svasdssvasds

อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวรอบที่ 3 ขนาด 6.5 มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตเพิ่ม

อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวรอบที่ 3 ขนาด 6.5 มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตเพิ่ม

อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ถือเป็นแผ่นดินไหวรอบที่ 3 ในรอบสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน บาดเจ็บอีก 35 คน ผู้คนนับหมื่นคนยังไร้บ้าน

วันนี้ 15 ต.ค. 2023 เมื่อเวลา 10.63 น. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกครั้งทางทิศตะวันตกของอัฟกานิสถาน หลังก่อนหน้าเพียงไม่พ้นสัปดาห์เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ไปแล้วถึง 2 ครั้งในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน

สภาพบ้านผู้คนในเมืองเฮรัต อัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 11/10/2023 Cr. Reuters

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) ระบุว่า อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวบนบกขนาด 6.5 ลึกลงไป 10 กิโลเมตร บริเวณ Northwestern Afghanistan และเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ใกล้กับเมืองเฮรัต เมืองที่เกิดแผ่นดินไหวก่อนหน้านี้ ลึกลงไป 6.3 กิโลเมตร

เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 35 ราย ตามการระบุของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ แรงสั่นสะเทือนทำให้บ้านเรือนทั้งหลังพังลงมา ชาวบ้านต้องช่วยกันใช้พลั่วและมือเปล่าค้นหาผู้สูญหาย

องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) หน่วยงานผู้ดูแลเด็กของสหประชาชาติเผยว่า ในช่วงที่อัฟกานิสถานเกิดแผ่นดินไหวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กว่า 90% ของผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวเป็นผู้หญิงและเด็ก และหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ผ่านมา ชาวบ้านจำนวนมากต้องหลับนอนในที่โล่ง

90% ของผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหว คือเด็กและผู้หญิง ถ่ายเมื่อวันที่ 11/10/2023 Cr. Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มตาลีบันกล่าวว่า หลายคนจะเข้าไปอยู่ในเต็นท์เมื่ออากาศหนาวเย็น ซึ่งพวกเขาเองคงจัดการให้ความช่วยเหลือได้ไม่นานเกินหนึ่งเดือนต่อจากนี้

อีกทั้งอัฟกานิสถานเจอกับภัยซ้ำซ้อนท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ ตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองสู่อำนาจ เพราะความช่วยเหลือจากรัฐบาลต้องหยุดชะงักไป ซ้ำร้ายผู้คนที่ไร้บ้านไร้อาหารต้องมาเผชิญหน้ากับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 3 ครั้ง

ภาพเศษซากของบ้านเรือนผู้คนที่พังทลาย แต่รูปครอบครัวประดับบ้านยังคงอยู่ ถ่ายเมื่อ 11/10/2023 Cr. Reuters

อย่างไรก็ตาม อัฟกานิสถานได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้รอยต่อระหว่างแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียและอินเดีย ซึ่งตอนนี้มีผู้คนในอัฟกานิสถานไร้บ้านกว่า 10,000 ราย

ที่มาข้อมูล

Reuters

BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related