svasdssvasds

ดัน! รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายครบทุกสี ก.ย.68 หวังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ลดค่าครองชีพ

ดัน! รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายครบทุกสี ก.ย.68 หวังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ลดค่าครองชีพ

"กระทรวงคมนาคม " เดินหน้าเต็มกำลัง ดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ครบทุกสีเดือน ก.ย.68 หวังลดค่าครองชีพประชาชน ลดฝุ่น PM 2.5 พร้อมรุกทำจัดเส้นทาง Feeder หวังรองรับผู้โดยสารผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าในพื้นที่

SHORT CUT

  • กระทรวงคมนาคม " เดินหน้าเต็มกำลัง ดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ครบทุกสีเดือน ก.ย.68 
  • หวังลดค่าครองชีพประชาชน ลดฝุ่น PM 2.5 พร้อมรุกทำจัดเส้นทาง Feeder
  • แผนจัดทำ พรบ.ตั๋วร่วม ขณะนี้มีการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาถึงหลักการด้านต่างๆ ที่มีความเหมาะสม

"กระทรวงคมนาคม " เดินหน้าเต็มกำลัง ดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ครบทุกสีเดือน ก.ย.68 หวังลดค่าครองชีพประชาชน ลดฝุ่น PM 2.5 พร้อมรุกทำจัดเส้นทาง Feeder หวังรองรับผู้โดยสารผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าในพื้นที่

การใช้รถใช้ถนนแน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในเรื่องของฝุ่น PM 2.5 และการใช้รถใช้ถนนก็มักจะมีต้นทุนในการเดินทางที่สูงพอสมควร จึงทำให้มีความพยายามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้ครบทุกสี ทุกเส้นทาง เพื่อรณรงค์ให้คนกรุงขึ้น ลดค่าครองชีพ และรถฝุ่น PM 2.5 ล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเมื่อช่วงเดือน กันยายน 2567 ที่ได้จัดทำแผนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

ซึ่งได้นำร่องโครงการโดยใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยเล็งเห็นว่าอัตราโดยสารสำหรับผู้ที่ใช้รถไฟฟ้าระยะไกลมีอัตราสูงถึง 192 บาท ซึ่งเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องการลดภาระค่าครองชีพโดยการปรับลดค่าโดยสาร

สำหรับแนวทางการดำเนินการนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น มั่นใจว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี หรือ ช่วงกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกสี และทุกสาย จะเข้าร่วมนโยบายทั้งหมด ขณะที่รถไฟฟ้าสีอื่นๆที่อยู่ในขั้นตอนการก่อสร้างและเตรียมก่อสร้าง ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ หากตนยังคงดำรงอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอยืนยันว่าจะผลักดันให้เข้าร่วมนโยบายทั้งหมดเช่นกัน

ดัน! รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายครบทุกสี ก.ย.68 หวังช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ลดค่าครองชีพ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นโยบายดังกล่าวนอกจากเป็นการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนแล้ว ยังสามารถลดปัญหา PM 2.5 ในขณะนี้ได้อีกด้วย เนื่องจากประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวได้มีการปรับเปลี่ยนการเดินทางมาใช้รถไฟฟ้าแทน รวมถึงยังแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดเส้นทาง Feeder เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พร้อมคาดว่าภายในระยะ 2-3 เดือนนี้จะเห็นความชัดเจน ซึ่งนอกเหนือจาก ขสมก. แล้ว หากเอกชนรายใดที่มีความพร้อมด้านการให้บริการขนส่ง ก็สามารถเข้าร่วมการจัดเส้นทาง Feeder ได้  ซึ่งแผนระยะสั้นจะผลักดันประมาณ 30 เส้นทาง

ทั้งนี้เพื่อรองรับการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง ส่วนระยะต่อไป คาดเป็นช่วงปี 2568-2569 จะเพิ่มจำนวนเพิ่มเติม เพื่อรองรับการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีชมพู และสายสีส้ม และอีก 66 เส้นทางจะดำเนินการในระยะถัดไปตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป

ด้านแผนจัดทำ พรบ.ตั๋วร่วม ขณะนี้มีการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาถึงหลักการด้านต่างๆ ที่มีความเหมาะสม เบื้องต้นคาดว่าภายในปี 2568 จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้เตรียมแผนจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องจากมาตรการดังกล่าว โดยเม็ดเงินจากกองทุนที่จะนำมาชดเชยนั้นจะมาจาก ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน การสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related