svasdssvasds

นาซาพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 17 ดวง อาจมี "น้ำ" ต้นกำเนิดสิ่งมีชีวิต

นาซาพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 17 ดวง อาจมี "น้ำ" ต้นกำเนิดสิ่งมีชีวิต

รายงานใหม่นาซาเผยว่า คาดมีดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 17 ดวง เปรียบเสมือนโลกของเรา เพราะคาดว่ามีน้ำ ซ่อนอยู่ใต้เปลือกน้ำแข็ง อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของการให้กำเนิดสิ่งมีชีวิต

รายงานใหม่ของนาซา ระบุว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ เปรียบเสมือนโลกของเรา ที่อยู่นอกระบบสุริยะ คาดว่ามีน้ำจากมหาสมุทรอยู่ใต้แผ่นเปลือกน้ำแข็งในรูปแบบไกเซอร์ (geysers) หรือปรากฏการณ์น้ำพุร้อนทางธรรมชาติเป็นครั้งคราว

ทีมวิทยาศาสตร์ได้คำนวณปริมาณกิจกรรมของน้ำพุร้อนไกเซอร์บนดาวเคราะห์ดังกล่าวเป็นครั้งแรก โดยใช้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะสองดวงที่อยู่ใกล้มากพอ จนสามารถสังเกตสัญญาณการปะทุเหล่านั้นด้วยกล้องโทรทรรศน์

คณะนักวิทยาศาสตร์ประจำสถานีธารน้ำแข็งแห่งหนึ่งในแอนตาร์กติกา ร่วมสังเกตปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง วันที่ 4 ธ.ค. 2021

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดของนาซา ลินเนย์ ควิก ที่อาศัยในเมืองกรีนเบลท์ รัฐแมริแลนด์ เผยว่า จากการวิเคราะห์คาดว่า เราอาจมีโลกนอกระบบสุริยะ 17 ใบ ที่อาจมีพื้นผิวปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง แต่ได้รับความร้อนภายในเพียงพอจากการสลายตัวของธาตุกัมมันตภาพรังสี และแรงไทดัล (tidal force) ซึ่งทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้น-น้ำลงจากดาวฤกษ์แม่ เพื่อรักษามหาสมุทรภายในไว้

อาจมีดาวเคราะห์อีกหลายใบ รอที่จะเติบโตเป็นโลกใบที่ 2 อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ควิกเสริมว่าดาวเคราะห์ทุกดวงในการศึกษาของเราอาจยังแสดงการปะทุของภูเขาไฟน้ำแข็ง (cryovolcanic) ในรูปแบบของกลุ่มควันคล้ายน้ำพุร้อนไกเซอร์ เนื่องมาจากปริมาณความร้อนภายในที่พวกมันสัมผัส

ที่มาข้อมูล 

Xinhua Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related