svasdssvasds

Warrior Moms แก๊งคุณแม่สุดแกร่งแห่งอินเดีย ต่อสู้ทวงอากาศสะอาดให้แก่ลูก ๆ

Warrior Moms แก๊งคุณแม่สุดแกร่งแห่งอินเดีย ต่อสู้ทวงอากาศสะอาดให้แก่ลูก ๆ

เมื่ออินเดียถูกรมไปด้วยฝุ่น PM 2.5 แก๊งคุณแม่สุดแกร่ง "Warrior Moms" แห่งอินเดียจึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อต่อสู้ เรียกร้อง และทวงคืนอากาศสะอาดให้กับลูก ๆ ในช่วงที่อินเดียกำลังเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้ง อินเดียจะได้สัมผัสอากาศสะอาดหรือไม่?

คำว่ารักมันกลายเป็นฝุ่น (PM 2.5) ไปแล้ว เมื่อแก๊งคุณแม่ในเมืองเดลี ประเทศอินเดียลุกขึ้นมาประท้วง ต่อสู้เพื่อทวงอากาศสะอาดให้กับลูก ๆ หลังอินเดียต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นที่ไม่มีวี่แววว่าจะทุเลาลง

เดลี’ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ผู้คนอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีค่าฝุ่นพุ่งแตะระดับสีแดงนาน 4 เดือนต่อปี โดยค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงที่สุดคือ 500 µg/m3 ซึ่งมากกว่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดเอาไว้ถึง 20 เท่า

เว็บไซต์ The Hindu ระบุ ฝุ่นพิษคร่าชีวิตประชาชนชาวอินเดียประมาณ 2.1 ล้านคนต่อปี เพราะป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง โรคหอบหืด และโรคหลอดเลือดหัวใจ และที่น่าสะเทือนใจคือ มี ‘ทารก’ ประมาณ 116,000 คน เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศ

รู้จัก Warrior Moms : แก๊งคุณแม่สุดแกร่งแห่งแดนภารตะ

ด้วยปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้ Bhavreen Kandhari สตรีชาวอินเดีย ก่อตั้ง ‘Warrior Moms’ ขึ้นมา โดยสมาชิกก็คือ บรรดาคุณแม่ที่รวมตัวกันจากหลาย ๆ เมืองทั่วประเทศ อาทิ ปูเน่ ปัญจาบ และไฮเดอราบัด เพื่อเรียกร้องให้รัฐและผู้เกี่ยวข้องจัดหาอากาศสะอาดให้กับเด็ก ๆ ในเมือง และคนทุกระดับ

Bhavreen Kandhari Cr. Warrior Moms

สาเหตุที่ชื่อของกลุ่ม ‘Warrior Moms’ เด่นเด้งขึ้นมาในวงสนทนา และอาจทำให้ท่าน ๆ ในรัฐสภาอินเดียเก้าอี้ร้อนก็เพราะว่า แดนภารตะกำลังเข้าสู่ช่วงเลือกตั้ง ปี 2567 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม 67 นี้

และดูเหมือนว่า Movement ของแก๊งคุณแม่แห่ง ‘Warrior Moms’ กำลังจะเป็นไฟลามทุ่ง เพราะประชาชนจำนวนมากเห็นด้วยและคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เมืองเดลีต้องหลุดออกจาก ‘วงจรอุบาทว์ อากาศสกปรก’ แบบที่เผชิญอยู่เสียที

แก๊งคุณแม่รวมตัวกันในนาม Warrior Moms ต่อสู้ ทวงคืนอากาศสะอาดให้แก่ลูก ๆ Cr. Warrior Moms

รัฐบาลอินเดีย: การแก้ปัญหาฝุ่น ฉบับถั่วสุก งาไหม้

ในปี 2562 นายกรัฐมนตรี นเรนทระ โมที (Narendra Modi) ได้ประกาศเปิดตัวโครงการอากาศสะอาดแห่งชาติ หรือ National Clean Air Programme (NCAP) โดยให้สัญญาอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า ภายในปี 2567 ระดับฝุ่นละออง PM 2.5 ของ102 เมืองทั่วประเทศจะต้องลดลงอย่างน้อยร้อยละ 20 – 30

นเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย Cr. Wikipedia

ในช่วงวันที่เมืองเดลีค่ามลพิษพุ่งสูง จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รัฐฯ​ เดลี ก็ได้ออกมาตรการให้ ลดปริมาณรถยนต์ลงครึ่งหนึ่ง (ซึ่งไม่ช่วย) หรือใช้เงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐไปกับหอคอยหมอกควัน (Smog Tower) ซึ่งก็ไร้ประโยชน์อีก...

เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชน

ปัจจุบันนี้ แก๊งคุณแม่ ‘Warrior Moms’ ลงพื้นที่ชุมชนทั่วเมืองเดลี โดยจะเน้นย่านที่มีคนอาศัยอยู่แน่นเป็นพิเศษ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องมลพิษทางอากาศ และให้ประชาชนได้ล่วงรู้ว่าชีวิตพวกเขาจะดีกว่านี้ หากมีอากาศสะอาดหายใจ

"อากาศสะอาดคือสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน" Cr. Warrior Moms

นอกเหนือจากเดินหน้าให้ความรู้แก่ประชาชน แก๊งคุณแม่ยังได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานระดับท้องถิ่นอีกหลายแห่งในเรื่อง การจัดการขยะ การลักลอบเผา หรือการละเมิดกฎหมายจนนำมาสู่ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านอื่น ๆ

เกริ่นไปข้างต้นแล้วว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงเลือกตั้งของประเทศอินเดีย ดังนั้น บรรดา สส. ที่ต้องมาเคาะประตู ยกมือไหว้ขอคะแนนเสียง หลังจากนี้เป็นต้นไป พวกเขาจะได้รับคำถามว่า “พวกคุณจะผลักดันอากาศสะอาดให้พวกเราหรือไม่?”คำพูดเป็นนายคนเสมอ...

เราขอย้ำอีกครั้งว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งรัฐในฐานะผู้มีสิทธิออกมาตรการทางกฎหมายได้ ควรต้องมีมาตรการเพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนยึดถือร่วมกัน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝุ่นพิษเหล่านี้ก็จะเดินทางเข้าสู่ร่างกายของเราทุกคน

 

ที่มา: Independent , Health Policy Watch

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related