svasdssvasds

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุเดือด! เกิดรอยแยกยาว 4 กิโลเมตร แดงเถือกทั้งแผ่นดิน

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุเดือด! เกิดรอยแยกยาว 4 กิโลเมตร แดงเถือกทั้งแผ่นดิน

ภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ ปะทุแล้ว กลางดึกของวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดรอยแยกยาว 4 กิโลเมตร มีลาวาไหล พร้อมมีควันฟุ้งทั่วบริเวณ ล่าสุด รัฐบาลสั่งอพยพคนออกจากเมืองทั้งหมดแล้ว ย้ำ ผู้ไม่เกี่ยวข้องห้ามเข้าใกล้จุดเกิดเหตุ

เกิดอะไรขึ้น?

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Cr. Reuters

สำนักข่าว CNN รายงานถึงภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ ปล่อยควันปะทุทั่วอาณาบริเวณในตอนกลางคืนของวันจันทร์ที่ผ่านมา และเกิดรอยแยกยาว 4 กิโลเมตร

ก่อนหน้าจะเกิดการปะทุของภูเขาไฟ หนึ่งชั่วโมงก่อนหน้าเกิดเหตุแผ่นดินไหวอีกครั้ง จากการรายงานของ สำนักอุตุนิยมวิทยาประเทศไอซ์แลนด์ จนเมื่อเวลาสี่ทุ่มตรงควันไฟก็ปะทุออกมา หึ่งควันสีแดงก่ำทั่วพื้นที่ดังกล่าว

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Cr. Reuters

จุดเกิดเหตุ?

ภูเขาไฟดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเมือง Grindavik ประเทศไอซ์แลนด์ ไปประมาณ 3 กิโลเมตร รัฐบาลไอซ์แลนด์ ได้เปิดโต๊ะแถลงข่าวถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่า รอยแรกดังกล่าวมีความยาวเกือบ 4 กิโลเมตร และนี่คือการปะทุครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2021

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ปะทุหนัก เกิดรอยแยกยาว 4 กม.  Cr. Reuters

สั่งอพยพคนแล้ว

ชาวเมือง Grindavik ที่กำลังพักผ่อนอยู่ที่สปาชื่อดังอย่าง Blue Lagoon (อยู่ห่างจากรอยแยก 7 กิโลเมตร) ได้รับคำสั่งอพยพเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจให้สัมภาษณ์ว่า ชาวเมืองกว่า 3 พันชีวิตเสี่ยงชีวิตจากลาวา แต่ตอนนี้ไม่มีใครอยู่ในเมืองแล้ว

รัฐบาลไอซ์แลนด์สั่งอพยพคนออกจากจุดเกิดเหตุแล้ว Cr. Reuters

รัฐบาลไอซ์แลนด์ ย้ำ รอยแยกดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต เพราะอพยพคนออกจากพื้นที่หมดแล้ว พร้อมทั้งปิดการจราจรทั้งหมดแล้ว เตือนประชาชน คนไม่เกี่ยวข้องห้ามเข้าใกล้

หากใครจำกันได้ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้สั่งให้มีการอพยพไปแล้ว 1 ครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหว จนทำให้ภูเขาไฟจ่อปะทุ แต่ก็สถานการณ์ก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ เรื่อยมา จนปะทุออกมาในครั้งนี้

ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยสีแดง Cr. Reuters

 

 

ที่มา: CNN

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related