svasdssvasds

ฝุ่นPM2.5 เชียงใหม่ติดอันดับ3 ของโลกอากาศแย่ มช.ล่ารายชื่อยื่นฟ้องนายกฯ

ฝุ่นPM2.5 เชียงใหม่ติดอันดับ3 ของโลกอากาศแย่ มช.ล่ารายชื่อยื่นฟ้องนายกฯ

สถานการณ์ฝุ่นPM2.5 ภาคเหนือยังวิกฤตต่อเนื่อง เชียงใหม่ติดอันดับ3 ของโลกอาศยอดแย่ ด้านม.เชียงใหม่ เร่งล่ารายชื่อ ยื่นฟ้องนายกฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

ค่าฝุ่นPM2.5 วันนี้ (10 เม.ย. 66) หลายพื้นที่ยังวิกฤต ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ โดยภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.เชียงราย  จ.เชียงใหม่  จ.น่าน  จ.แม่ฮ่องสอน  จ.พะเยา  จ.ลำพูน  จ.ลำปาง  จ.สุโขทัย  จ.พิษณุโลก  จ.ตาก  จ.กำแพงเพชร  จ.สิงห์บุรี  จ.หนองคาย  จ.เลย และ จ. อุบลราชธานี   ส่วนค่าฝุ่นในแต่ละภูมิภาค สามารถสรุปได้ดังนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 33 - 67 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 1 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 14 - 51 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 8 - 30 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 11 - 21 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของคพ. ร่วมกับ​ ​กทม. ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 10 - 37 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้แนะนำประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ นอกจากนี้จากการสำรวจวันนี้ พบว่า เชียงใหม่ ติดอันดับ3อากาศที่แย่ที่สุดในโลก

ปัญหาเรื่องฝุ่นPM2.5 ในเชียงใหม่ยังเป็นปัญหาที่เกิดซ้ำซากขึ้นทุกปี ที่ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ ล่าสุดมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม – EnLAW เผยแพร่ว่า ได้มีการล่ารายชื่อผู้สนับสนุนการฟ้องคดี โดยวันนี้จันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. เครือข่ายประชาชนภาคเหนือจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)

โดยให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ ต่อศาลปกครองเชียงใหม่

related