svasdssvasds

พบแล้ว! ไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลก

พบแล้ว! ไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลก

เข้าไปอยู่ในส่วนที่ลึกที่สุดได้แล้ว สำหรับไมโครพลาสติกที่ล่าสุดสามารถซึมเข้าไปได้ไกลถึงในหัวใจของมนุษย์ นี่เป็นการค้นพบสุดน่าทึ่งจากประเทศจีน

มีจนเกือบครบทุกส่วนในร่างกายมนุษย์แล้ว ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์โดย American Chemical Society เผยว่า นักวิทยาศาสตรืได้ค้นพบไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลกแล้ว การค้นพบนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีน จากทีมวิทยาศาสตร์โรงพยาบาล Beijing Hospital โดยพวกเขาได้ทำการวิเคราะห์เนื้อเยื่อหัวใจของผู้ป่วย 15 รายที่ได้รับการผ่าตัด

พบแล้ว! ไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลก จากก่อนหน้านี้มีการค้นพบไมโครพลาสติกในเส้นเลือด ดังนั้น จึงมีการวิเคราะห์และหาคำตอยบต่อว่า เลือดที่ไหลเข้าสู่หัวใจล่ะ จะนำไมโครพลาสติกเหล่านี้ไปยังหัวใจหรือไม่?

แพทย์ Kun Hua, Xiubin Yang และทีมงานต้องการที่จะตรวจสอบว่า ไมโครพลาสติกจะสามารถเข้าสู่หัวใจและหลอดเลือดผ่านการสัมผัสทางอ้อมและทางตรงหรือไม่อย่างไร จึงได้รวบรวมและวิเคราะห์เนื้อเยื่อหัวใจของผู้ป่วย รวมถึงตัวอย่างเลือดจากผู้เข้าร่วมครึ่งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลพบว่า พวกเขาตรวจพบไมโครพลาสติกหลายหมื่นชิ้นในตัวอย่างเนื้อเยื่อส่วนใหญ่ และพบไมโครพลาสติกในตัวอย่างเลือดทั้งหมด

พบแล้ว! ไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลก โดยพวกเขาพบพลาสติก 9 ชนิดในเนื้อเยื่อหัวใจ 5 ชนิด โดยหนึ่งในประเภทโพลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต ซึ่งใช้ในเสื้อผ้าและภาชนะบรรจุอาหาร และโพลิไวนิลคลอไรด์ (PVC) ซึ่งแพร่หลายในการทำกรอบหน้าต่าง ท่อระบายน้ำ สี และอื่น ๆ

ทั้งนี้ทีมวิจัยสรุปว่า การตรวจพบไมโครพลาสติกในร่างกายเป็นเรื่องที่น่าตกใจแล้ว แต่การพบในหัวใจเป็นเรื่องที่น่ากังวลกว่า พวกเขาจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่ามันสามารถเข้าสู่หัวใจได้อย่างไร และจะส่งผลกระทบต่อต่างกายอย่างไรในภายภาคหน้า

สำหรับเรื่องราวของไมโครพลาสติกยังคงมีเรื่องน่าทึ่งออกมาอีกมากมายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กับความจริงอันน่าตกใจที่ว่า มนุษย์ทุกคนบริโภคพลาสติกขนาดเล็ก หรือไมโครพลาสติกประมาณ 5 กรัมทุกสัปดาห์ หรือน้ำหนักเทียบเท่ากับบัตรเครดิตในกระเป๋าตังของเรา

นอกจานี้ก็มีการพบไมโครพลาสติกในร่างกายอีกหลายแห่ง เช่น สมอง เส้นเลือด น้ำนมแม่ หรือที่แน่นอนที่สุดคือ ไมโครพลาสติกอยู่ในอาหารที่เราทานกันทุกวัน น้ำที่เราดื่ม และอากาศที่เราหายใจเข้าไป เรียกได้ว่าอยู่รอบตัวของเรามาสักพักแล้ว

พบแล้ว! ไมโครพลาสติกในหัวใจมนุษย์ครั้งแรกของโลก ส่วนผลที่เราจะได้รับจากไมโครพลาสติกยังคงเป็นเรื่องที่ลี้ลับ ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่ในใม่ช้า เชื่อว่าเราจะมีงานวิจัยที่สามารถบอกได้ว่าไมโครพลาสติกจะส่งผลกระทบต่อเราอย่างไรบ้าง ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ ต้นเหตุมาจากการใช้พลาสติกของเราทุกวันนี่แหละ และการทิ้งที่ไม่ถูกที่ จนมันปนเปื้อนลงสู่แหล่งธรรมชาติ

ที่มาข้อมูล

Chemistry for life

New York Post

related