svasdssvasds

ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ

ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ

ตอนนี้ปัญหาฝุ่น PM2.5 กำลังกลับมาระบาดหนักอีกครั้ง โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาค่าฝุ่นในจังหวัดสมุทรปราการและกรุงเทพฯ อยู่ในระดับที่สูง ล่าสุดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กลับมาหนักอีกครั้งโดยบางจุดถูกหมอกควันบดบังจนไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพ หวั่นว่าจะกระทบสุขภาพ

ฝุ่นเชียงใหม่กลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่รอบนอกถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น PM2.5 หมอกควันสีขาวขุ่น โดยในช่วงเช้าวันนี้เห็นหมอกควันสีขาวด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง และหมอกควันยังได้บดบังความสวยงามของดอยสุเทพ 

ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ บางจุดที่เคยเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจนถูกหมอกควันบดบังจนไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ เห็นเพียงกลุ่มควันสีขาวอยู่บนท้องฟ้า และหากไปยืนอยู่ที่จุดชมวิวบนดอยสุเทพแทบมองไม่เห็นตัวเมือง เนื่องจากถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควัน ฝุ่น PM2.5 

ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน) รายงานว่าค่าฝุ่น PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นจาก 2 วันก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเวลา 09:00 น. ของวันที่ 14 ธ.ค. 2566 ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 34.71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ ค่าฝุ่นอยู่ที่ 34.64 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.สุเทพ 25.43 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

คาดการณ์การสะสมของฝุ่นละอองในภาพรวมภาคเหนือในวันพรุ่งนี้ 15 ธ.ค. 2566 คุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง แต่ในจังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ ความคิดเห็นของชาวเชียงใหม่ที่ต้องเผชิญกับฝุ่น PM2.5 นางสุเนตร อินเสาร์ อายุ 53 ปี แม่ค้าขายน้ำอยู่บริเวณจุดชมวิวดอยสุเทพ กล่าวว่าในปีนี้หมอกควันและฝุ่น PM2.5 เริ่มมาได้ประมาณ 3-4 วัน โดยหมอกจะหนามากในช่วงเช้า ซึ่งปัญหาหมอกควันกระทบกับการค้าขายเนื่องจากหากไม่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองเชียงใหม่ได้นักท่องเที่ยวก็จะไม่จอดแวะก็จะทำให้ยอดขายลดลง สำหรับปัญหาฝุ่นพิษมีความกังวลว่าจะทำให้สุขภาพย่ำแย่ลง

ฝุ่นเชียงใหม่หนักมาก หมอกควันสีขาวบดบังแทบไม่เห็นเมือง หวั่นกระทบสุขภาพ และยังกล่าวเพิ่มเติมว่า สมัยก่อนไม่เคยเห็นปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM2.5 แบบนี้ เพิ่งจะมาเคยเห็นในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา หากนายกรัฐมนตรีสามารถลดความรุนแรงของปัญหาฝุ่นพิษได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ปัญหานี้ก็คงแก้ไขไม่ง่ายนักเพราะเกิดจากหลายปัจจัยทั้งไฟป่า การที่ชาวบ้านเผาใบไม้ เผาขยะ รวมถึงหมอกควันที่ลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

ภาพ : จักรินทร์ นมนาน 

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :