svasdssvasds

‘เครื่องตรวจอาหารเน่า’ จับกลิ่นแก๊สจากของเริ่มเสีย พร้อมคู่มือแปรรูป

‘เครื่องตรวจอาหารเน่า’ จับกลิ่นแก๊สจากของเริ่มเสีย พร้อมคู่มือแปรรูป

รู้ไหมว่าในแต่ละปีมีอาหารกว่า 1,300 ล้านตัน ที่ถูกทิ้งอย่างสูญเปล่าให้กลายเป็นขยะอาหาร ซึ่งอาหารส่วนเกินที่กลายเป็นขยะเหล่านี้จะเกิดการเน่าเสีย สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม และยังสร้างก๊าซมีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์ ทำลายก๊าซเรือนกระจก

การลดขยะอาหาร (Food Waste) เป็นหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่ง UN ได้ตั้งเป้าให้ในปี ค.ศ. 2030 ขยะอาหารที่เกิดจากการจำหน่ายและการบริโภคทั่วโลกต้องลดลง 50%

Cr. Design for Industry

เคยมั้ยที่บางครั้งเราซื้ออาหารมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตมาจำนวนมากเพื่อเก็บตุนอาหาร หรือซื้อมาเนื่องจากลดราคาและคิดว่ามันคุ้ม จนในบางครั้งลืมและกลับมาดูอีกทีก็ใกล้หมดอายุหรืออาหารเน่าเสียไปแล้ว นั่นจึงทำให้ Harriet Almond นักศึกษาชาวอังกฤษจากมหาวิทยาลัย  Northumbria ได้พัฒนาเครื่องตรวจอาหารเน่า Snoot  ขึ้นมาช่วยตรวจจับก๊าซที่ปล่อยออกมาจากอาหาร ซึ่งจะวิเคราะห์ว่าอาหารนั้นใกล้เน่าเสียแล้วหรือยัง

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

Cr. Design for industry

อาหารที่เริ่มเน่าเสียจะมีการย่อยสลายจุลินทรีย์ ทำให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการทำลายก๊าซเรือนกระจก เครื่องตรวจอาหารเน่า Snoot สามารถตรวจวัดแก๊สที่เกิดขึ้นกับอาหารและวิเคราะห์ว่าอาหารนั้นใกล้เสียแล้วหรือยัง และถ้าอาหารนั้นใกล้หมดอายุแล้วเครื่องนี้ก็จะพิมพ์วิธีการแปรรูปอาหารที่สามารถใช้ได้ใกล้เคียงกับอาหารนั้น

ส่วนการทำงานของเครื่องตรวจอาหารเน่าเครื่องนี้จะมีเซนเซอร์ในการตรวจจับกลิ่นที่ออกมาจากอาหารซึ่งทำงานร่วมกับกล้องขนาดเล็กเก็บข้อมูลของอาหารว่ามีความสดหรือไม่    

Cr. Design for industry เครื่องตรวจอาหารเน่า Snoot ยังเป็นเครื่องต้นแบบที่สามารถตรวจจับกลิ่นได้แค่จากพืชผักและผลไม้เท่านั้น ในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถใช้ได้กับอาหารทุกประเภท ซึ่ง Harriet Almond นักศึกษาผู้คิดค้นและพัฒนาหวังว่านี่อาจเป็นอีกวิธีในการช่วยลดปัญหาขยะอาหาร และช่วยลดปริมาณอาหารที่เน่าเสียจนกลายเป็นขยะ 

 

ที่มาDezeen / Design for industry / ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา