svasdssvasds

กวางเรนเดียร์ เพศอะไร ? สัตว์ลากเลื่อนซานต้าคลอสแจกของขวัญคริสต์มาส

กวางเรนเดียร์ เพศอะไร ? สัตว์ลากเลื่อนซานต้าคลอสแจกของขวัญคริสต์มาส

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เปิดข้อมูล ให้คำตอบต่อข้อสงสัย "กวางเรนเดียร์" ที่ทำหน้าที่ลากเลื่อนซานต้าคลอส ในช่วงคริสมาสต์ มีเพศอะไร แล้วเพราะเหตุใดจึงเป็นแบบนั้น

"อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ เปิดเผยข้อมูลเพศของ กวางเรนเดียร์ ที่ทำหน้าที่ลากเลื่อนของซานตาคลอส  ไปแจกของขวัญเด็กๆในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ ซึ่งก็ใกล้ที่จะถึงช่วงเทศกาลแห่งการส่งความสุข โดยโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant" มีรายละเอียด ระบุว่า...

รู้หรือไม่ "กวางเรนเดียร์ ลากเลื่อนของซานตาคลอส" เป็นสาว ทุกตัว

โพสต์ช็อตฟีล รับบรรยากาศเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงครับ ฮะๆ ว่าเราคงต้องทำใจกันใหม่ (หรือเปล่า) ถ้าความจริงแล้ว รูดอล์ฟ และผองเพื่อนเหล่ากวางเรนเดียร์ (แดชเชอร์ , แดนเซอร์ , แพรนเซอร์ , วิกเซน , โคเม็ต , คิวปิด , โดนเนอร์ , บลิตเซน) ที่ลากเลื่อนให้กับลุงซานตาคลอสนั้น จริงๆ แล้วเป็น "กวางตัวเมีย" ทุกตัว !  
 

• เหตุผลที่  "กวางเรนเดียร์" คุณลุงซานต้าคลอส เป็นเพศเมีย  คืออะไร 

เรื่องราวของกวางเรนเดียร์ของซานตาคลอสนั้น เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1823 จากบทกลอน "A Visit from St. Nicholas" การมาเยี่ยมของเซนต์นิโคลาส (หรือที่รู้จักกันในชื่อ "The Night Before Christmas" คืนหนึ่งก่อนคริสต์มาส) โดยกวางทั้ง 8 ตัวแรก แล้วตามมาด้วยตัวที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ รูดอล์ฟ ซึ่งมีจมูกสีแดง และไปปรากฏอยู่ในเพลงและภาพยนตร์นั้น มักจะมีภาพจำเป็น "กวางตัวผู้" ตามสื่อต่างๆ 

แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว มันน่าจะเป็นภาพจำที่ผิดไปจากความเป็นจริงที่ควรจะเป็น โดยศาสตราจารย์ Gerald Lincoln และศาสตราจารย์ David Baird  แห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ (Edinburgh University) ประเทศสหราชอาณาจักร ได้ให้สัมภาษณ์นักข่าวไว้ว่า..

“กวางเรนเดียร์ของซานต้านั้น ไม่ใช่ตัวผู้แน่ๆ เพราะมีแค่กวางตัวเมียเท่านั้น ที่จะยังมีเขากวาง (antler) ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส (ปลายเดือนธันวาคม) ส่วนกวางเรนเดียร์ตัวผู้จะสลัดเขาทิ้ง ไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม”

กวางเรนเดียร์ เพศอะไร ? สัตว์ลากเลื่อนซานต้าคลอสแจกของขวัญคริสต์มาส

ศาสตราจารย์ Lincoln บอกว่า เรนเดียร์ตัวผู้นั้น จริงๆ แล้วจะผลัดเขาทิ้งก่อนคริสต์มาส ดังนั้นพวกมันจะไม่มีเขาในช่วงเทศกาลคริสต์มาส พวกมันมีฤดูผสมพันธุ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องใช้เขาในการต่อสู้แย่งตัวเมียกัน แต่หลังจากเสร็จสิ้นแล้ว พวกมันก็สลัดเขาทิ้ง

"ผมแค่อยากบอกว่าเรื่องนี้มันไม่ค่อยตรงไปตรงมา และแม้แต่เรนเดียร์ตัวเมีย ก็พัฒนาสร้าง(เขา)อาวุธขึ้นมาได้ เมื่อต้องอยู่ในโลกความจริง ช่วงฤดูผสมพันธุ์"

นอกจากนี้ เรนเดียร์ ยังเป็นกวางสปีชีส์เดียว ในหมู่กวางกว่า 40 สปีชีส์ทั่วโลก ที่ตัวเมียจะมีเขา

