svasdssvasds

นักวิทย์กังวล 'โรคกวางซอมบี้' ระบาดในเยลโลว์สโตน ห่วงอาจจะระบาดถึงมนุษย์

นักวิทย์กังวล 'โรคกวางซอมบี้' ระบาดในเยลโลว์สโตน ห่วงอาจจะระบาดถึงมนุษย์

ตอนนี้ได้มีการระบาดของ 'โรคกวางซอมบี้' (Zombie deer disease) ในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone ซึ่งโรคนี้พบในสัตว์จำพวกกวาง และนักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจและเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างมาก

'โรคกวางซอมบี้' (Zombie deer disease) กำลังระบาดในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Yellowstone National Park) ซึ่งถือเป็น 'ภัยพิบัติที่เคลื่อนตัวช้า' ในอเมริกาเหนือเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อโรควัวบ้าที่ร้ายแรง

นักวิทย์กังวล \'โรคกวางซอมบี้\' ระบาดในเยลโลว์สโตน ห่วงอาจจะระบาดถึงมนุษย์

'โรคกวางซอมบี้' เกิดจากพรีออน (Prions) ซึ่งเป็นสารก่อโรคที่ผิดปกติและแพร่กระจายได้ พรีออนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมองและระบบประสาท ทำให้สัตว์มีอาการน้ำลายไหล เซื่องซึม ผอมแห้ง สะดุด และมีอาการจ้องมองที่ว่างเปล่า ซึ่งทำให้บางคนเรียกว่า "โรคกวางซอมบี้" พบการแพร่กระจายในสัตว์ ได้แก่ กวาง กวางเอลก์ กวางมูส แคริบู และกวางเรนเดียร์ เป็นอันตรายถึงชีวิตโดยไม่มีการรักษาหรือวัคซีน

การค้นพบ 'โรคกวางซอมบี้' (Zombie deer disease) ในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone ที่ที่มีระบบนิเวศที่ดีกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในป่าขนาดใหญ่ซึ่งมีความหลากหลายและยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกา อีกทั้งยังได้มีคำเตือนเพื่อความระมัดระวัง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้รับการเอาใจใส่ และตอนนี้ได้มีการแพร่ระบาดของโรคกวางซอมบี้อย่างหนัก สร้างความกังวลว่าอาจจะแพร่รพบาดสู่คน เนื่องจากโรคนี้ได้แพร่ระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอุทยานแห่งชาติ Yellowstone ซึ่งที่นี่มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมนับล้านคนในแต่ละปี
ที่นี่ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการขนาดใหญ่สำหรับการสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งโรคระบาดได้แทรกซึมเข้าไปในระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพแต่เดิมที่สมบูรณ์ กวางเอลค์และกวางหลายแสนตัวเดินทางผ่านเยลโลว์สโตน อีกทั้งยังเป็นที่อาศัยของหมีกริซลี่ หมาป่า คูการ์ โคโยตี้ และสัตว์กินขยะอื่นๆ

นักวิทย์กังวล \'โรคกวางซอมบี้\' ระบาดในเยลโลว์สโตน ห่วงอาจจะระบาดถึงมนุษย์

Raina Plowright นักนิเวศวิทยาด้านโรคจากมหาวิทยาลัย Cornell กล่าวว่า เราไม่ควรมองข้ามเชื้อโรคที่อาจแพร่จากสัตว์สู่คน ซึ่งอาจแฝงมาจากปศุสัตว์ และสัตว์ป่าทั่วโลก การระบาดเกิดขึ้นเมื่อการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์และการดำเนินงานทางการเกษตรรุกล้ำลึกเข้าไปในสภาพแวดล้อมซึ่งมีการสัมผัสกับสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคเพิ่มมากขึ้น
เนื่องจากฤดูการล่าสัตว์ในสหรัฐอเมริกากำลังดำเนินไป ศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกาและรัฐต่างๆ ขอแนะนำอย่างยิ่งให้ทดสอบโรคสำหรับสัตว์ที่เก็บเกี่ยวมา และไม่ควรบริโภคเนื้อสัตว์ที่มีอาการป่วย

กลุ่มพันธมิตรเพื่อสัตว์ป่าสาธารณะประเมินไว้ในปี 2560 ว่าสัตว์ที่ติดเชื้อโรคปีละ 7,000-15,000 ตัวถูกมนุษย์กินโดยไม่รู้ตัว และคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี ในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งการทดสอบเนื้อสัตว์ป่าเป็นไปโดยสมัครใจ นักวิจัยกล่าวว่าผู้คนหลายพันคนอาจกินเนื้อจากกวางที่ติดเชื้อ

เขาตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการให้อาหารสัตว์ป่าเทียมโดยมนุษย์ซึ่งเป็นข้อถกเถียงกันในรัฐไวโอมิง รัฐบาลของรัฐและรัฐบาลกลางดำเนินการ "แหล่งอาหาร" เกือบสองโหลสำหรับกวางเอลค์ โดยที่สัตว์มากกว่า 20,000 ตัวจะได้รับหญ้าชนิดนี้เพื่อช่วยให้พวกมันอยู่รอดในฤดูหนาว การปฏิบัติดังกล่าวถูกประณามโดยองค์กรจัดการสัตว์ป่าชั้นนำ

นักวิทยาศาตร์แนะนำว่า “สิ่งที่ช่วยชะลอการแพร่กระจายของเชื้อโรคนั้นคือไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่าในขณะที่เผชิญกับช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโรค"

 

ที่มา : The Guardian

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :