svasdssvasds

ทช.พบฉลามวาฬเกยตื้น ผลชันสูตรเผย ตายเพราะถูกใบพัดเรือฟัน แถมพบถุงดำในร่าง

ทช.พบฉลามวาฬเกยตื้น ผลชันสูตรเผย ตายเพราะถูกใบพัดเรือฟัน แถมพบถุงดำในร่าง

ต้องเสียอีกกี่ชีวิตกันนะ? ผลชันสูตรซากฉลามวาฬที่จ.กระบี่ พบบาดแผลฉกรรณ์ คาดถูกใบพัดเรือฟันตายทันที นอกจากนี้ยังพบขยะถุงดำ ขนาด 40 ซ.ม. ภายในกระเพาะอาหาร

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 66 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝังได้รับแจ้ง พบซากฉลามวาฬเกยตื้น บริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะปาหูเซีย ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่

และเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ได้ทำการชันสูตรซากฉลามวาฬดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า เป็นซากฉลามวาฬ (Rhinocodon typus) เพศเมีย ความยาวลำตัว 735 ซม. ขนาดโตเต็มวัย ความสมบูรณ์ร่างกายดี

ซากฉลามวาฬ Cr. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ผลชันสูตรฉลามวาฬพบ ลักษณะภายนอกพบบาดแผลฉกรรจ์บริเวณส่วนหัวด้านขวา จนถึงซี่เหงือกคู่ที่ 5 ด้านซ้าย ขอบแผลเป็นรอยตัดจากของมีคม จำนวน 12 รอย คาดว่าเกิดจากใบพัดเรือขนาดใหญ่ กระดูกส่วนหัวแตกหัก

เมื่อทำการเปิดผ่าดูอวัยวะภายในพบว่าอวัยวะภายในส่วนใหญ่เน่าไม่สามารถระบุรอยโรคได้ชัดเจน ส่วนของทางเดินอาหารพบอาหารอัดแน่นภายในกระเพาะอาหาร และพบเศษถุงพลาสติกสีดำ ขนาด 40 ซม. ภายในกระเพาะอาหาร

ผลชันสูตรซากฉลามวาฬพบถุงดำ (ถุงใส่ขยะ) ในกระเพาะ Cr. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ดังนั้น สรุปสาเหตุการตายได้โดย คาดว่าฉลามวาฬถูกใบพัดเรือฟัน ทำให้ตายทันที ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะทำการเก็บชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจและทำการนำซากไปฝังกลบต่อไป

กรณีการพบขยะในหมู่สัตว์เกยตื้น นับวันจำนวนยิ่งเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น กรณีของวาฬเบลนวิลล์ วาฬหายากมาก ๆ ในน่านน้ำไทย เคยโผล่ทะเลไทยไม่ถึง 5 ครั้ง จู่ ๆ ก็มาเกยหาดที่จังหวัดสงขลา

วาฬเบลนวิลล์ถูกพบที่ทะเลสงขลา Cr. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ส่วนสาเหตุการตายของวาฬเบลนวิลล์เบื้องต้นพบว่า

  • ถูกฉลามคุกกี้คัดเตอร์กัดทั่วลำตัว
  • รอยอวนรัดบริเวณปากล่างและครีบหลัง
  • ขาดสารอาหาร เพราะกล้ามเนื้อหลังฝ่อลีบ ไม่พบอาหารตลอดทางเดินอาหาร
  • พบต่อมน้ำเหลืองทั่วร่าง
  • มีเลือดออกบริเวณโหนกหัว
  • พบขยะบริเวณหลอดอาหาร
  • ตับมีขนาดเล็กกว่าปกติ
  • ไตซ้ายมีขนาดเล็กกว่าไตขวา
  • พบฟองอากาศขนาดเล็กอยู่ที่บริเวณหลอดลมฝอยในปอดทั้งสองข้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปว่า วาฬเบลนวิลล์ มีอาการป่วยมาเป็นระยะเวลานาน มีภาวะขาดอาหารและน้ำ ทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรดอย่างรุนแรง

ในประเทศไทย พบซากสัตว์หลายชนิดที่ภายในพบชิ้นขยะเรื่อย ๆ เพราะขยะของเรา กลายเป็นอาหารของสัตว์ทะเลไปเสียแล้ว สัตว์ไม่สามารถรับรู้ได้ว่า สิ่งที่ลอยอยู่เป็นสัตว์หรือไม่ หรือเป็นอาหารที่กินไม่ได้ ดังนั้น หากเราช่วยให้ทะเลมีขยะน้อยที่สุด อย่างน้อยสัตว์อาจได้แหวกว่ายบนโลกนี้ได้นานขึ้น ช่วยมนุษย์ฟื้นฟูระบบนิเวศต่อไปได้อีกหลายรุ่น

ที่มาข้อมูล

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related