svasdssvasds

เสือดาวแก่งกระจาน ถูกพบเป็นซาก สุดเศร้า! ตามร่างกายมีบาดแผลฉกรรจ์ 42 แผล

เสือดาวแก่งกระจาน ถูกพบเป็นซาก สุดเศร้า! ตามร่างกายมีบาดแผลฉกรรจ์ 42 แผล

นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่ากรณีที่เจ้าหน้าที่พบเสือดาวได้รับบาดเจ็บเข้ามาหลบภัยที่หน่วย กจ.4 (บ้านกร่าง) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ปกติแล้ว ทั่วทั้งประเทศมีประชากรเสือดาวเหลืออยู่ราว 150 ตัว และดูเหมือนเราจะสูญเสียประชากรเสือดาวไปแล้วอีกตัว จากเหตุการณ์เสือดาวแก่งกระจานเสียชีวิตจากการสู้กับสัตว์ป่า และขาดอาหาร

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบซากเสือดาวตัวดังกล่าว พบว่านอนตายอยู่ภายในบริเวณพุ่มไม้ในป่า ห่างจากอาคารด่านตรวจบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ. 4 (บ้านกร่าง) ไปราว ๆ 100 เมตร

นอกจากนี้ นายอนุรักษ์ สกุลพงษ์ สัตว์แพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรีและสัตว์แพทย์ ปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาย ได้ปรี่เข้าตรวจสอบซากเสือตัวดังกล่าวด้วยเช่นกัน พบว่าเป็นเสือดาวเพศเมีย อายุประมาณ 6 - 7 ปี น้ำหนัก 16.3 กิโลกรัม ความยาวจากหัวถึงหางราว 167 เซนติเมตร

บริเวณลำตัวทั้ง 2 ด้าน พบบาดแผลฉกรรจ์จากลอยเขี้ยวและกรงเล็บของสัตว์ป่า นอกจากนี้บริเวณศีรษะ ขา และหางก็พบบาดแผลเช่นกัน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า เสือดาวเพศเมียตัวนี้มีบาดแผลทั้งหมดรวมกว่า 42 แผล

เสือดาวแก่งกระจาน Cr.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พบซากเสือดาวในป่า Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สาเหตุการตาย

สัตว์แพทย์ได้ลงความเห็นว่า สาเหตุที่เสือดาวแก่งกระจานตัวนี้เสียชีวิต เกิดจากภาวะติดเชื้อจากบาดแผล ซึ่งเกิดจากการสู้กับสัตว์ป่าด้วยกัน และเกิดภาวะขาดอาหาร

เบื้องต้น คณะเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกสาเหตุการตายไว้เป็นหลักฐานแล้ว สำหรับตัวซากเสือดาวตัวนี้ ซากเริ่มเน่าเสียแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้นำซากเสือดาวตัวดังกล่าวไปฝังกลบ และโรยทับด้วยปูนขาวตามหลักวิชาการ

ใช้ปูนขาวโรยกลบซากเสือดาว Cr.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ใช้ปูนขาวโรยซากเสือดาว Cr. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

จากการที่เจ้าหน้าที่ได้ศึกษา และติดกล้องไว้เพื่อสำรวจประชากรเสือดาว - เสือดำ ที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ตั้งแต่ช่วงปี 2566 – 2566 พบว่าประชากรของเสือดาวและเสือดำ มีเหลืออยู่ประมาณ 10 ตัว

โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ในขั้นตอนการเปรียบเทียบภาพถ่ายเสือดำที่เก็บมาเป็นระยะเวลา 10 ปี เทียบเคียงกับเสือดาวที่เพิ่งตายไปว่าตรงกับตัวไหนในฐานข้อมูล

ต้องบอกว่าเสือดาว-เสือดำนั้นถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองซึ่งนับว่ามีจำนวนน้อยมาก ๆ ในธรรมชาติ และมีแนวโน้มที่จะสูญพันธุ์สูง สิ่งนี้จึงพอจะบอกได้ว่าระบบนิเวศในผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจานยังมีความอุดมสมบูรณ์ดี

ที่มา: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related