svasdssvasds

วิจัยชี้ รีไซเคิลไม่ใช่ทางออกรักษ์โลก แต่กลับสร้างไมโครพลาสติกมหาศาลแทน

วิจัยชี้ รีไซเคิลไม่ใช่ทางออกรักษ์โลก แต่กลับสร้างไมโครพลาสติกมหาศาลแทน

การรีไซเคิล เป็นวิธีแก้ปัญหาขยะที่แพร่หลาย แต่รายงานวิจัยต่างประเทศได้ค้นพบสิ่งที่น่าตกใจ พวกเขาพบว่า การรีไซเคิลไม่ได้รักษ์โลก แต่สร้างไมโครพลาสติกจำนวนมากแทน

เป็นอีกข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการรีไซเคิล คนรักโลกหลายกลุ่มพยายามช่วยกันหาทางออกเพื่อช่วยให้สิ่งแวดล้อมของโลกดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง การช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว การใช้เทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และอีกมากมายสารพัดวิธี

ในภาคอุตสาหกรรม ได้รับทางเลือกสำหรับทางออกว่า การรีไซเคิลพลาสติกคือกุญแจสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมันก็ทำให้วิธีการนี้แพร่หลายมากขึ้น ในฐานะวิธีการขายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มธุรกิจ

วิจัยชี้ รีไซเคิลไม่ใช่ทางออกรักษ์โลก แต่กลับสร้างไมโครพลาสติกมหาศาลแทน แต่น่าเสียดาย ที่สิ่งที่เราเชื่อมั่นมาหลายปีว่าช่วยโลกได้ กลับมีข้อมูลเผยมาใหม่ว่า มันอาจไม่ได้รักษ์โลกขนาดนั้น แถมยังสร้างมลพิษให้กับโลกอย่างที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Hazardous Meterial Advances ชี้ให้เห็นว่า โรงงานรีไซเคิลปล่อยไมโครพลาสติกมากถึง 2,933 เมตริกตันต่อปี แต่หลังจากนั้นก็มีนวัตกรรมการกรองมาช่วยเสริมทำให้ลดเหลือ 1,366 เมตริกตัน แต่นั่นก็ยังเป็นจำนวนที่มากอยู่ดี

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ ได้เก็บตัวอย่างน้ำเสียจากโรงงานรีไซเคิลที่ทันสมัยแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร และพบว่า โรงงานดังกล่าวได้ปล่อยไมโครพลาสติกปนมากับน้ำเสีย ประมาณ 13% ของพลาสติกที่ผ่านมากระบวนการรีไซเคิล

วิจัยชี้ รีไซเคิลไม่ใช่ทางออกรักษ์โลก แต่กลับสร้างไมโครพลาสติกมหาศาลแทน โรงงานแห่งนี้สามารถปล่อยอนุภาคพลาสติกได้มากถึง 75 พันล้านชิ้นต่อน้ำเสีย 1 ลูกบาศก์เมตร นักวิจัยได้ทดสอบน้ำก่อนและหลังโรงงานติดตั้งระบบกรองน้ำ และพบว่าตัวกรองช่วยลดความเข้มข้นของไมโครพลาสติกจาก 13% ของพลาสติกเหลือ 6%

ค่าประมาณ 75 พันล้านลูกบาศก์เมตรสำหรับโรงงานที่ติดตั้งตัวกรอง อนุภาคไมโครลพลาสติก 90% มีขนาดเล็กว่า 10 ไมครอน และมากกว่า 80% มีขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน

นอกจากนี้ วิจัยยังเผยให้เห็นว่า ปริมาณไมโครพลาสติกในอากาศรอบ ๆ โรงงานรีไซเคิลอยู่ในระดับสูงถึง 61% จึงประมาณการได้ว่า เป็นสาเหตุของอากาศเจ็บป่วยของผู้คนในชุมชนรอบบริเวณนี้

วิจัยชี้ รีไซเคิลไม่ใช่ทางออกรักษ์โลก แต่กลับสร้างไมโครพลาสติกมหาศาลแทน

นักวิจัยยังเสริมอีกว่า ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ยังมีโรงงานหลายแห่ง พยายามติดตั้งเครื่องกรองเหล่านี้ แต่ที่น่าเศร้าคือ ยังมีโรงงานอีกหลายแห่งไม่ทำเช่นนั้น

เอรินา บราวน์ หัวหน้านักวิจัยของการศึกษาวิจัยกล่าวที่มหาวิทยาลัย Strathclyde ในเมืองกลาสโกว์ กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจมาก มันเป็นเรื่องน่ากลัวเพราะการรีไซเคิลได้รับการออกแบบมาเพื่อลดปัญหาและปกป้องสิ่งแวดล้อม ซึ่งในขณะที่เราคิดว่ามันลดแต่มันกลีบเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังคงเดินหน้าสำรวจโรงงานอีกหลายแห่งต่อไป เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบครั้งใหญ่ที่มนุษย์คิดไม่ถึงเหล่านี้ และจะได้หารือช่วยกันหาทางออกให้กับสิ่งที่เราก่อไว้อย่างไม่รู้ตัวนี้ลงไปด้วย

ที่มาข้อมูล

The Guardian

related