svasdssvasds

3 พ.ค.วันเสือดาวสากล รู้ไหม? เสือดาว-เสือดำ ไทยเหลือแค่ 150 ตัว

3 พ.ค.วันเสือดาวสากล รู้ไหม? เสือดาว-เสือดำ ไทยเหลือแค่ 150 ตัว

3 พ.ค.วันเสือดาวสากล รู้ไหม? นักวิจัยสัตว์ป่ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผย ป่าไทยมีเสือดาว-เสือดำ 150 ตัวทั้งประเทศ หวั่นถ้ายังล่ากลัวจะสูญพันธุ์

สัตว์ป่าหายากอีกหนึ่งชนิดที่น่าเป็นห่วงว่าจะสูญพันธุ์ นั่นก็คือเสือดาว เพราะปัจจุบันพบว่าประชากรของเสือดาว เสือดำ ลดน้อยลงทุกวัน ส่วนใหญ่จะถูกนายพรานนักล่าทั้งในรูปแบบชาวบ้านล่ามาทำอาหาร และนายทุนล่าเพื่อเอาอวัยวะไปทำยา หรือทำอย่างอื่น โดยนักวิจัยสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผย ป่าไทยมีเสือดาว-เสือดำ 150 ตัวทั้งประเทศ  และมีความกังวลว่าเสือดาวจะสูญพันธุ์หากถูกนักล่าไม่หยุดล่าเสือดาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ 3 พ.ค.วันเสือดาวสากล เพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่บทความว่า วันเสือดาวสากล ตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี “เสือดาว” มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Panthera pardus ซึ่งเป็นคำเดียวกับชื่อวิทยาศาสตร์ของ “เสือดำ” เพราะแท้จริงแล้ว ทั้ง “เสือดาว” และ “เสือดำ” เป็นเสือชนิดเดียวกัน มีขนาดรูปร่างเหมือนกัน มีเพียงสีผิวกายภายนอกเท่านั้นที่แตกต่างกัน จะสังเกตเห็นความแตกต่างได้ชัดเมื่ออยู่ในแสงแดด เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในอันดับสัตว์กินเนื้อ (Order Canivora) วงศ์เสือและแมว (Family Felidae)

3 พ.ค.วันเสือดาวสากล รู้ไหม? เสือดาว-เสือดำ ไทยเหลือแค่ 150 ตัว

ภาพโดย : Irma Bense จาก Pixabay

ทั้งนี้ในประเทศไทยมีรายงานการกระจายของสัตว์ป่าในวงศ์เสือและแมวจำนวน 9 ชนิด ได้แก่ เสือกระต่าย เสือปลา แมวดาว แมวป่าหัวแบน แมวลายหินอ่อน เสือไฟ เสือลายเมฆ เสือดาว และเสือโคร่ง ซึ่งเสือดาวถือเป็นสัตว์ผู้ล่าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในป่าประเทศไทยรองจากเสือโคร่ง ด้านความเป็นอยู่ของเสือดาว-เสือดำ ในระบบนิเวศ เขา คือ ผู้ควบคุมห่วงโซ่อาหาร คอยควบคุมจำนวนประชากรของสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ ไม่ให้มีจำนวนมากจนเกินไป จนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

อย่างไรก็ตามสถานภาพปัจจุบันของเสือดาว-เสือดำ ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และจัดให้อยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ของไซเตส คือชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด รวมทั้งไอยูซีเอ็น (IUCN) จัดให้ อยู่ในสถานะสัตว์ป่าที่มีความเสี่ยงขั้นอันตรายต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) จากการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่า ภัยพิบัติจากธรรมชาติ และการล่าอย่างหนักจากมนุษย์

พร้อมกันนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยังได้รณรงค์เนื่องในวันที่ 3 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น “วันเสือดาวสากล” เพื่อเป็นการตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสัตว์ป่าที่ตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงอันตรายต่อการสูญพันธุ์ เราทุกคนมีส่วนร่วมช่วยกันอนุรักษ์เสือดาวและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในผืนป่าได้ โดยการไม่ทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร และความเชื่อบางอย่างที่ผิดเพี้ยน อาจนำไปสู่การคุกคามชีวิตของสัตว์ป่า ทุกชีวิตในผืนป่าล้วนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศทั้งสิ้น พวกมันต่างทำหน้าที่ของตนเองอย่างสุดกำลัง เพื่อรักษาไว้ซึ่งความสมดุล ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสือดาวสูญพันธุ์เราทุกคนต้องช่วยกันรักษา หยุดล่า !!!!

 

 

related