svasdssvasds

ไอซ์แลนด์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน อพยพผู้คน หลังลาวาที่ปะทุเข้าใกล้ท่อส่งน้ำ

ไอซ์แลนด์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน อพยพผู้คน หลังลาวาที่ปะทุเข้าใกล้ท่อส่งน้ำ

ทางการไอซ์แลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังภูเขาไฟในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ปะทุเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 4 เดือน โดยลาวากำลังไหลเข้าใกล้ท่อส่งน้ำประจำภูมิภาค

SHORT CUT

  • ไอซ์แลนด์ลาวาปะทุรอบที่ 4 กำลังไหลเข้าใกล้ท่อส่งน้ำประจำภูมิภาค
  • ความเคลื่อนไหวบริเวณรอยแยกที่เกิดการปะทุ ซึ่งมีความยาว 2.9 กม. 
  • การปะทุครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ทางการไอซ์แลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังภูเขาไฟในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ปะทุเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 4 เดือน โดยลาวากำลังไหลเข้าใกล้ท่อส่งน้ำประจำภูมิภาค

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ภาพมุมสูงเผยให้เห็นลาวาปะทุขึ้นจากภูเขาไฟในคาบสมุทรเรคยาเนส ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ระบุว่า รอยแยกที่เกิดขึ้นยาวประมาณ 2.9 กิโลเมตร ใกล้เคียงกับการปะทุครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว โดยครั้งนี้เกิดการปะทุตั้งแต่วันอังคารที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นระลอกที่ 4 นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทำให้ทางการไอซ์แลนด์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางใต้ของเกาะ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ (IMO) ระบุว่า ลาวาเริ่มทะลักออกมาอย่างรุนแรงและรวดเร็วในช่วงกลางดึกวันเสาร์ แต่กระแสการไหลช้าลงและทรงตัวนับตั้งแต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดยลาวาไหลไปถึงกำแพงป้องกันทางตะวันออกของเมืองเล็กๆ อย่างกรินดาวิก (Grindavik) ซึ่งชาวเมืองเกือบทั้งหมดอพยพไปก่อนแล้ว

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีฟิสิกส์ ระบุว่า แนวกั้นธารลาวาที่เจ้าหน้าที่ติดตั้งรอบเมือง ช่วยเปลี่ยนทิศทางการไหลของลาวาให้ไกลจากตัวเมืองได้ แม้ลาวาจะไหลไปถึงแนวกั้น จนเข้าใกล้ระบบท่อประปาของเมืองในระยะ 200 เมตร

ลาวาปะทุครั้งนี้รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น

ด้าน คริสติน โยนส์โดททีร์ ผู้อำนวยการแผนกสังเกตการณ์แผ่นดินไหวของ IMO เตือนว่า อาจเกิดอันตรายขึ้นได้หากลาวายังคงไหลไปทางใต้จนถึงทะเล เพราะถ้าลาวาสัมผัสกับน้ำทะเล จะทำให้เกิดไอคลอรีนระเหยขึ้นมา นอกจากนั้นเธอยังกังวลด้วยว่า อาจเกิดการระเบิดเล็กๆ ตามมา ถ้าเกิดความแปรปรวนตอนที่ลาวาสัมผัสกับน้ำทะเล

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวบริเวณรอยแยกที่เกิดการปะทุ ซึ่งมีความยาว 2.9 กม. ค่อยๆ น้อยลงแล้ว ขณะที่นาย วิดีร์ เรย์นิสซอน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันพลเรือนไอซ์แลนด์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เตรียมทุกอย่างที่ทำได้เพื่อรับมือการไหลของลาวาเอาไว้แล้ว และสิ่งที่น่ากังวลที่สุดในตอนนี้คือ ผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน

เจ้าหน้าที่ไอซ์แลนด์ ได้ระบุว่า การปะทุครั้งนี้จะดูเหมือนรุนแรงที่สุดเท่าที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่การไหลของลาวาเป็นไปอย่างช้าๆ และสม่ำเสมอ โดยคาดว่าปริมาณลาวาจะลดลงจนหมดภายในวันนี้หรืออีกไม่กี่วัน หลังจากวานนี้เจ้าหน้าที่พบว่าปริมาณลาวาเริ่มลดลงอย่างชัดเจน แต่ยังจัดว่าเป็นอันตรายต่อสิ่งก่อสร้างในเมืองกรินดาวิกอยู่

ย้อนดูภาพเหตุการณ์ไอซ์แลนด์ลาวาปะทุ เมื่อปลายปี 2023 ซึ่งได้พ่นลาวาและสร้างรอยร้าวเป็นระยะทางมากกว่า 4 กิโลเมตร การปะทุของลาวาส่งผลต่อโลกและผู้คน

ที่มา : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related