ยิ่งไปกว่านั้น เรนเดียร์ตัวเมียยังเหนือกว่าตัวผู้ในอีกเรื่องหนึ่งด้วย คือ ในช่วงเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูหนาว เรนเดียร์ตัวเมียจะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น สะสมไขมันในร่างกายให้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 50% จากเดิม

น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้พวกมันมีชั้นไขมันใต้ผิวหนังที่หนาเพิ่มขึ้นหลายนิ้ว และช่วยให้พวกมันอบอุ่นในอุณหภูมิที่ลดต่ำลงถึง -45 องศาฟาเรนไฮต์ (-43 องศาเซลเซียส) ได้ ในขณะที่เรนเดียร์ตัวผู้จะมีเพิ่มน้ำหนักตัว จากการมีไขมันร่างกายเพิ่มขึ้นเพียงแค่ประมาณ 5% เพราะพวกมันสูญเสียพลังงานสำรองในร่างกายไปแล้วเป็นจำนวนมากระหว่างช่วงฤดูผสมพันธุ์ก่อนหน้านั้น

ดังนั้น ถ้าบอกว่ากวางเรนเดียร์ของซานตาคลอส ต้องบินจากขั้วโลกเหนือ ไปยังบ้านของเด็กทั่วโลกในวันคริสต์มาส มันก็คงจะมีได้แต่ "สาวๆ เรนเดียร์" ที่มีแรงพอจะเดินทางทั่วโลกได้แบบนี้ (note: อันนี้ขำๆ นะครับ อย่าซีเรียส 55)

ยังไม่จบแค่นี้ครับ ศาสตราจารย์ Lincoln ยังค้นพบเรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งด้วย ระหว่างทำการวิจัยเกี่ยวกับการผลัดเขาของกวางเรนเดียร์ตัวเมีย  ว่าถ้าเรนเดียร์ต้วผู้ถูกตอน (ตัดอัณฑะ ทำหมัน) มันจะก็หยุดกระบวนการสร้างเขา ของพวกมัน 

เพราะฉะนั้น "รูดอล์ฟ อาจจะเป็นเรนเดียร์ตัวเมีย ไม่ก็ "ตัวผู้ที่ถูกตอน" ซึ่งผมคิดว่า งั้นขอจินตนาการว่ารูดอล์ฟเป็นตัวเมีย น่าจะดีกว่านะครับ" ศาตราจารย์กล่าว

กวางเรนเดียร์ เพศอะไร ? สัตว์ลากเลื่อนซานต้าคลอสแจกของขวัญคริสต์มาส

ที่มา : people.com


• ประวัติซานตาคลอส มีจริงไหม ? 

สำหรับ ตํานานซานตาคลอส เป็นเรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับชายแก่ท่าทางใจดี สวมชุดสีแดง มีหนวดเคราสีขาว สวมรองเท้าบูตสีดำ ที่มักปรากฏตัวในค่ำคืนของวันคริสต์มาส 25 ธันวาคม  พร้อมๆ กวางเรนเดียร์ รถลากเลื่อนคู่ใจ เพื่อนำของขวัญไปมอบให้แก่เด็กๆ ซึ่งกลายเป็นภาพจำของผู้คนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ทำให้ประวัติซานตาคลอส มักเป็นเรื่องเล่าที่ผสมเทพนิยายนิดๆ แต่ก็ช่วยเสริมจินตนาการให้เด็กๆ ทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

แม้เราจะคุ้นเคยกับรูปซานตาคลอสสวมชุดสีแดง แต่จริงๆ แล้ว ภาพจำดังกล่าว มีที่มาจากโฆษณาของบริษัท Coca-Cola ในปี ค.ศ.1930 ซึ่งได้วาดภาพชายชราหน้าตาใจดีที่สวมชุดสีแดง เพื่อให้สีแดงสื่อถึงสีของแบรนด์บริษัท นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้คนทั่วโลกก็คุ้นเคยกับซานตาคลอสในชุดสีแดงนั่นเอง

ซานตาคลอส มีจริงหรือไม่ ?

ซานตาคลอส (Santa Claus) เป็นชายที่สร้างขึ้นมาจากจินตนาการ แต่ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวตนของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ในประวัติศาสตร์จริงๆ นั่นก็คือ "นักบุญนิโคลัส" บาทหลวงจิตใจดี ผู้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ชาวฮอลแลนด์ให้ความเคารพนับถือนักบุญนิโคลัสอย่างมาก โดยเรียกกันว่า "ซินเตอร์คลาส" ต่อมาเมื่อชาวฮอลแลนด์อพยพไปตั้งรกรากในประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเขาได้นำวัฒนธรรมและความเชื่อนี้ไปเผยแพร่ด้วย ทำให้ชาวอเมริกันรู้จักนักบุญท่านนี้ แต่เรียกชื่อซินเตอร์คลาส เพี้ยนเป็น "ซานตาคลอส" อย่างที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related