svasdssvasds

อังกฤษติดตั้ง "Pluvo Column" ช่วยฟอกอากาศบริเวณสถานีรถไฟ ไม้เด็ดสู้มลพิษ !

อังกฤษติดตั้ง "Pluvo Column" ช่วยฟอกอากาศบริเวณสถานีรถไฟ ไม้เด็ดสู้มลพิษ !

South Western Railway (SWR) บริษัทให้บริการรถไฟจากอังกฤษ ติดตั้งเครื่อง "Pluvo Column" ไม้เด็ดช่วยฟอกอากาศ เพื่อจัดหาอากาศสะอาด ไร้มลพิษให้กับผู้โดยสาร หากผลลัพธ์ออกมาเวิร์ก เล็งติดตั้งเพิ่มเติม

‘มลพิษทางอากาศ’ คร่าชีวิตประชากรในลอนดอนปีละ 40,000 ราย อากาศย่ำแย่จนถึงขั้นมีการเปรียบเทียบว่า หากคุณเดินเล่นในลอนดอน 1 วัน นั่นอาจเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ไปแล้ว 15 มวน

มลพิษกำลังกลืนลอนดอนแบบเงียบ ๆ...

ย้อนกลับไปในอดีต กรุงลอนดอนเคยเผชิญ “หมอกซุปถั่ว” ซึ่งคร่าชีวิตคนกว่า 12,000 ราย จนกระทั่งมีการคลอดกฎหมายอากาศสะอาดในปี 1956 กระทั่งเวลาล่วงเลยมาถึงปัจจุบัน กรุงลอนดอนก็ยังเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศอยู่

อังกฤษติดตั้ง "Pluvo Column" ช่วยฟอกอากาศบริเวณสถานีรถไฟ ไม้เด็ดสู้มลพิษ !

อ่าน >>> ย้อนรอย 71 ปี กรุงลอนดอนเกิด "หมอกซุปถั่ว" ที่กลืนชีวืตคนกว่า 12,000 ราย

ภายหลังจึงมีการออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สอบรับกับสาเหตุของมลพิษทางอากาศในปัจจุบัน อาทิ กำหนดโซนรถบัสปล่อยมลพิษต่ำ กำหนดพื้นที่ปลอดบุหรี่ จำกัดการเผาถ่านหินของบ้านเรือน หรือในระดับอุตสาหกรรม

รถไฟสร้างมลพิษมากแค่ไหน

รู้หรือไม่ว่า? ในแต่ละปี รถไฟปล่อยคาร์บอนออกสู่อากาศปีละ 35 ล้านเมตริกตัน หรือมากกว่าการปล่อยคาร์บอนของ 9 รัฐใหญ่ ๆ รวมกันเสียอีก

South Western Railway (SWR) Cr. Wikimedia

ด้วยปัญหาด้านมลพิษเช่นนี้ South Western Railway (SWR) บริษัทให้บริการรถไฟในสหราชอาณาจักร ได้ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ชื่อว่า “Pluvo Column” ไว้ที่สถานี Salisbury เพื่อการันตีอากาศสะอาดให้กับผู้โดยสาร

อังกฤษติดตั้ง "Pluvo Column" ช่วยฟอกอากาศบริเวณสถานีรถไฟ ไม้เด็ดสู้มลพิษ !

วิธีการทำงานของ Pluvo Column?

เจ้าเครื่องนี้จะสูดอากาศรอบ ๆ เข้าไป แล้วฟอกอากาศให้สะอาดบริสุทธิ์ด้วยกระบวนการขัดถู 3 ขั้นตอน โดยเป้าหมายของเครื่องนี้คือ กำจัดฝุ่น PM 2.5 หรือก๊าซจำพวกไนตรัสออกไซด์ และไวรัสที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ โดยเครื่องนี้มีประสิทธิภาพการทำงานถึง 99.5%

ฟอกอากศผ่าน 3 ขั้นตอน กรองอากาศได้ 99.5% Cr. Pluvo

นอกจากฟอกอากาศแล้ว Pluvo Column ยังมีระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณรอบ ๆ ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกส่งไปยังระบบคลาวด์ออนไลน์ของบริษัท ข้อมูลคุณภาพอากาศสามารถใช้ดูแนวโน้มรายวันหรือรายสัปดาห์ได้ หรือในกรณีที่อากาศเป็นมลพิษมาก ทางบริษัทอาจร่วมมือกับเมืองเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาได้เตรียมตัวรับมือได้

ข้อมูลอากาศที่จะถูกส่งไปยังระบบคลาวด์ของบริษัท Cr. Pluvo

ถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก สำหรับภาคขนส่ง ทั้งนี้หากเราดูภายนอก จะเห็นว่ามีป้ายโฆษณาประดับหน้าเอาไว้อยู่ บริษัทกล่าวว่า เงินทุนที่แบรนด์จ่ายค่าโฆษณามาติดอยู่บนเครื่องฟอกอากาศนี้ จะเป็นเงินที่นำไปสมทบทุนการพัฒนาคุณภาพอากาศให้กับประชากรในเมือง และอีกแง่หนึ่งแบรนด์ก็ได้ภาพลักษณ์เรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อมกลับไป

ป้ายโฆษณาถูกนำมาปะหน้า รายได้จะถูกนำไปพัฒนาแนวทางการทำความสะอาด

(ถ้า) อากาศดีจริง ก็จะทำต่อไป

ทาง SWR กล่าวว่า ถ้าผลลัพธ์ด้านคุณภาพอากาศบริเวณสถานีรถไฟ Salisbury ประสบความสำเร็จ (อากาศดีขึ้นจริง) บริษัทจะวางแผนติดตั้งเครื่องฟอกอากาศนี้เพิ่ม โดยเล็งเส้นทางของตะวันตกเฉียงใต้และเส้นเวสเซ็กซ์ (Wessex)

โครงการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในครั้งนี้เป็นความตั้งใจของ SWR เพื่อผลักดันให้รถไฟของบริษัทกลายเป็นยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ บริษัทยังสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอีกในหลาย ๆ แนวทาง อาทิ สร้างพื้นที่ให้ปั่นจักรยาน 4,000 แห่ง พร้อมทั้งดันหลังเต็มที่ให้คนหันมาปั่นจักรยานและสกู๊ตเตอร์ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ

 

ที่มา: Global Railway , wide format online , Pluvo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related