svasdssvasds

ชวนรู้จัก "Christmas Tree Syndrome" อันตรายแค่ไหน มีวิธีการป้องกันอย่างไร?

ชวนรู้จัก "Christmas Tree Syndrome" อันตรายแค่ไหน มีวิธีการป้องกันอย่างไร?

Christmas Tree Syndrome หรือ โรคต้นคริสมาสต์ คือคำนิยามที่ใช้เรียก อาการแพ้ไรฝุ่น เชื้อรา ที่ติดมากับต้นคริสมาสต์ ซึ่งถูกนำเข้ามาตกแต่งในบ้านโดยไม่ผ่านการทำความสะอาด อาการนี้อันตรายแค่ไหน มีวิธีสังเกต-ป้องกันอย่างไร ติดตามได้ที่บทความนี้

อากาศเย็น โกโก้ร้อน ไฟต่างสี ของประดับตกแต่ง ผสมรวมกันสร้างบรรยากาศวันคริสมาสต์ได้อย่างอบอุ่น บางบ้านยึดถือวัฒนธรรมอย่างเต็มที่ ต้องเก็บองค์ประกอบวันคริสมาสต์ให้ครบถ้วนอาทิ จัดงานสังสรรค์ มีมื้ออาหาร กล่องของขวัญ ถุงเท้าซานต้า แสงไฟประดับ และพระเอกของงานอย่าง “ต้นคริสมาสต์

จำนวนต้นคริสมาสต์ที่ถูกตัดใน 1 ปี จำนวนหลายสิบล้านต้น Cr. Rawpixel

รู้หรือไม่ว่า! ในช่วงคริสมาสต์ สหรัฐมีอัตราการตัดต้นคริสมาสต์ (นับรวมทุกชนิด) ราว 36 ล้านต้น และยุโรปอันเป็นต้นธารของเทศกาล มีอัตราการตัดต้นคริสมาสต์ราว 50 – 60 ล้านต้น ซึ่งมองในแง่สิ่งแวดล้อมก็ไม่น่าอภิรมย์เท่าไรนัก แถมส่งผลเสียต่อเราอีกหนึ่งเปราะคือ ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “Christmas Tree Syndrome” หรือ “โรคต้นคริสมาสต์

จำนวนต้นคริสมาสต์ที่ถูกตัดใน 1 ปี จำนวนหลายสิบล้านต้น Cr. GetArchive

อาการดังกล่าวทำให้เกิดการไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล มีอาการคันตามตัว และเกิดผื่นแดง ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นยุคที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อถึงช่วงคริสมาสต์ผู้คนก็ขนต้นคริสมาสต์เข้าไปในบ้าน ทว่าเกิดอาการดังกล่าว จนเกิดความสับสนว่า ติดเชื้อโควิดหรือเปล่า?

นอกจากนี้ ยังถือเป็นฝันร้ายสำหรับชาวภูมิแพ้อีกด้วย งานวิจัย พบว่า 7% ของผู้มีอาการภูมิแพ้เสี่ยงอาการกำเริบรุนแรงขึ้น หากนำต้นคริสมาสต์เข้ามาไว้ในบ้าน หรือห้องของคุณ โดยปราศจากวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง Spring News ชวนทำความรู้จัก “โรคต้นคริสมาสต์” หรือ “Christmas Tree Syndrome” อันตรายแค่ไหน มีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง ติดตามได้ที่บทความนี้

โรคต้นคริสมาสต์แย่ต่อคนเป็นภูมิแพ้ Cr. PickPik

ทำไมถึงเกิดอาการแพ้ต้นคริสมาสต์

ว่ากันง่าย ๆ คือ อาการที่เราแพ้ต่อเชื้อรา ฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ซึ่งติดมากับต้นคริสมาสต์ ที่เรานำเข้ามาประดับบ้านในช่วงวันคริสมาสต์ เมื่ออยู่ในพื้นที่ปิดและอากาศไม่มีถ่ายเทจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเกิดอาการแพ้

ข้อมูลจาก Economic Times ระบุว่า ต้นคริสมาสต์ที่ถูกตัดมาจากในป่า โดยที่ไม่ผ่านกระบวนการชำระล้างทำความสะอาด พบว่า ต้นคริสมาสต์ 1 ต้น เป็นที่อยู่ของเชื้อรากว่า 50 สายพันธุ์ ซึ่งแน่นอนว่าสายตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นสิ่งมีชีวิตไซส์จิ๋วเหล่านี้ได้

นอกจากนี้ ยังมีเชื้อราอีกหลายชนิดที่อิงอาศัยต้นคริสมาสต์ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า เชื้อราในต้นคริสมาสต์คือสาเหตุหลักของอาการแพ้มากที่สุด บนต้นคริสมาสต์มีเชื้อราอยู่หลากหลายชนิดด้วยกันได้แก่ เชื้อราแอสเปอร์จิลลัส (Aspergillus), เพนิลซิลเลียม (Penicilium), คลาโดสปอเรียม (Cladosporium)

ทำความสะอาดของตกแต่งเพื่อลดสิ่งสกปรก Cr. Rawpixel

สิ่งที่น่าสยดสยองที่สุดภายใต้บรรยากาศอันอบอุ่นในช่วงวันคริสมาสต์ปริมาณเชื้อรา มีการศึกษาทดลองหาเชื้อราในห้องที่มีต้นคริสมาสต์อยู่ และยังไม่ผ่านการชำระล้าง โดยเงื่อนไขคือ เป็นต้นคริสมาสต์ที่ตั้งอยู่ในบ้านมาแล้ว 3 วัน ผลลัพธ์คือ จำนวนเชื้อราถูกวัดได้ประมาณ 800 สปอร์ต่อลูกบาศก์เมตร

