svasdssvasds

10 ประเทศ อากาศดีที่สุดในโลก! พาใจไปพักจากฝุ่น

10 ประเทศ อากาศดีที่สุดในโลก! พาใจไปพักจากฝุ่น

รวม 10 ประเทศอากาศดีที่สุดในโลก ที่เรียกได้ว่า ฝุ่นน้อย สูดหายใจได้เต็มปอด วิวดี ที่ถ่ายรูปเยอะแยะมากมาย ฝุ่นไม่มีสุขภาพก็ดีไปอีกด้วย

SHORT CUT

  • Spring ได้รวบรวม 10 ประเทศที่อากาศดีที่สุดในโลกปี 2023 มาให้ทุกคนได้ดู 
  • 10 ประเทศอากาศดีที่สุดในโลก ที่เรียกได้ว่า ค่าฝุ่นน้อย สูดหายใจได้เต็มปอด วิวดี ที่ถ่ายรูปเยอะแยะมากมาย
  • เช่น ฟินแลนด์ เอสโตเนีย ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ เรียกได้ว่าสภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากๆ 

รวม 10 ประเทศอากาศดีที่สุดในโลก ที่เรียกได้ว่า ฝุ่นน้อย สูดหายใจได้เต็มปอด วิวดี ที่ถ่ายรูปเยอะแยะมากมาย ฝุ่นไม่มีสุขภาพก็ดีไปอีกด้วย

ปัญหาในตอนนี้ที่ผู้คนในโลกของเราเจอ น่าจะเป็นปัญหาเดียวกันทุกคน ก็คือเรื่องฝุ่น PM2.5 นั่นเอง เรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตในบางประเทศ และ ประเทศไทยเราเองตอนนี้ที่เชียงใหม่ จากแหล่งท่องเที่ยว กลายเป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ เพราะปัญหาฝุ่นที่ต้องเจอ แต่จะทำยังไงดีเมื่อไปที่ไหนก็หนีไม่พ้น จะดีกว่ามั้ยถ้าไปในที่ที่ฝุ่นน้อย และวิวดีอีกด้วย วันนี้ Spring จึงได้รวบรวม 10 ประเทศที่อากาศดีที่สุดในโลกปี 2023 มาให้ทุกคนได้ดูกัน 

อันดับ 1 เฟรนช์พอลินีเชีย

เป็นดินแดนของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ มีฐานะเป็น "เขตรัฐบาลกลางโพ้นทะเล" พร้อมกับ "ประเทศโพ้นทะเล" ซึ่งเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ประกอบด้วยกลุ่มเกาะหลายเกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย 3.2 ซึ่งอยู่ในระดับอากาศที่ดีมากๆ

อันดับ 2 มอริเชียส 

มอริเชียส มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐมอริเชียส คือประเทศที่เป็นเกาะนอกชายฝั่งแอฟริกาในมหาสมุทรอินเดียตะวันตกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ทางตะวันออกของมาดากัสการ์ ประมาณ 900 กิโลเมตร และทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดียประมาณ 3,943 กิโลเมตร 
ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย3.5  

อันดับ 3 ไอซ์แลนด์ 

เป็นประเทศนอร์ดิกในยุโรปเหนือ ตั้งอยู่บนเกาะในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ระหว่างกรีนแลนด์ นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร มีเมืองหลวงคือเรคยาวิก ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.0

อันดับ 4 เกรเนดา 

อยู่ในทะเลแคริบเบียน ประกอบด้วยเกาะภูเขาไฟขนาดใหญ่ 3 เกาะได้แก่ เกาะ Grenada, Carriacou และ Petit Martinique พื้นที่ 344 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ปกคลุมด้วยป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และมีชายฝั่งทะเลแคบ ๆ ล้อมรอบเกาะ ความยาวประมาณ 121 กิโลเมตร ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.1

อันดับ 5 เบอร์มิวดา 

เบอร์มิวดา เป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.1

อันดับ 6 นิวซีแลนด์ 

เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ รวมถึงเกาะเล็ก ๆ จำนวนหนึ่ง ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนตะวันตกเฉียงใต้ - นิวซีแลนด์มีเมืองหลวงชื่อเวลลิงตัน ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.3

อันดับ 7 ออสเตรเลีย 

เป็นประเทศซึ่งประกอบด้วยแผ่นดินหลักของทวีปออสเตรเลีย, เกาะแทสเมเนีย และเกาะอื่น ๆ ในมหาสมุทรอินเดีย แปซิฟิก และมหาสมุทรใต้ ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลกเมื่อนับพื้นที่ทั้งหมด ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.5

อันดับ 8 เปอร์โตริโก 

เป็นเครือรัฐของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในภูมิภาคทะเลแคริบเบียน ทางทิศตะวันออกของสาธารณรัฐโดมินิกัน ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.5

อันดับ 9 เอสโตเนีย 

อทางการคือ สาธารณรัฐเอสโตเนีย เป็นรัฐอธิปไตยในภูมิภาคบอลติก ในยุโรปเหนือ มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดกับอ่าวฟินแลนด์ ทิศตะวันตกติดกับทะเลบอลติก มีพรมแดนทางทิศใต้ติดกับประเทศลัตเวีย และทางทิศตะวันออกติดกับประเทศรัสเซีย ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.7

อันดับ 10 ฟินแลนด์ 

เป็นประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป เขตแดนด้านตะวันตกเฉียงใต้จรดทะเลบอลติก ทางด้านใต้จรดอ่าวฟินแลนด์ ทางตะวันตกจรดอ่าวบอทเนีย ดัชนีคุณภาพอากาศ AQI โดยเฉลี่ย4.9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related