svasdssvasds

แม่เด็ก "เหยื่อมลพิษทางอากาศรายแรกของโลก" ฟ้องรัฐ เหตุทำลูกเธอเสียชีวิต

แม่เด็ก "เหยื่อมลพิษทางอากาศรายแรกของโลก" ฟ้องรัฐ เหตุทำลูกเธอเสียชีวิต

แม่เด็กหญิงวัย 9 ขวบ เหยื่อมลพิษทางอากาศรายแรกของโลก ยื่นฟ้องรัฐ เหตุทำให้ลูกของเธอเสียชีวิตก่อนวัยอันควรและทวงคืนสิทธิในอากาศอันบริสุทธิ์

หนูน้อยเอลลา เหยื่อมลพิษทางอากาศรายแรกของโลก 

ในปี 2013 หนูน้อย เอลลา คิสซี-เดบราห์  (Ella Kissi-Debrah) เด็กหญิงวัย 9 ขวบที่อาศัยอยู่กับครอบครัวของเธอที่เมืองลูอิสแฮม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน มีอาการหอบหืด หายใจติด ๆ ขัด ๆ และในเวลาต่อมาหัวใจก็หยุดเต้นกะทันหัน แพทย์ไม่สามารถช่วยยื้อชีวิตได้ เด็กหญิงเอลลาเสียชีวิตลง ผลวินิจฉัยระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตมีความเกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศ

เอลลา คิสซี-เดบราห์  (Ella Kissi-Debrah) เหยื่อมลพิษทางอากาศรายแรกของโลก Cr.The Ella Roberta Foundation ครอบครัวของหนูน้อยเอลลาอยู่ห่างจากถนน South Circular ที่พลุกพล่านประมาณ 25 เมตร และเอลลาเองก็เดินผ่านถนนเส้นนี้เป็นประจำระหว่างทางไปกลับโรงเรียน เด็กหญิงเริ่มเป็นโรคหอบหืดก่อนวันเกิดครบรอบ 7 ขวบของเธอไม่นาน และ 2 ปีต่อมา เธอก็ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล 27 ครั้ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

อาการของเอลลาแย่ขึ้นเรื่อย ๆ จนท้ายที่สุด เด็กหญิงเสียชีวิตลงไม่กี่สัปดาห์หลังครบรอบวันเกิด 9 ขวบของเธอ เบื้องต้น แพทย์ไม่ได้ระบุว่า อาการของเด็กหญิงเกิดจากมลพิษทางอากาศ แต่เป็นเพียงโรคหอบหืดเท่านั้น

แต่หลังจากนั้นไม่นาน รายงานผลชันสูตรของเอลลาเผยว่า เด็กหญิงมีภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน มีอาการหอบหืด และพบสารพิษที่มาจากมลพิษทางอากาศในร่างกายมากเกินไป ด้วยเหตุนี้ องค์กรด้านการกุศลโรคหอบหืดประจำอังกฤษและมูลนิธิโรคเกี่ยวกับปอดเห็นพ้องต้องกันว่า

“หนูน้อยเอลลา คือบุคคลแรกในประวัติศาสตร์โลกที่เสียชีวิตเนื่องจากร่างกายได้รับมลพิษทางอากาศมากเกินไป”

การจากไปของหนูน้อยเอลลา นำไปสู่ความเจ็บปวดแสนทุกข์ทรมานของครอบครัว และนำไปสู่การฟ้องร้องในที่สุด เพื่อทวงคืน “สิทธิในอากาศอันบริสุทธิ์

ในปี 2024 นี้ โรซามันด์ (Rosamund Adoo-Kissi Debrah) แม่ของเด็กหญิงเอลลาตัดสินใจฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐบาล 3 แห่ง เพื่อชดเชยความเจ็บปวดส่วนบุคคลที่เกิดจากการเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของลูกสาวสุดที่รัก ‘เอลลา’

โรซามันด์ (Rosamund Adoo-Kissi Debrah)  แม่เด็ก เหยื่อมลพิษทางอากาศรายแรกของโลก Cr.The Ella Roberta Foundation

นางโรซามันด์ ได้ทำการฟ้องกระทรวงสิ่งแวดล้อม กรมขนส่ง และกรมอนามัย โดยทนายของเธอกล่าวว่า นางโรซามันด์หวังว่า การดำเนินการฟ้องนี้ จะช่วยเป็นกระบอกเสียงและรณรงค์เพื่อให้คนทุกคนไม่ตกเป็นเหยื่อมลพิษทางอากาศเหมือนลูกสาวของเธอ

มลพิษทางอากาศคร่าชีวิตเด็กหญิงเอลลา และแน่นอนเธอเตรียมตัวมาดีมาก นางโรซามันด์ใช้เวลาหลายปีในการหาหลักฐาน เธอตรวจสอบสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เอลลาเสียชีวิต อย่างมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับไนโตรเจนออกไซด์ที่ผิดกฎหมายอันเกิดขึ้นจากการจราจร

นางโรซามันด์กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ระบุว่าสาเหตุสุขภาพของเอลลามาจากมลพิษทางอากาศ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิต หากรู้เช่นนั้นล่วงหน้า การย้ายบ้านจะเป็นสิ่งแรกที่ครอบครัวจะทำ หากเขารู้ว่าลูกของเธอจะเสี่ยงกับมลพิษที่อาจทำให้เด็กหญิงเสียชีวิต

เบื้องต้น ทนายของโจทก์ ประเมินว่า การเรียกร้องนี้มีมูลค่า 293,156 ปอนด์  หรือราว ๆ 13 ล้านบาท ในขณะที่รัฐบาลฯ หรือฝั่งจำเลยกล่าวว่า จำนวนค่าความเสียหายดังกล่าว สูงเกินไปอย่างมีนัยสำคัญ และรัฐยังอ้างอีกว่า รัฐบาลได้ดำเนินการปรับปรุงคุณภาพอากาศในระดับชาติมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว และเราตระหนักดีว่ายังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำเพื่อสร้างอากาศให้บริสุทธิ์

ที่มาข้อมูลและรูป

The Guardian

The Ella Roberta Foundation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related