svasdssvasds

Wolverine สายห้าวแห่งพงไพร ล่าสุดเตรียมถูกบรรจุ 'สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์'

Wolverine สายห้าวแห่งพงไพร ล่าสุดเตรียมถูกบรรจุ 'สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์'

Wolverine ตัวเปิดสายห้าว! พังพอนที่เป็นต้นแบบแรงบันดาลให้แก่ตัวละคร Wolverine จาก X-men ล่าสุดถูกบรรจุอยู่ในลิสต์ 'สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์' คาดอากาศโลกเปลี่ยน กระทบวิถีชีวิต-การหาอาหาร

“Wolverine” สัตว์ดุร้าย แต่พ่ายโลกร้อน เตรียมถูกบรรจุสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

“ตัวเล็ก แต่สู้ไม่ถอย”

“ขนยาว เธอดุร้าย”

“แถมยังเป็นต้นแบบแรงบันดาลใจให้กับตัวละคร “Wolverine จาก X-men ด้วย”

Wolverine สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

Wolverine สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ห่ามไม่น้อยกว่าใคร เรียกได้ว่าในป่า ใครก็ได้ เจ้าตัวนี้สู้ไม่ถอย ชอบบูลลี่สัตว์ตัวอื่นยิ่งกว่าอะไร แถมชอบไปแย่งอาหารหมาป่าและหมีตัวเล็ก ๆ กินเป็นอาหาร

ทว่า ห้าวเกินไปจนทำให้ตอนนี้ Wolverine ถูกรายงานว่ามีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์สูง แต่ไม่ใช่เพราะนิสัยดุร้ายของมันที่เป็นต้นเหตุ แต่เป็นอุณหภูมิของโลกที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน ทำให้น้ำแข็งบนภูเขาละลาย ซึ่งเป็นที่อยู่และแหล่งกบดานของมัน

ล่าสุด องค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐ (The U.S. Fish and Wildlife Service) กำลังดำเนินการเพิ่ม Wolverine เข้าไปในรายชื่อสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

Wolverine สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

เจ้าหน้าที่ของ FWS แจ้งว่า ภาวะโลกเดือดที่ทั้งโลกกำลังเผชิญอยู่ ส่งผลกระทบต่อ Wolverine ที่มักหาอาหารอยู่บนเทือกเขาที่มีหะมิขาวโพลน ทว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้น้ำแข็งละลาย กระทั่งทำให้สูญเสียที่อยู่ และยากลำบากในการปกป้องลูกของพวกมันในช่วงฤดูหนาว

Wolverine คือตัวอะไร?

ตัวที่ผู้อ่านเห็นอยู่ ณ ขณะนี้ไม่ใช่หมี แต่เป็นพังพอนชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในละติจูดเหนือของทวีปอเมริกาเหนือและยูเรเซีย

ตัว Wolverine ขึ้นชื่อเรื่องมีความไว ความแข็งแกร่ง มีไหวพริบ หาญกล้า และมีความโลภ แม้จะดูตัวเล็ก แต่ต่อยเจ็บไม่น้อย เพราะสัตว์สายพันธุ์นี้ ได้รับการบันทึกว่า มีความสามารถในการต่อกรกับสัตว์นักล่าที่มีขนาดใหญ่กว่า

ลักษณะรูปร่าง

ตัว Wolverine มีรูปร่างคล้ายคลึงกับหมีที่นั่งพับเพียบ (เปรียบซะ) ตั้งแต่หัวถึงหางมีความยาว 65 – 104 ซม. พวงหางมีความยาว 13 – 26 ซม.

เจ้าสัตว์ตัวนี้ ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักระหว่าง 8 ถึง 18 กิโลกรัม ตามสถิติแล้ว ตัวผู้จะมีน้ำหนักกว่าตัวเมีย น้ำหนักมากที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้สำหรับตัวผู้คือ 30 กิโลกรัม

Wolverine สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

เหตุที่เปรียบว่าเหมือนหมีตัวเล็ก ๆ นั่งพับเพียบก็เพราะ มีลำขาที่สั้น และโค้งงอ มีกรงเล็บแหลมคม ใบหูสั้น และมีฟันที่แข็งแรง

ขนที่ปกคลุมร่างกายส่วนใหญ่แล้ว มีสีน้ำตาลดำไล่เฉดกัน แซมด้วยสีน้ำตาลอ่อนทอดยาวจากแต่ละข้างของลำคอไล่ไปตามลำตัวจนถึงโคนหาง แถมผู้ที่พบเจอยังบอกด้วยว่า อึของเจ้าตัวนี้เหม็นเตะจมูกมาก

สถานการณ์ไม่สู้ดี

เมื่อ 10 ปีก่อน ประชากร Wolverine ในสหรัฐเกือบสูญสิ้น จากการถูกกวาดล้าง จากเกษตรกรเพื่อป้องกันฟาร์มปศุสัตว์จากอันตรายจากเจ้าพังพอนชนิดนี้

Wolverine สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์

หลังจากนั้นมา ประชากรของ Wolverine พุ่งกลับขึ้นมาเพิ่มราว 300 ตัว ทางตอนเหนือของเทือกเขาร็อคกี้ (Rocky) และแคสเคด (Cascade) แต่ FWS ประเมิณแล้วว่า ประชากรของ Wolverine มีแนวโน้มที่จะสูญพันธุ์สูง จึงได้กำหนดให้การล่า กักขัง หรือฆ่า Wolverine ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ที่เพิ่งออกมาเมื่อไม่นานมานี้

ทว่า ขอบเขตของบทลงโทษของบทกฎหมายดังกล่าว ถูกละไว้สำหรับนักวิจัยที่กำลังศึกษา หาข้อมูลเกี่ยวกับ Wolverine เพื่อนำไปใช้สำหรับการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านสัตววิทยา

 

 

ที่มา: The Washington Post

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related