svasdssvasds

เซอร์เบียใช้สาหร่ายดูดซับคาร์บอนในเมือง กำจัด PM2.5 ออกจากอากาศได้

เซอร์เบียใช้สาหร่ายดูดซับคาร์บอนในเมือง กำจัด PM2.5 ออกจากอากาศได้

มลพิษในเมืองเป็นปัญหาที่หลายๆ เมืองกำลังเร่งแก้ไข และการปลูกต้นไม้ในเมืองเพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งอาจใช้เวลานานที่ต้นไม้จะเจริญเติบโต นักวิจัยเซอร์เบียจึงได้คิดค้นวิธีดูดซับคาร์บอนได้ปริมาณมากขึ้นด้วยการติดตั้งตู้ใส่สาหร่ายไวก้กริมถนน

SHORT CUT

  • สาหร่ายขนาดเล็กจะทำการสังเคราะห์ด้วยแสง เปลี่ยนน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจนซึ่งถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ
  • สาหร่ายขนาดเล็กทนทานต่อโลหะหนักมากกว่าต้นไม้ ทำความสะอาดอากาศได้ 300-3,000 ลูกบาศก์เมตรจากโลหะหนัก
  • แม้ว่าสาหร่ายขนาดเล็กจะมีประสิทธิภาพในการจับกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าพืชทั่วไป แต่ต้นไม้ก็มีปริมาตรมากกว่าและมีมวลชีวมวลหนาแน่นกว่า

มลพิษในเมืองเป็นปัญหาที่หลายๆ เมืองกำลังเร่งแก้ไข และการปลูกต้นไม้ในเมืองเพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งอาจใช้เวลานานที่ต้นไม้จะเจริญเติบโต นักวิจัยเซอร์เบียจึงได้คิดค้นวิธีดูดซับคาร์บอนได้ปริมาณมากขึ้นด้วยการติดตั้งตู้ใส่สาหร่ายไวก้กริมถนน

สถาบันวิจัยสหสาขาวิชาชีพแห่งมหาวิทยาลัยเบลเกรดได้คิดค้น Liquid 3 เครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพลักษณะคล้ายตู้ปลาแต่บรรจุไปด้วยสาหร่ายขนาดเล็ก ทำความสะอาดอากาศและทำหน้าที่เป็นม้านั่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบลเกรด

เซอร์เบียใช้สาหร่ายดูดซับคาร์บอนในเมือง กำจัด PM2.5 ออกจากอากาศได้

จากข้อมูลของ Global Alliance on Health and Pollution (GAHP) เซอร์เบียมีอัตราการเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป ซึ่งปัญหามลพิษทางอากาศในเซอร์เบียต้องเผชิญกับปัญหาทุกปีเมื่อฤดูร้อนเริ่มต้นขึ้น อย่างไรก็ตาม มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาตลอดทั้งปีในประเทศ ตามข้อมูลจากสมาคมนิเวศวิทยาแห่งชาติเซอร์เบีย (NEA) พลเมืองเซอร์เบียอย่างน้อย 75% สูดอากาศที่มีมลพิษจากสสารในอากาศ (PM)

ฐานข้อมูลคุณภาพอากาศของสวิส IQ Air จัดอันดับให้เบลเกรดเป็นเมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากเป็นอันดับ 5 ของโลกเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน สองสัปดาห์ต่อมา ผู้คนหลายพันคนประท้วงต่อต้านมลพิษทางอากาศครั้งใหญ่ในกรุงเบลเกรด สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชน เนื่องจากหน่วยงานด้านสุขภาพแนะนำให้งดกิจกรรมกีฬาในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็นในวันที่มีมลพิษสูงเป็นพิเศษ

เซอร์เบียใช้สาหร่ายดูดซับคาร์บอนในเมือง กำจัด PM2.5 ออกจากอากาศได้

นักวิทยาศาสตร์จึงได้ร่วมกับสถาปนิกและนักฟิสิกส์คิดค้นวิธีการดึงสาหร่ายขนาดเล็กมาใช้เพื่อจับคาร์บอนไดออกไซด์ ออกแบบให้เข้ากับชุมชนเมือง ซึ่ง Liquid 3 ได้รับการติดตั้งในเดือนกันยายน 2021 หน้าเทศบาล Stari Grad ในกรุงเบลเกรด

โดยการทำงานของ Liquid 3 เครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพประกอบด้วย ถังแก้วที่เต็มไปด้วยน้ำและสาหร่ายขนาดเล็ก 600 ลิตร และแผงโซลาร์เซลล์ซึ่งจ่ายไฟฟ้าให้กับปั๊มขนาดเล็ก ปั๊มนำอากาศเข้าสู่ถังผ่านรูเล็กๆ สาหร่ายขนาดเล็กทำการสังเคราะห์ด้วยแสงและเปลี่ยนน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจนซึ่งถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ ชีวมวลเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการนี้

สิ่งอำนวยความสะดวกนี้แตกต่างจากต้นไม้ทั่วไปตรงที่ต้องมีการบำรุงรักษามากขึ้น ทุกเดือนปริมาณน้ำที่มีสาหร่ายขนาดเล็กจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกือบทั้งหมด และจะต้องกำจัดชีวมวลออกไป

สาหร่ายขนาดเล็กสามารถกำจัดฝุ่น PM2.5 ออกจากอากาศได้ Spasojević เน้นย้ำข้อดีอีกประการหนึ่งของสาหร่ายขนาดเล็ก “พวกมันทนทานต่อโลหะหนักมากกว่าต้นไม้ จากการวิเคราะห์ชีวมวล เราพบว่าพวกมันทำความสะอาดอากาศได้ 300-3,000 ลูกบาศก์เมตรจากโลหะหนัก” เขาชี้ให้เห็น ฝุ่น PM2.5 เป็นตัวพาของสารดังกล่าว การเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศในเซอร์เบียส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากระดับอนุภาค PM ที่สูงขึ้น

จากการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพของมลพิษทางอากาศในเซอร์เบีย ซึ่งดำเนินการในปี 2562 โดยองค์การอนามัยโลก การสัมผัสกับ PM2.5 ในระดับสูงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเกือบ 1,800 รายต่อปีเฉพาะในกรุงเบลเกรดเท่านั้น

เซอร์เบียใช้สาหร่ายดูดซับคาร์บอนในเมือง กำจัด PM2.5 ออกจากอากาศได้

Ivan Spasojević ต้องการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศด้วย Liquid 3 ในเขตเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งไม่สามารถสร้างเขตสีเขียวได้ หรือในกรณีที่ต้นไม้ต้นเดียวไม่สามารถทำความสะอาดอากาศได้เพียงพอ “ต้นไม้ในเมืองกำลังทุกข์ทรมานเมื่อเทียบกับต้นไม้ในสวนสาธารณะ พวกเขาสัมผัสกับก๊าซพิษและฝุ่นในระดับสูงซึ่งปกคลุมใบของพวกเขา ดังนั้นพวกมันจึงทำหน้าที่จับกับคาร์บอนไดออกไซด์ได้น้อยลง” เขากล่าวเน้นย้ำ

ดังนั้น Ivan Spasojević ชี้ให้เห็นว่าสิ่งสำคัญคือสาหร่ายขนาดเล็กยังสามารถจับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นไม้ส่วนใหญ่สูญเสียใบและไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ “เราเลือกสาหร่ายขนาดเล็กที่แข็งแกร่งซึ่งสามารถรับมือกับอุณหภูมิระหว่าง 5-35 องศาเซลเซียส” 

Liquid 3 หนึ่งหน่วยสามารถแทนที่ต้นไม้โตเต็มวัยได้ 1 ต้น สาหร่ายขนาดเล็กจำเป็นต้องได้รับความร้อนหากอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส ดังนั้นเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพแบบภาพถ่ายจึงเชื่อมต่อกับโครงข่ายของเมืองนอกเหนือจากแผงโซลาร์เซลล์ ด้วยวิธีนี้ จึงสามารถหาอุณหภูมิต่ำสุดได้แม้ว่าดวงอาทิตย์จะไม่ส่องแสงก็ตาม

“แม้ว่าสาหร่ายขนาดเล็กจะมีประสิทธิภาพในการจับกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าพืชทั่วไป แต่ต้นไม้ก็มีปริมาตรมากกว่าและมีมวลชีวมวลหนาแน่นกว่า เนื่องจากระบบของเราเกี่ยวข้องกับน้ำจำนวนมาก นั่นเป็นสาเหตุที่ Liquid 3 หนึ่งตัวสามารถแทนที่ต้นไม้โตเต็มวัยได้หนึ่งต้นในแง่ของความสามารถในการจับกับคาร์บอนไดออกไซด์” Spasojević กล่าวโดยคำนึงถึงปีแรกของการดำเนินงาน

เซอร์เบียใช้สาหร่ายดูดซับคาร์บอนในเมือง กำจัด PM2.5 ออกจากอากาศได้

แต่อย่างไรก็ตามต้นไม้และสวนสาธารณะในเมืองยังคงมีความสำคัญ Liquid 3 ไม่สามารถทดแทนต้นไม้ในเมืองได้ เนื่องจากต้นไม้และสวนสาธารณะมีหน้าที่ทางสังคมที่สำคัญและปรับปรุงคุณภาพชีวิต Spasojević ยอมรับว่าการสร้างต้นไม้เหลวหลายร้อยต้นและดูแลรักษาทุกเดือนจะมีราคาแพง ปัจจุบัน ค่าบำรุงรักษาต้นแบบที่ทำด้วยมือมีค่าใช้จ่ายประมาณ 60 ยูโรต่อเดือน

โดยสรุป ต้นไม้ที่เป็นของเหลวไม่สามารถรับมือกับมลพิษจากแหล่งต่างๆ ได้ เช่น โรงงานทำความร้อนแบบเขต และการจราจรหนาแน่น จุดมุ่งหมายของโครงการคือการช่วยฟอกอากาศใจกลางเมืองที่ไม่มีที่ว่างสำหรับต้นไม้ และเพื่อครอบคลุมช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นไม้ผลัดใบไม่จับกับคาร์บอนไดออกไซด์

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถูกปล่อยออกมาในระหว่างการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพเนื่องจากการผลิตเหล็ก แก้ว และแผงเซลล์แสงอาทิตย์ เพื่อให้ Liquid 3 มีสมดุล CO2 เป็นบวก คาดว่าระบบจะต้องเปิดดำเนินการนานกว่าหนึ่งหรือสองปี

Ivan Spasojević เชื่อว่าแนวคิดของเขาสามารถเติบโตได้ในอนาคต และต้นแบบ Liquid 3 ของเขาในเบลเกรดจะมีอายุการใช้งานหลายปี แต่การจัดหาเงินทุนระยะยาวสำหรับการบำรุงรักษาสามารถยืดอายุการใช้งานได้ “มีศักยภาพสำหรับโครงการนี้ ในขณะนี้เรากำลังหารือเกี่ยวกับการวางต้นไม้เหลว 5-10 ต้นในเมืองอื่นๆ ของเซอร์เบีย” 

 

ที่มา : balkan green energy news / world bio market insights

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :