svasdssvasds

นายกฯเอาจริง แก้ PM2.5 เตรียมนัดคุยเพื่อนบ้านลดเผา จี้เอกชนเสียภาษีเผาซาก

นายกฯเอาจริง แก้ PM2.5 เตรียมนัดคุยเพื่อนบ้านลดเผา จี้เอกชนเสียภาษีเผาซาก

นายเศรษฐา ทวีสิน ยันไม่นิ่งนอนใจ ปัญหาฝุ่น PM2.5 สั่งหน่วยงานเร่งแก้ไข พร้อมนัดเจรจาประเทศเพื่อนบ้านลดการเผาทางการเกษตร ย้ำจะจี้ผู้ประกอบการต้องเสียภาษีกำจัดซาก

 

ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โดยตนนั้นทราบดีถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสั่งการว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นทุกปี เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะก่อนหน้านี้รัฐบาลได้มีการ Kick off รณรงค์หยุดเผาป่าไปแล้ว แต่ปัญหาก็ยังมีอยู่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่างถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 2566

ปัญหาฝุ่นละอองในกทม.มีสาเหตุต่างจากเชียงใหม่ มีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร?

นายเศรษฐาย้ำว่า ภาคกลางเองก็มีการเผาซากพืชผลเช่นเดียวกัน จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล ซึ่งในส่วนนี้ได้มีกองทัพเข้ามาช่วยเหลือเฝ้าระวังในหลายพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นจากทุกภาคส่วน ทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีแนวทางประสานแก้ปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่?

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะประเทศเมียนมาและลาวก็มีการเผาซากพืชผลทางการเกษตรทุกปี ในส่วนของประเทศลาวก็มีการพูดคุยอย่างดีมาตลอด แต่ก็ไม่ใช่เขาเพียงฝ่ายเดียว เพราะเอกชนฝ่ายไทยก็มีการลงทุนปลูกพืชผลทางการเกษตรในลาวเพื่อนำกลับมาขายในประเทศไทย จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเผาซากพืชผลทางการเกษตร

ฝุ่น PM2.5 กทม.

ทั้งนี้จึงได้พูดคุยกับเอกชนว่าการทำเช่นนี้จะต้องถูกเก็บภาษี ซึ่งปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้ว่าเพาะปลูกที่ใดบ้าง และเงินจำนวนนี้จะถูกนำมาใช้เพื่อบำบัดหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเผา ซึ่งการพูดคุยค่อนข้างรุนแรงเหมือนกัน ผู้ประกอบการเองก็ขานรับเพราะถือเป็นปัญหาใหญ่

ขณะที่ประเทศเมียนมาฝ่ายทหารของไทยได้เข้าไปพูดคุยเจรจาเนื่องจากพื้นที่ที่มีการเผาป่าเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาภายในของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related