svasdssvasds

NASA พบ "แหล่งคาร์บอน" บนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปา สิ่งมีชีวิตอาจอยู่อาศัยได้

NASA พบ "แหล่งคาร์บอน" บนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปา สิ่งมีชีวิตอาจอยู่อาศัยได้

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ของ NASA พบแหล่งคาร์บอนบนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) ของดาวพฤหัส ซึ่งเป็นคุณสมบัติทางเคมีที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิต

ดวงจันทร์ยูโรปา” ของดาวพฤหัส เป็นหนึ่งในดาวไม่กี่ดวงในระบบสุริยะของเรา ที่อาจซุกซ่อนสภาวะที่เหมาะสมสำหรับสิ่งมีชีวิต  การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าใต้เปลือกน้ำแข็งนั้น มีมหาสมุทรน้ำเค็มที่มีน้ำของเหลวและมีพื้นทะเลที่เป็นหิน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถยืนยันได้ว่ามหาสมุทรของยูโรปานั้น มีคุณสมบัติทางเคมีที่จำเป็นสำหรับชีวิตหรือไม่ โดยเฉพาะคาร์บอน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นักดาราศาสตร์ที่ใช้ข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ของ NASA ได้ค้นพบ "ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์" ในพื้นที่เฉพาะบนพื้นผิวน้ำแข็งของยุโรปา การวิเคราะห์บ่งชี้ว่าคาร์บอนนี้น่าจะมีต้นกำเนิดมาจากมหาสมุทรใต้ผิวดิน และไม่ได้ถูกส่งมาจากอุกกาบาตหรือแหล่งภายนอกอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาทางธรณีวิทยาล่าสุด

ซึ่งการค้นพบนี้มีนัยสำคัญต่อความสามารถในการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

NASA พบแหล่งคาร์บอนบนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) ของดาวพฤหัส

Geronimo Villanueva จากศูนย์การบินอวกาศก็อดดาร์ดของ NASA ในเมืองกรีนเบลต์ รัฐแมริแลนด์ ผู้เขียนนำของเอกสารที่อธิบายข้อค้นพบครั้งนี้ ระบุว่า “บนโลกนี้ ชีวิตชอบความหลากหลายทางเคมี ยิ่งมีความหลากหลายมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น ชีวิตเรามีคาร์บอนเป็นหลัก การทำความเข้าใจคุณสมบัติทางเคมีของมหาสมุทรในยูโรปา จะช่วยให้เราระบุได้ว่ามหาสมุทรนั้นเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอย่างที่เราคิดหรือไม่ หรืออาจเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับชีวิต”

“ตอนนี้เราคิดว่าเรามีหลักฐานเชิงสังเกตการณ์ว่า คาร์บอนที่เราเห็นบนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปามาจากมหาสมุทร นั่นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ คาร์บอนเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นทางชีวภาพ” Samantha Trumbo จาก Cornell University   ผู้เขียนนำรายงานฉบับที่สองที่วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ กล่าวเสริม

NASA วางแผนที่จะส่งยานอวกาศ Europa Clipper ซึ่งจะทำการบินผ่านยูโรปาอย่างใกล้ชิดหลายสิบรอบ เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมว่าอาจมีสภาวะที่เหมาะสมสำหรับสิ่งมีชีวิตหรือไม่ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2567

NASA พบแหล่งคาร์บอนบนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) ของดาวพฤหัส

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ พบว่าบนพื้นผิวของดวงจันทร์ยูโรปา มีคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในภูมิภาค ที่เรียกว่า “ทาราเรจิโอ” ซึ่งเป็นพื้นที่ทางธรณีวิทยาที่ยังอายุน้อย ขณะที่ภูมิประเทศโดยทั่วไปที่มีพื้นผิวยุคใหม่ที่เรียกว่า "ภูมิประเทศที่โกลาหล" น้ำแข็งบนพื้นผิวถูกรบกวน และมีแนวโน้มว่าจะมีการแลกเปลี่ยนวัสดุระหว่างมหาสมุทรใต้ผิวดินและพื้นผิวน้ำแข็ง

“การสำรวจก่อนหน้านี้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล แสดงหลักฐานเกี่ยวกับเกลือที่ได้มาจากมหาสมุทรในทาราเรจิโอ และตอนนี้เราพบว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีความเข้มข้นอย่างมากเช่นกัน เราคิดว่านี่หมายความว่าคาร์บอนอาจมีต้นกำเนิดสูงสุดในมหาสมุทรใต้พื้นผิว”

“นักวิทยาศาสตร์กำลังถกเถียงกันว่ามหาสมุทรของยุโรปเชื่อมต่อกับพื้นผิวของมันมากน้อยเพียงใด เราคิดว่าคำถามนั้นเป็นแรงผลักดันสำคัญในการสำรวจยุโรปา นี่แสดงให้เห็นว่าเราอาจสามารถเรียนรู้สิ่งพื้นฐานบางอย่างเกี่ยวกับองค์ประกอบของมหาสมุทรได้ ก่อนที่เราจะเจาะน้ำแข็งเพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์”

ทั้งสองทีมระบุว่า การค้นพบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ใช้ข้อมูลจากสเปกโตรกราฟอินฟราเรด  (NIRSpec) ซึ่งเครื่องมือนี้ให้สเปกตรัมที่มีความละเอียด 200 x 200 ไมล์ (320 x 320 กิโลเมตร) บนพื้นผิวยูโรปาซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,944 ไมล์ ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถระบุตำแหน่งของสารเคมีเฉพาะได้

แต่อย่างไรก็ตาม คาร์บอนไดออกไซด์อยู่ในภาวะไม่เสถียรบนพื้นผิวของยูโรปา ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์จึงกล่าวว่า มีแนวโน้มว่ามันจะถูกผลักดันขึ้นสู่พื้นผิวของดาวเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นข้อสรุปที่เกิดจากข้อมูลสนับสนุนจากความเข้มข้นของคาร์บอนในภูมิประเทศทั่วไปที่มีอยู่ต่ำ

“การสังเกตการณ์เหล่านี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีจากหอดูดาว” ไฮดี แฮมเมล จากสมาคมมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัยดาราศาสตร์ กล่าว “แม้ในช่วงเวลาอันสั้นนี้ เราก็สามารถทำวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ได้ งานนี้ให้เบาะแสแรกของวิทยาศาสตร์ระบบสุริยะที่น่าทึ่งทั้งหมดที่เราสามารถทำได้กับกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์”

ที่มา : NASA

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

related