svasdssvasds

สหรัฐฯทดลอง ทำแก้วดินเผาแบบใช้แล้วทิ้งจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ลดขยะพลาสติก

สหรัฐฯทดลอง ทำแก้วดินเผาแบบใช้แล้วทิ้งจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ลดขยะพลาสติก

แก้วกาแฟจากดินเผา สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ไอเดียใหม่จากสตาร์ทอัพสหรัฐฯ เพื่อหวังลดขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อม แม้หลายประเทศจะมีบ้างแล้ว แต่อันนี้ทิ้งได้เลยนะ

จะต่างกับของไทยไหมนะ? สตาร์ทอัพในซานฟรานซิสโกและเยอรมนีปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์แก้วดินเผาแบบใช้แล้วทิ้ง จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกแก้วกาแฟจากร้านค้า

GaeaStar เป็นสตาร์ทอัพจากสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีเตรียมเปิดตัวแก้วดินเผาแบบใช้แล้วทิ้ง ที่สร้างโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยแก้วมีส่วนประกอบเพียง 3 อย่าง ได้แก่ ดิน เกลือ และน้ำ

ถ้วยดินเผาแบบบางเฉียบ กินเสร็จแล้วทุ่มทิ้งได้เลย Cr. GaeaStar

Sanjeev Mankotia ผู้คิดไอเดียนี้เผยว่า เขาได้แนวคิดนนี้เมื่อเขาไปเยี่ยมครอบครัวในอินเดียและเห็นลูกพี่ลูกน้องกำลังดื่ม Chai ชาร้อนอินเดียจากแก้วดินเผาที่เธอซื้อจากพ่อค้าริมถนน หลังจากนั้นเธอก็โยนแก้วชาลงพื้น ซึ่งในมุมมองของ Sanjeev มองว่านั่นเป็นการก่อเกิดขยะ แต่ในมุมของผู้ใช้คือ มันทำมาจากสิ่งสกปรกนะ ทำไมถึงทำไม่ได้ล่ะ

จะทำขนาดเท่าไหร่ รูปร่างแบบไหนก็ใช้เครื่องพิมพ์สั่งการได้เลย Cr.GaeaStar

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาในปี 2016 พบว่าสหรัฐอเมริกาใช้แก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้งมากถึง 5 หมื่นล้านใบต่อปี ไม่ว่าจะทำจากกระดาษ พลาสติก หรือแม้แต่วัสดุที่ย่อยสลายได้ และส่วนใหญ่ลงเอยที่การฝังกลบ หากนำมาไปรีไซเคิลหรือทำปุ๋ยหมักกระบวนการเหล่านั้นก็ต้องใช้พลังงานอยู่ดี

ด้วยเหตุนี้ Sanjeev จึงมองว่าแก้วดินเผาของเขาน่าจะใช้พลังงานน้อยกว่าที่ใช้ในการผลิตแก้วพลาสติกหรือกระดาษได้ประมาณ 60% ด้วยต้นทุนที่ใกล้เคียงกันได้ และมันก็ประสบความสำเร็จแล้ว จากการทดลองใช้ในร้านกาแฟและร้านไอศกรีมในกรุงเบอร์ลิน

เขากล่าว่าแก้วนี้สามารถทิ้งลงหลุมฝังกลบได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการย่อยสลาย มันสามารถทิ้งลงไปได้อย่างปลอดภัย หรือสามารถทุ่มลงบนพื้นได้เลย เพื่อให้ดินกลับสู่ดิน แต่ที่จริงไม่แนะนำให้ทิ้งเศษดินที่แตกไว้บนทางเท้าหรือถนนนะ

แก้วดินเผามีความแข็งแรงกว่าถ้วยกระดาษถึง 10 เท่า และเขาก็มองว่านี่เป็นการยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าได้ด้วย เป้าหมายของบริษัทคือการจดสิทธิบัตรเครื่องพิมพ์ 3 มิตินี้ในร้านค้าต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ ซึ่งคุณสามารถพิมพ์แก้วได้ตามความต้องการในเวลาเพียง 10 วินาที

ใส่ไอติมก็ได้ เก็บความเย็นได้ระยะหนึ่งอีกต่างหาก Cr.GaeaStar นี่เป็นอีกไอเดียจากต่างประเทศเพื่อหาทางลดปัญหาขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์สินค้าที่เกิดขึ้นในแต่ละวันทั่วโลก แม้ในความเป็นจริง หลายประเทศมีการใช้ภาชนะเครื่องปั้นดินเผาแบบนี้มานานหลายปีแล้วอยู่ก่อนแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่ได้ช่วยกันพยายามลดขยะตั้งแต่ต้นทางเพราะให้ภาระปลายทางมีน้อยที่สุด แต่อย่างที่บอกว่า หากทิ้งลงพื้นกรุณเลือกทิ้งในที่ที่ควรทิ้งด้วย อย่าทิ้งมั่วล่ะ

ที่มาข้อมูล

CNET

GaeaStar

related