svasdssvasds

ธรรศ ทังสมบัติ แนะ ฟื้นฟูสภาพดิน สู้วิกฤตอาหาร-พืชผลขาดแคลน ในยุคภัยแล้ง

ธรรศ ทังสมบัติ แนะ ฟื้นฟูสภาพดิน สู้วิกฤตอาหาร-พืชผลขาดแคลน ในยุคภัยแล้ง

ขณะนี้ อาหาร พืชผลทางการเกษตรกำลังระส่ำอย่างหนัก ราคาพุ่งพรวดเป็นว่าเล่น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจากเอลนีโญ ธรรศ ทังสมบัติ มองว่า ควรฟื้นฟูสภาพดินเพื่อให้พืชผลเอาตัวรอดได้

SHORT CUT

  • กรุงเทพธุรกิจ จัดงานสัมมนา Go Green 2024: The Ambition of Thailand เพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนถึงแนวทางการผลักดันขับเคลื่อนประเทศไปสู่สังคมสีเขียว
  • ธรรศ ทังสมบัติ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผย ในยุคภัยแล้ง จำเป็นต้องฟื้นฟูสภาพดินด้วย ถ่านชีวภาพ (Biochar) หรือปุ๋ยหมัก
  • ย้ำ ถ่านชีวภาพ (Biochar) ถือเป็นกุญแจสำคัญของประเทศไทยในเรื่องของการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืน

ขณะนี้ อาหาร พืชผลทางการเกษตรกำลังระส่ำอย่างหนัก ราคาพุ่งพรวดเป็นว่าเล่น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจากเอลนีโญ ธรรศ ทังสมบัติ มองว่า ควรฟื้นฟูสภาพดินเพื่อให้พืชผลเอาตัวรอดได้

ในงาน Go Green 2024: The Ambition of Thailand ที่จัดขึ้นโดยกรุงเทพธุรกิจ ซึ่งมีวิทยากรจากทั้งภาครัฐและเอกชนมาร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนถึงแนวทางการผลักดันขับเคลื่อนประเทศไปสู่สังคมสีเขียว

ธรรศ ทังสมบัติ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตของสินค้าทางการเกษตรไทยอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น ‘สัปปะรด’ ที่ตอนนี้กลายเป็นสินค้าขาดแคลน

ภัยแล้ง ก้างชิ้นใหญ่สินค้าการเกษตรของไทย

สินค้าทางการเกษตร ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ ธรรศ ทังสมบัติ อธิบายให้เห็นภาพรวมว่า สินค้าทางการเกษตรยังมีดีมานด์ที่สูงอยู่ เพียงแต่เจอปัญหาว่าไม่สามารถผลิตพืชผล - สินค้าได้ทันตามความต้องการของตลาด

สอดรับกับล่าสุด ที่เผยแพร่กันว่าสินค้าทางการเกษตร เช่น ผัก พืชผลต่าง ๆ มีราคาสูงขึ้น โดยเป็นผลมาจากภัยแล้งที่ถล่มไทยอย่างหนัก บางพื้นที่ฝนทิ้งช่วง หรือบางแปลงพืชเน่าตายคานาเลยก็มี

ธรรศ ทังสมบัติ มองว่า โจทย์ใหญ่ตอนนี้คือ ‘การเพิ่มผลผลิต’ โดยยกตัวอย่างว่าให้ทำ Regenerative Program หรือการฟื้นฟูสภาพดิน ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญพอกันกับน้ำ

ธรรศ ทังสมบัติ นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป

กล่าวคือ ต้องเร่งสร้างความแข็งแกร่งตั้งแต่บนดิน ธรรศ ทังสมบัติ กล่าวว่า การจะฟื้นฟูสภาพดิน แทบจะไม่มีวิธีอื่นแล้วที่จะช่วยให้ไบโอของดินดีขึ้น นอกจากการใส่ชีวมวลลงไป เช่น ถ่านชีวภาพ (Biochar) หรือปุ๋ยหมัก

เพื่อที่ว่าจะได้มีการปรับสภาพดิน หรือปลูกพืชอะไรก็ตามที่มันจะมี Root-system ที่มันจะดูดเอาสารตกค้างในดินขึ้นมา เมื่อเกษตรกรมีดินที่แข็งแรง ไว้เป็นทุนเดิมก็จะช่วยให้สามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ได้มากขึ้น และสามารถเอาตัวรอดได้ในสภาวะแห้งแล้ง

อย่างไรก็ดี ธรรศ ทังสมบัติ ทิ้งท้ายไว้ว่า จริง ๆ แล้วถ่านชีวภาพ (Biochar) ถือเป็นกุญแจสำคัญของประเทศไทยในเรื่องของการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืน แต่มักถูกละเลย เห็นได้ง่าย ๆ เลยคือนโยบานด้านพลังงานที่มุ่งโฟกัสอยู่แค่พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related