svasdssvasds

มลพิษทางอากาศทำเด็กป่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ พบเสียชีวิตถึง 6.7 ล้านคน/ปี

มลพิษทางอากาศทำเด็กป่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ พบเสียชีวิตถึง 6.7 ล้านคน/ปี

ผลวิจัยชี้ว่ามลพิษทางอากาศที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลให้เด็กต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคปอดเพิ่มมากขึ้น แต่ปัญหานี้กลับส่งผลกระทบกับผู้ใหญ่ในจำนวนที่น้อยกว่า

การศึกษาเกี่ยวมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบกับสุขภาพเด็กนี้เป็นของโรงเรียนแพทย์ของ University of Dundee ประเทศสกอตแลนด์ ที่ได้ทำการตรวจผู้ป่วย 35,000 รายในระยะเวลา 14 ปี ผลการวิจัยพบว่าผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปีจำนวนมากเข้ารับการรักษาด้วยโรคหอบหืดและการติดเชื้อที่หน้าอกในช่วงไม่กี่วันหลังจากที่เผชิญคุณภาพอากาศไม่สะอาด

มลพิษทางอากาศทำเด็กป่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ พบเสียชีวิตถึง 6.7 ล้านคน/ปี

มลพิษทางอากาศส่งผลกับทางเดินหายใจของเด็ก

องค์การอนามัยโลกประมาณการว่า มลพิษทางอากาศมีส่วนทำให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรประมาณ 6.7 ล้านคนในแต่ละปี และจากรายงานเผยว่าการที่เด็กเข้าโรงพยาบาล เกี่ยวข้องอย่างมีนัยสำคัญกับการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศในระดับที่สูงขึ้น ศาสตราจารย์จิล เบลช์ ผู้นำการวิจัย กล่าวว่าธรรมชาติของปอดที่อายุน้อยอาจถูกทำลายได้ง่ายขึ้นจากสารพิษ

"ดูเหมือนว่าผู้ใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่เด็กกลับได้รับผลกระทบที่มากกว่าด้วยเหตุนี้การลดมลพิษจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เด็กๆ วิ่งเล่นนอกบ้าน สูดดมมลภาวะ แต่ที่สำคัญที่สุด เซลล์ของเด็กกำลังแบ่งตัว และเซลล์ที่แบ่งตัวคือเซลล์ที่เสี่ยงต่อมลพิษทางอากาศ" นักวิจัย กล่าว

มลพิษทางอากาศทำเด็กป่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ พบเสียชีวิตถึง 6.7 ล้านคน/ปี

การกำหนดเขตคาร์บอนต่ำ ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน?

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สกอตแลนด์มีกฎหมายมลพิษทางอากาศที่ดีที่สุดในยุโรป แต่การบังคับใช้นั้นกลับมีปัญหา “นั่นคือเหตุผลที่เราต้องสนับสนุนโครงการเขตปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำ เพื่อเป็นการปกป้องลูกหลานของเราจากอากาศที่ไม่สะอาด”

เขตคาร์บอนต่ำของสกอตแลนด์เริ่มเปิดดำเนินการในกลาสโกว์เมื่อปีที่แล้ว โดยมีแผนที่จะเปิดที่อื่นอีก อย่าง Aberdeen, Dundee และ Edinburgh ซึ่งรถยนต์ รถบรรทุก และการขนส่งรูปแบบอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปล่อยมลพิษ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในใจกลางเมือง และผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบจะถูกปรับ

อากาศสะอาดเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยมลพิษ Tayside และผลการวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Aerosol and Air Quality Research โดย นพ. มันโร สจ๊วร์ต แพทย์ทั่วไปใน Dundee เชื่อว่าหากคุณภาพอากาศดีขึ้น เด็กจะป่วยและเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลน้อยลง

เขากล่าวว่า “หากเราได้รับอากาศที่สะอาด มันจะช่วยชีวิตผู้คนได้ และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เช่นกัน และหากเรายังปล่อยคาร์บอนอยู่มันจะเพิ่มความไม่เท่าเทียมกันด้านสุขภาพ เพราะผู้ที่มีแนวโน้มจะขับรถน้อยที่สุด มักจะได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศมากที่สุด”

 

ที่มา : BBC

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :