svasdssvasds

อังกฤษชี้ มีอาหารเหลือทิ้งจากวันคริสต์มาสถึง 270,000 ตันทุกปี

อังกฤษชี้ มีอาหารเหลือทิ้งจากวันคริสต์มาสถึง 270,000 ตันทุกปี

สำหรับชาวไทย เทศกาลคริสต์มาสอาจจะไม่ใช่เทศกาลหลักสำหรับการเฉลิมฉลอง แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะชาติตะวันตก และประเทศที่ประชากรนับถือศาสนาคริสต์

เทศกาลคริสต์มาสถือว่าเป็นเทศกาลสำคัญ ที่บุคคลอันเป็นที่รักจะได้มารวมตัวกันเพื่อใช้เวลาร่วมกัน และหนึ่งในกิจกรรมคือการรับประทานอาหารค่ำมื้อคริสต์มาสอันแสนวิเศษ

อังกฤษชี้ มีอาหารเหลือทิ้งจากวันคริสต์มาสถึง 270,000 ตันทุกปี

แต่เทศกาลอันแสนรื่นรมย์นี้ ก็สร้างให้เกิดปัญหาอย่างหนึ่ง นั่นคือ ขยะอาหารที่เหลือทิ้งจากมื้อคริสต์มาส

เว็บไซต์ businesswaste ของอังกฤษรายงานอ้างสถิติของธนาคารแห่งชาติอังกฤษว่า ในเดือนธันวาคมของทุกปี ครัวเรือนในอังกฤษใช้จ่ายเพื่อซื้ออาหารเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์

การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อซื้ออาหารและเครื่องดื่มถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับการค้าปลีก อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ มีอาหารเหลือทิ้งจากวันคริสต์มาสมากถึง 270,000 ตัน

รายงานยังระบุอีกว่า ในสหราชอาณาจักร ทุกๆปีจะมีอาหารค่ำ 4 ล้านจานจากวันคริสต์มาสถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะ โดยนี่ไม่ใช่ตัวเลขที่เกิดจากอาหารมื้อคริสต์มาสภายในบ้านเรือนประชาชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงขยะอาหารเหลือจากซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ผับ และโรงแรมอีกด้วย

สำนักข่าวยูโรนิวส์รายงานว่า  เฉพาะในทวีปยุโรปเพียงแห่งเดียว ซึ่งมีทั้งหมด 50 ประเทศ ก่อให้เกิดขยะอาหารเหลือทิ้งราว 88 ล้านตันในทุกๆปี และกว่าครึ่งหนึ่งในนั้น เกิดจาก 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปหรือ อียู

อังกฤษชี้ มีอาหารเหลือทิ้งจากวันคริสต์มาสถึง 270,000 ตันทุกปี

ส่วนขยะอาหารที่เหลือในยุโรปนั้นก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเทศ โดยบางประเทศ ขึ้นอยู่กับจำนวนมากบริโภค ขณะที่บางประเทศ ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับจำนวนการผลิต

ในโปรตุเกส มีขยะอาหารเหลือทิ้งเพียงแค่ 17 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ที่อื่นในประเทศสมาชิกอียู ค่าเฉลี่ยของอาหารเหลือจะอยู่ที่ 20 เปอร์เซ็นต์

เหตุผลสำคัญอีกอย่างที่ทำให้แต่ละประเทศแตกต่างกันคือกฎหมายที่บังคับใช้ ในบางประเทศ เช่น ฝรั่งเศส มีกฎบังคับเอาไว้เลยว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตต้องนำอาหารที่จำหน่ายไม่หมดมอบให้คนอื่น แทนการโยนทิ้ง

ทั้งนี้ตามข้อตกลงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของยุโรปฉบับใหม่ ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะลดขยะอาหารให้ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030 Zero Waste Europe ซึ่งเป็นเครือข่ายด้านการรณรงค์เพื่อกำจัดขยะในยุโรป เปิดเผยว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะจัดการกับของเหลือจากมื้อฉลองวันคริสต์มาส คือการปรับเปลี่ยนวิธีคิด อย่างแรกคือทำอาหารให้เพียงพอกับจำนวนคน และลองดัดแปลงสูตรให้เข้ากับวัตถุดิบที่มีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังแนะนำว่าเนื่องจากเทศกาลคริสต์มาสเป็นเทศกาลแห่งการแบ่งปันความสุขและความสามัคคี ลองนำอาหารไปบริจาคตามช่องทางที่ต้องการ หรือแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้าน หรือคนอื่นๆ ก็ได้

 

ที่มา : Euro News / Business Waste

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :