svasdssvasds

ผุดแคมเปญ "รถคันนี้ลดฝุ่น" ช่วยลดปล่อยมลพิษ แก้ฝุ่น PM2.5

ผุดแคมเปญ "รถคันนี้ลดฝุ่น" ช่วยลดปล่อยมลพิษ แก้ฝุ่น PM2.5

ปัญหาฝุ่น PM2.5 คือ ปัญหาใหญ่ที่ไทยยังแก้ไม่ได้ และเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี จึงมีความพยายามจากภาคเอกชนด้วยแคมเปญต่างๆ เช่น แคมเปญรถคันนี้ลดฝุ่น ช่วยลดปล่อยมลพิษ หนุนล้างหัวฉีดรถยนต์ให้หน่วยกู้ภัย

SHORT CUT

  • ปัญหาฝุ่น PM2.5 คือ ปัญหาใหญ่ของประเทศไทยที่ยังแก้ไม่ตก หลายหน่วยงานกับเร่งช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะภาคธุรกิจ
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิด“โครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 ครั้งที่ 5”
  • แคมเปญ “รถคันนี้#ลดฝุ่น”ล้างหัวฉีดฟรีสำหรับรถมูลนิธิกู้ชีพ – กู้ภัย กว่า 40 คัน ช่วยลดมลพิษ

ปัญหาฝุ่น PM2.5 คือ ปัญหาใหญ่ที่ไทยยังแก้ไม่ได้ และเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี จึงมีความพยายามจากภาคเอกชนด้วยแคมเปญต่างๆ เช่น แคมเปญรถคันนี้ลดฝุ่น ช่วยลดปล่อยมลพิษ หนุนล้างหัวฉีดรถยนต์ให้หน่วยกู้ภัย

ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในประเทศไทย ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกจริงๆ เพราะเกิดขึ้นปีแล้ว ปีเล่า ผ่านมากี่ยุคกี่สมัย กี่รัฐบาล ก็ยังแก้ไม่ตก จึงต้องอาศัยความร่วมมือทั้งรัฐ และเอกชน รวมถึงภาคประชาชนด้วย ล่าสุดมีความพยายาม จากภาคเอกชนอย่างออโต้วัน ในเครือเซ็นทรัล รีเทล - ลิควิ โมลี่ ที่ร่วมแก้วิกฤตฝุ่นในแคมเปญ รถคันนี้ลดฝุ่น หนุนล้างหัวฉีดรถยนต์ให้หน่วยกู้ภัย สานต่อประโยชน์เพื่อสาธารณะกรุงเทพฯ 16 กุมภาพันธ์ 2567 - ออโต้วัน (AUTO1) ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ภายใต้ บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล

ทั้งนี้เป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ของเซ็นทรัล รีเทล ในการเป็นองค์กรค้าปลีกต้นแบบด้านความยั่งยืน ผ่านการสานต่อแคมเปญ “รถคันนี้#ลดฝุ่น” จากกรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาสมุทรปราการ สนับสนุนกิจกรรม “LIQUI MOLY: Love Your Car, Save Your World” ล้างหัวฉีดฟรีสำหรับรถมูลนิธิกู้ชีพ – กู้ภัย กว่า 40 คัน เพื่อช่วยลดมลพิษ มลภาวะ และฝุ่น PM2.5 ที่เป็นปัญหาวิกฤตสำหรับชาวกรุงเทพฯ – ปริมณฑล และจังหวัดหัวเมืองใหญ่

รถคันนี้ลดฝุ่น

 

 

นายสมชัย ถาวรรุ่งโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายออโต้วัน (AUTO1) กล่าวว่า ยานยนต์บนท้องถนนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิด PM 2.5 จากวิกฤตดังกล่าวทำให้ออโต้วัน เล็งเห็นความสำคัญกับการรณรงค์และสนับสนุนให้ผู้ใช้รถหันมาตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ บริการตรวจและให้คำปรึกษากับลูกค้า รวมถึงการจัดกิจกรรมและแคมเปญต่าง ๆ

และล่าสุดได้ร่วมกับ ลิควิโมลี่ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายน้ำมันเครื่องยนต์และสารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ จัดกิจกรรม “LIQUI MOLY: Love Your Car, Save Your World” ในพื้นที่ออโต้วัน สาขาสมุทรปราการ เพื่อล้างหัวฉีดฟรีสำหรับรถมูลนิธิกู้ชีพ-กู้ภัยในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ รวมกว่า 40 คัน เพื่อช่วยลดค่าควันดำที่ปล่อยออกมาจากท่อไอเสียสู่อากาศ ให้ลดลง

“กิจกรรมนี้เป็นการต่อยอดแคมเปญรถคันนี้ลดฝุ่น ที่ทางออโต้วัน ได้ร่วมเป็นภาคีสนับสนุนนโยบาย Green Economy ของกรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ผู้ใช้รถเข้ามาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง และล้างหัวฉีด ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่สำคัญสำหรับการลดฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยรถที่มารับบริการจะได้รับสติกเกอร์ รถคันนี้#ลดฝุ่น พร้อมทั้งยังสามารถนำใบเสร็จฉบับจริง ไปแสดงเพื่อรับสิทธิ์จอดรถฟรีเพิ่ม 2 ชั่วโมง ที่ศูนย์การค้าในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลทั้ง 8 สาขา ตั้งแต่วันนี้ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567”

ด้าน มร.มาร์โค เอสเซอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ลิควิโมลี่ ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า แคมเปญ LIQUI MOLY: Love Your Car, Save Your World ถือกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยจะเปิดให้รถกระบะหรือรถตู้ที่ใช้งานเพื่อประโยชน์สังคม ได้เข้ามาบริการล้างหัวฉีดดีเซลฟรี เพื่อช่วยลดควันดำมลภาวะรวมถึงฝุ่น PM2.5 จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ซึ่งล่าสุดได้ร่วมกับออโต้วัน เปิดพื้นที่ให้รถมูลนิธิกู้ชีพ-กู้ภัย เข้ามาใช้บริการล้างหัวฉีดฟรี ด้วยผลิตภัณฑ์จากลิควิโมลี่

ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยลดค่าควันดำ อีกทั้งยังช่วยให้ระบบหัวฉีดสะอาดไม่อุดตัน เพิ่มอัตราเร่งดีขึ้นและมีส่วนช่วยทำให้อัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลดีขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ทุกคนควรหมั่นตรวจเช็กสภาพรถ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรอง และล้างหัวฉีดอย่างเป็นประจำ เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษทางท้องถนน โดยผู้ใช้รถสามารถเข้ามาใช้บริการดังกล่าวและบริการอื่น ๆ ได้ที่ออโต้วันทั้ง 34 สาขาทั่วประเทศ

สำหรับโครงการที่ภาคเอกชนร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่น PM2.5 ยังมีโครงการอื่นๆมากมาย อย่างเช่น “โครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 ครั้งที่ 5” ภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และบริษัทสมาชิก สนับสนุนการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยค่ายรถยนต์ร่วมใจให้ส่วนลดค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ

สำหรับประชาชนที่ใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน ในพื้นที่ทั่วประเทศ สูงสุด 6 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2567 โดยจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์พร้อมให้บริการกว่า 1,742 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related