svasdssvasds

จีนหิมะถล่มหนัก 2 มณฑลใหญ่ ช่วงคนแห่กลับบ้านเทศกาลตรุษจีน เข้าขั้นวิกฤต !

จีนหิมะถล่มหนัก 2 มณฑลใหญ่ ช่วงคนแห่กลับบ้านเทศกาลตรุษจีน เข้าขั้นวิกฤต !

ชาวจีนจำนวนมากกำลังเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะครอบครัวและเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนปีมังกร ซึ่งจะเริ่มฉลองกันในวันที่ 10 ก.พ. นี้ แต่รายงานระบุว่า มณฑลหูหนานและหูเป่ย์ถูกพายุหิมะพัดถล่ม การเดินทางทุกชนิดหยุดชะงัก ไฟฟ้าดับ ล่าสุดทางการเข้าช่วยเหลือแล้ว

ตรุษจีน 2567 หิมะถล่มจีน

ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวจีนจำนวนมากต่างหลั่งไหลพากันกลับบ้านไปพบครอบครัว ทว่า สภาพอากาศไม่เป็นใจเท่าไร สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ขณะนี้ มณฑลหูหนานและมณฑลหูเป่ย์เกิดหิมะตกหนัก กระทบการจราจรบนท้องถนน รถไฟหลายขบวนถูกยกเลิก เที่ยวบินดีเลย์ระนาว

ชาวจีนจำนวนมากหลั่งไหลกลับบ้านเทศกาลตรุษจีน Credit ภาพ Reuters

ชาวจีนจำนวนมากหลั่งไหลกลับบ้านเทศกาลตรุษจีน Credit ภาพ Reuters

กรมอุตุนิยมวิทยาจีน เผยว่า ขณะนี้ตามท้องถนนในมณฑลหูหนานกระจัดกระจายไปด้วยต้นไม้ เพราะถูกโค่นลงจากฝนที่ตกหนัก รวมถึงทางหลวงประมาณ 129 เส้นทางใน 10 มณฑลทั่วประเทศถูกปิดเพื่อเคลียร์ถนน

ทั้งนี้ สื่อ Yicai ในจีน รายงานว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องติดแหงกอยู่บนถนนที่อ่วมไปด้วยหิมะเป็นเวลา 3 วัน รวมถึงผู้โดยสารรถไฟต้องติดอยู่ที่สถานีอู่ฮั่นหลายชั่วโมง เพราะสภาพอากาศที่เย็นจัด ทำให้ระบบรางขัดข้อง

การจรจรหยุดชะงัก เมื่อท้องถนนเต็มไปด้วยหิมะ Credit ภาพ Reuters

การจรจรหยุดชะงัก เมื่อท้องถนนเต็มไปด้วยหิมะ  Credit ภาพ Reuters

ชาวจีนโอดครวญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย

ซึ่งขณะนี้ ชาวจีนจำนวนมากกำลังระทมกับสภาพอากาศอันหฤโหดนี้ บ้างบ่นผ่านแพลตฟอร์ม Weibo โดยระบุว่า

“อากาศในอู่ฮั่นหนาวจะเป็นบ้าได้เลย รถราใช้ไม่ได้ ต้องเดินวันละ 2 หมื่นก้าวไปทำงาน และกลับมาบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้”

จนถึงล่าสุด มีรายงานแล้วว่า อากาศหนาวจัดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ ทางรัฐบาลสั่งหน่วยงานส่งสินค้าบรรเทาภัยพิบัติ (อาหาร น้ำ ผ้าห่ม) จำนวน 20,000 ชุดไปยังมณฑลหูหนาน เพื่อช่วยเหลือประชาชนจากอากาศเลวร้าย

เตือนคนไทยที่มีแพลนจะไปจีน

ทั้งนี้ สถานีวิทยากระจายเสียงฉุกเฉินจีน คาดการณ์ว่า สภาพอากาศจะเย็นจัดแบบนี้ไปอีกราว ๆ 2 – 3 วัน หลังจากนั้นคาดว่าอากาศจะอุ่นขึ้นเล็กน้อย ดังนั้น หากใครมีแพลนจะไป ขณะนี้มณฑลหูหนานและมณฑลหูเป่ย เช็กสภาพอากาศก่อนดี ๆ 

 

ที่มา: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related