ต่อเนื่องไปในวันที่ 4 หากคุณทิ้งต้นคริสมาสต์ไว้ในบ้านเพิ่มอีกแค่วันเดียว จำนวนเชื้อราเพิ่มขึ้นถึง 5,000 สปอร์ต่อลูกบาศก์เมตร หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เท่า นั่นคือจำนวนเชื้อราถูกขมุกขมัวอยู่ในบ้านหรือห้องของคุณ และเมื่อคุณสูดดมเข้าไปก็จะเกิดอาการแพ้ หนักเบาแตกต่างกันไปในแต่ละคน

อาการแพ้ - วิธีรักษา

อาการที่เบื้องต้นของโรคแพ้ต้นคริสมาสต์มีดังนี้ เริ่มคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม ตาเริ่มมีอาการระคายเคือง ลมหายใจเริ่มมีเสียงหวีด และคันคอเล็กน้อย สำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจทำให้อาการแย่ลงกว่าเดิมได้ หรือที่รุนแรงคือ เกิดรอยแดง บวม และคันตามตัว

หากเกิดอาการแพ้ น้ำหูน้ำตาไหล คันตามตัว หรือมีน้ำมูกไหล ให้ปรึกษาแพทย์หรือร้านขายยา หรือรับประทานยาแก้แพ้เช่น Zyrtec และ Claritin วิธีนี้จะช่วยรักษาอาการแพ้ได้ทันควันที่สุด

อาการคล้ายคลึงกับโควิด-19 Cr, Flickr

หากไม่ดีขึ้น และยังมีอาการคัดจมูก ไอ หรือยังมีน้ำมูกไหลอยู่ สามารถใช้สเปรย์พ่นจมูกด้วยยี่ห้อที่แพทย์หรือเภสัชแนะนำได้ แต่อาจใช้เวลา 1 – 2 สัปดาห์ หรือวิธีง่าย ๆ ก็คือ ให้อาบน้ำล้างตัวให้สะอาดก่อนนอน

แต่คริสมาสต์ 1 ปีมีครั้งนะ แถมอยากมีภาพต้นคริสมาสต์ที่ประดับประดาไปด้วยแสงสีสวยสด เพื่อสร้างบรรยากาศ มีวิธีไหนสามารถป้องกันการเกิด “Christmas Tree Syndrome” ได้บ้าง SPRiNG ขอแนะนำวิธีดังนี้

วิธีป้องกัน

  • ทำความสะอาดต้นไม้ก่อนนำเข้าบ้าน

การชำระล้างต้นคริสมาสต์ของคุณไม่ว่าจะเป็นต้นคริสมาสต์จริงหรือต้นคริสมาสต์ปลอม ก่อนนำเข้าบ้าน จะช่วยลดเชื้อรา และสิ่งสกปรกออกไปได้มาก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ระหว่างทำความสะอาด ให้ใส่แมสก์ปิดจมูก สวมถุงมือ เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการแพ้

ควรทำความสะอาดต้นคริสมาสต์ก่อน Cr. The Spruce

  • เก็บต้นไม้ไว้ในพื้นที่สุญญากาศ

หลายคนอาจเกิดคำถามว่า ต้นไม้สูงใหญ่เป็นเมตร จะไปหาพื้นที่สุญญากาศที่ไหนได้ วิธีเหมาะสำหรับต้นคริสมาสต์ไซส์เล็ก ๆ เหตุผลที่แนะนำให้เก็บไว้ในพื้นที่หรือภาชนะสุญญากาศคือ ป้องการการเติบโตของเชื้อรา ซึ่งมักจะเจริญเติบโตได้ดีในความชื้น เพื่อเก็บไว้ใช้ในปีต่อ ๆ ไปได้ และหมั่นเช็กอยู่ทุก ๆ 3 – 4 เดือนเพื่อดูว่ามีแมลงหรืออะไรหลงเข้าไปหรือเปล่า

  • ทำความสะอาดของตกแต่ง

มิใช่แค่ต้นคริสมาสต์เท่านั้น บรรดาของประดับสีสันสวยงามก็สามารถสะสมฝุ่น และเชื้อราได้เช่นกัน การทำความสะอาดเอาไว้ก่อนคือวิธีที่ปลอดภัยที่สุด แนะนำว่าให้ใช้ผ้าเปียกเช็ด แทนการเป่า เพื่อลดการฟุ้งกระจายของสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ

ควรทำความสะอาดต้นคริสมาสต์ก่อน Cr. The Spruce

  • เปิดเครื่องฟอกอากาศ  

จะชนะภูมิแพ้ เราต้องชนะทั้งขึ้นทั้งร่อง เมื่อทำ 3 วิธีข้างต้นแล้ว เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความสะอาดของอากาศที่เราสูดดมเข้าไป เราสามารถนำเครื่องฟอกอากาศมาเปิดในบริเวณต้นคริสมาสต์ได้ เพื่อให้อากาศบริเวณนั้นสะอาดที่สุด

  • ตัดใจเสีย...

หากคุณคิดว่าวิธีที่เราแนะนำมาข้างต้น ยังเป็นวิธีปฏิบัติที่ยากเกินไป และคุณมีปัญหาภูมิแพ้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราขอแนะนำให้คุณตัดใจไม่ตกแต่งในวันคริสมาสต์ เพื่อตัดปัญหาที่ต้นน้ำ คุณอาจจะออกไปใช้เวลานอกบ้าน หรือหากิจกรรมอื่น ๆ ทำร่วมกันกับคนในครอบครัวแทน

ออกไปใช้ชีวิตข้างนอกบ้าง ไม่นำต้นคริสมาสต์เข้าบ้าน Cr, Flickr

 

 

ที่มา: 8billiontrees

        Economic Times

        USA Today

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related