svasdssvasds

Crate ไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลก ไม่ใช้จุกไม้ก๊อก เช็กข้อมูลไวน์ผ่าน QR บนฝา

Crate ไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลก ไม่ใช้จุกไม้ก๊อก เช็กข้อมูลไวน์ผ่าน QR บนฝา

ไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลก Crate ไวน์แบรนด์ออสเตรเลียออกไอเดียไวน์ที่เป็นมิตรต่อโลก ด้วยการยกเลิกฉลากเพื่อลดกระดาษและกระบวนการผลิตอื่น ๆ สามารถเช็กข้อมูลไวน์ได้ผ่าน QR

คอไวน์ก็รักษ์โลกได้ ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก กำลังมองหาความยั่งยืนเพื่อให้ธุรกิจของตนเองดำเนินต่อไปได้ เพราะทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ทุกวันนี้เราจึงเห็นวิธีการหรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เคลมว่าจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ปีนี้ Fourth Wave Wine ผู้ให้บริการแบรนด์ไวน์ที่หลากหลายในออสเตรเลีย และก็เป็นผู้ผสมผสานแบรนด์สมัยใหม่และแบรนด์ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ก็ได้ออกแบรนด์ไวน์ใหม่ที่ชื่อว่า Crate ที่จะมุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืน ด้วยการสร้างขวดไวน์ไร้ฉลากขวดแรกของโลกขึ้นมา โดยสร้างและออกแบบขึ้นโดยบริษัทที่ชื่อว่า Denomination

Cr. Fourth Wave Wine ซึ่ง Crate เคลมว่า ไวน์ตัวใหม่นี้จะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด ด้วยการคำนึงถึงผู้บริโภคด้วยประเด็นสำคัญ 2 ประการคือ สิ่งแวดล้อมและสร้างมูลค่าที่มากขึ้น โดยไม่ต้องเสียค่าฉลากและบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น เงินก็จะเหลือพอไปปรับปรุงคุณภาพไวน์ให้ดีขึ้นได้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขวดไวน์ไร้ฉลากนี้ แม้จะไม่มีข้อมูลให้อ่านบนฉลากเหมือนไวน์แบรนด์อื่น ๆ แต่ Crate จะใช้แคปซูลที่ปิดไว้บริเวณฝาขวดเป็นข้อมูลให้อ่านแทน นักดื่มสามารถอ่านข้อมูลได้ ตั้งแต่พันธุ์องุ่นที่บ่ม ปีที่บ่ม วิธีการเพาะปลูก ภูมิภาคที่เพาะปลูก เปอร์เซ็นแอลกอฮอล์ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ รวมไปถึงข้อมูลทางกฎหมาย ซึ่งสามารถเช็กทั้งหมดนี้ได้ง่าย ๆ เพียงแสกนคิวอาร์โค้ดบนแคปซูล

Cr. Fourth Wave Wine ผลที่ตามมาถ้าไวน์ขวดนี้มีคอนเซ็ปที่เป็นมมิตรต่อสิ่งแวดล้อมคือ ลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากขวดจะไม่ใช้กระดาษ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องใช้หมึก กาว หรือฟอยล์เลย ลดทุนด้านฉลากตรงนี้ทั้งหมดลงไปได้ นอกจากนี้ ผู้ออกแบบบอกว่า ฝาเกลียวลดโอกาสในการเสียของไวน์ลงได้ เนื่องจากจุกไม้ก๊อกอาจมีการปนเปื้อน TCA ได้ และหากเราไม่ใช้จุกไม้ก๊อกก็จะทำให้เราลดขั้นตอนการขนส่งไม้ก๊อกลงไปได้

ส่วนตัวขวดแก้วก็ทำมาจากขวดแก้วในท้องถิ่น และขวดที่ออกแบบนี้มีน้ำหนักเพียงประมาณ 11.6 ออนซ์เท่านั้น ซึ่งเบากว่าขวดไวน์ทั่วไปมาก เมื่อกระบวนการผลิตมีน้อยลงก็จะทำให้ลดการใช้พลังงานในสายการผลิตได้ เช่น กระบวนการติดฉลาก กระบวนการพิมพ์ฉลาก และอื่น ๆ เป็นกระบวนการลดทางอ้อม แถมลดขยะได้ด้วย

ปัจจุบันไวน์ Create มีอยู่ 3 แบบด้วยกันคือ McLaren Vale Shiraz ปี 2021, Barossa Shiraz ปี 2021 และ Coonawarra Cabernet ปี 2021ซึ่งขายเฉพาะแบบแพ็กในกล่อง กล่องละประมาณ 6 ขวด กล่องนึงจึงมีราคาประมาณ 60 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,300 บาทไทย

จำหน่ายบนหน้าเว็บไซต์เท่านั้น Cr. Fourth Wave Wine อ่ะ สงสัยใช่ไหม หลายคนน่าจะคิดว่า อ้าวใช้กล่องเป็นบรรจุภัณฑ์เนี่ย ก็มีค่ากล่องอยู่ดีหรือเปล่า กล่องก็เป็นขยะนะ ซึ่งก็ใช่ แต่กล่องไวน์นี้ก็ได้รับการออกแบบมาด้วยเช่นกันให้สามารถรีไซเคิลได้ ไม่เหมือนกล่องกระดาษทั่วไป ซึ่งตอนนี้นวัตกรรมของไวน์แบรนด์นี้กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในตลาดไวน์ต่างประเทศบ้างแล้ว แต่สำหรับตอนนี้ ไวน์แบรนด์จะยังคงจำหน่ายเฉพาะผู้ค้าปลีกอิสระในออสเตรเลียเท่านั้นก่อน หากสนใจก็ลองสั่งซื้อได้ผ่านหน้าเว็บไซต์  www.fourthwavewine.com.au

ท้ายที่สุดนี้ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งก้าวที่แสดงให้เราเห็นว่า ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ เริ่มปรับตัวสู่ความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น แม้วิธีการทำไวน์อาจจะแตกต่างออกไปจากระบบการบ่มไวน์แบบดั้งเดิมทั้งในด้านของบรรจุภัณฑ์ที่เราลองเปลี่ยนจากการใช้จุกไม้ก๊อกมาเป็นฝาเกลียว เป็นต้น แต่ก็เป็นการทดลองในรูปแบบใหม่ที่แปลกตาและน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะทุกอุตสาหกรรมมีความอิสระในการสร้างสรรค์เสมอ ไหนใครเป็นคอไวน์บ้าง คิดว่าไอเดียนี้เป็นอย่างไร

ที่มาข้อมูล

Wine Spectator

Fourth Wave Wine

Crate

related