svasdssvasds

ด่วน! แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรง นอกชายฝั่งตะวันออก ขนาด 7.4 เตือนสึนามิ

ด่วน! แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรง นอกชายฝั่งตะวันออก ขนาด 7.4 เตือนสึนามิ

ด่วน! แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรง นอกชายฝั่งตะวันออก ขนาด 7.4 เมื่อเวลา 06.58 น. สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศ เตือนภัยสึนามิบริเวณเกาะมิยาโกจิมะและโอกินาว่า คาดว่าจะมีคลื่นสูงราว 3 เมตร

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่าเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.4 นอกชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันเมื่อวันพุธ ส่งผลให้เกิดคำเตือนสึนามิทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองฮัวเหลียนไปทางใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยสึนามิบริเวณเกาะมิยาโกจิมะและโอกินาว่า คาดว่าจะมีคลื่นสูงไม่เกิน 3 เมตร คาดว่าจะมีคลื่นสูง 3 เมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า ออกคำแนะนำเกี่ยวกับสึนามิทางตอนใต้ของญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใกล้ไต้หวันเมื่อเช้าวันพุธ

สื่อญี่ปุ่นกล่าวว่าแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ริกเตอร์อาจทำให้เกิดคลื่นสูงได้ถึง 3 เมตรในบางพื้นที่ของจังหวัดโอกินาวา ซึ่งอยู่ห่างจากโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 1,000 ไมล์

ผู้ประกาศในรายการสถานีโทรทัศน์ NHK เรียกร้องให้ประชาชนอย่าเข้าใกล้ชายฝั่งและอพยพไปยังพื้นที่ที่สูงขึ้น ขณะที่คำเตือนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นปรากฏบนหน้าจอ

NHK ระบุว่า คลื่นสึนามิลูกแรกสูง 30 ซม. พัดเข้าฝั่งบนเกาะโยนากูนิ ซึ่งเป็นเกาะห่างไกลที่อยู่ห่างจากไต้หวันเพียง 110 กม. แต่เตือนว่าคลื่นที่สูงกว่าอาจตามมา

ข้อมูลจาก : earthquake.usgs.govtheguardian

related