svasdssvasds

วิจัยเผยหอยแมลงภู่ Mytilus Edulis ช่วยเคลียร์ไมโครพลาสติกในมหาสมุทร

วิจัยเผยหอยแมลงภู่ Mytilus Edulis ช่วยเคลียร์ไมโครพลาสติกในมหาสมุทร

ไมโครพลาสติกเป็นหนึ่งในมลพิษที่แพร่หลายที่สุดในมหาสมุทร และยากในการมองเห็น อนุภาคพลาสติกขนาดเล็กหลายล้านล้านชิ้น สามารถอุดตันลำไส้ของปลา ทำลายเนื้อเยื่อของสัตว์ทะเล และทำให้ประชากรสัตว์ทะเลลดลง

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสิ่งมีชีวิตในทะเลที่ไม่เพียงแต่ทนทานต่อไมโครพลาสติกเท่านั้น แต่ยังมีวิธีกำจัดไมโครพลาสติกได้ด้วย สิ่งมีชีวิตนั้นคือหอยแมลงภู่สีน้ำเงิน (Mytilus Edulis) ซึ่งเป็นหอยแมลงภู่ที่กินอาหารได้มากและมีเปลือกสีน้ำเงินดำ โดยมันจะกลืนไมโครพลาสติกและมลพิษอื่นๆ เข้าไป และแยกสารปนเปื้อนออกจากอุจจาระซึ่งง่ายกว่าการกำจัดไมโครพลาสติกออกจากเปลือกของมันเสียอีก

หอยแมลงภู่สีน้ำเงิน (Mytilus edulis) เครดิต : Steven Lamonde

เพเนโลพี ลินเดเก นักนิเวศวิทยา ผู้นำการวิจัยกล่าวว่า หอยแมลงภู่เหล่านี้กำลัง "กำจัดขยะให้เราเก็บ" สิ่งมีชีวิตเหล่านี้สามารถกรองไมโครพลาสติกในน้ำนิ่งได้ ดังนั้นนักวิจัยจึงทดสอบหอยแมลงภู่สีน้ำเงินในสภาวะที่มีไดนามิกมากขึ้น
นักวิทยาศาสตร์วางหอยแมลงภู่สีน้ำเงินไว้ในตะกร้าแล้วนำไปไว้ที่ท่าจอดเรือใกล้เคียง นักวิจัยเลือกบริเวณที่มีน้ำไหลบ่า มลพิษจากเรือและน้ำล้นจากท่อระบายน้ำล้นจากพายุ 
ทีมงานรายงานในวารสารวัสดุอันตรายว่าหอยแมลงภู่สามารถกรองอนุภาคไมโครพลาสติกได้ประมาณ 240 อนุภาคต่อวัน งานในห้องปฏิบัติการชี้ให้เห็นว่าหอยแมลงภู่สามารถทำงานได้ดีขึ้นไปอีกเมื่อมีไมโครพลาสติกที่มีความเข้มข้นสูงขึ้นในน้ำ โดยสามารถกำจัดอนุภาคได้ประมาณหนึ่งในสี่ของล้านอนุภาคต่อชั่วโมง
นักวิจัยประมาณการว่าอาจต้องใช้หอยแมลงภู่ 2 ล้านตัวหรือมากกว่านั้นในการกรองไมโครพลาสติกตลอด 24 ชั่วโมงต่อวันด้วยอัตราคงที่ ซึ่งเป็นสภาวะที่ไม่ธรรมดาเพื่อบำบัดน้ำในอ่าวนิวเจอร์ซีย์แห่งเดียว เขากล่าวว่าข้อดีอย่างหนึ่งของการใช้หอยแมลงภู่เป็นภารโรงทางทะเลก็คือ หอยแมลงภู่ไม่ได้กักเก็บพลาสติกไว้ในเนื้อเยื่อเป็นจำนวนมาก ดังนั้นหอยแมลงภู่จึงควรรับประทานได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตามหัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่ากำลังขยายขนาดระบบเพื่อทดลองใช้งานในไซต์ต่างๆ และเน้นย้ำว่าวิธีแก้ปัญหาที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่หอยแมลงภู่ แต่อยู่ที่คน “เราจำเป็นต้องหยุดพลาสติกที่แหล่งกำเนิด”

 

ที่มา : Science

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :