svasdssvasds

สบู่ ทำจากขยะพลาสติก วิธีช่วยโลกแบบใหม่ บรรเทาวิกฤตขยะพลาสติกล้นโลก

สบู่ ทำจากขยะพลาสติก วิธีช่วยโลกแบบใหม่ บรรเทาวิกฤตขยะพลาสติกล้นโลก

"สบู่พลาสติก" หรือ "สบู่ที่ทำมาจากขยะพลาสติก" ผลงานใหม่ของนักวิจัยที่พยายามหาทางออกให้กับวิกฤตขยะล้นโลก ด้วยการประดิษฐ์สบู่ ที่ทำมาจากการสกัดไขมันออกมาจากพลาสติก

วิกฤตพลาสติกล้นโลก เป็นปัญหาที่ทุกพื้นที่ทั่วโลกต้องหาทางแก้ไข เพราะพลาสติกถูกใช้งานและถูกทิ้งทุกวันวันละหลายพันล้านตันจากทั่วโลก และกลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้สิ่งแวดล้อมย่ำแย่

ด้วยเหตุนี้ มีนักวิจัยหลายคนพยายามที่จะหาทางแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ และนี่ก็เป็นอีกนวัตกรรมที่แปลกใหม่และน่าสนใจไม่น้อย เมื่อมีนักวิจัยคนหนึ่งพยายามที่จะเปลี่ยนพลาสติกให้กลายเป็นสบู่!

Guoliang “Greg” Liu Photo by Steven Mackay for Virginia Tech. นักวิจัยจากเวอร์จิเนียเทค Guoliang Greg Liu ได้ค้นพบแนวทางใหม่ ในการใช้ความร้อนเปลี่ยนโพลิเอทิลีนในพลาสติกให้กลายเป็นกรดไขมัน ซึ่งเป็นส่วนผสมพื้นฐานของสบู่ ผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ และได้เผยแพร่งานวิจัยนี้อย่างเป็นทางการ ผ่านวารสาร Science

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สบู่จากขยะพลาสติก ของ Liu ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไฟที่เปลี่ยนสสารให้เป็นควัน ฟืนส่วนใหญ่ทำมาจากโพลิเมอร์ เช่น เซลลูโลส การเผาไหม้ของฟืนจะแบ่งโพลิเมอร์เหล่านี้ออกเป็นสายโซ่สั้น จากนั้นจึงแตกตัวเป็นโมเลกุลก๊าซขนาดเล็กก่อนที่จะออกซิเดชั่นทั้งหมดเป็นคาร์บอนไดออกไซด์

ดังนั้น ถ้าเราสลายโมเลกุลโพลิเอทิลีนสังเคราะห์ในทำนองเดียวกัน แต่หาวิธีหยุดกระบวนการก่อนที่มันจะแตกตัวจนเป็นโมเลกุลก๊าซขนาดเล็ก เราก็จะได้โมเลกุลคล้ายโพลิเอทิลีนสายสั้นได้เหมือนกัน

Guoliang “Greg” Liu Photo by Steven Mackay for Virginia Tech.

Liu ทำงานทดลองของเขาร่วมกับนักศึษาปริญญาโท Zhen Xu และ Eric Munyaneza เพื่อสร้างระบบหม้อไอน้ำ สำหรับใส่พลาสติกเพื่อสร้างกระบวนการกลั่นไขมันออกมาทำสบู่

“มลพิษพลาสติกเป็นความท้าทายระดับโลกมากกว่าปัญหากระแสหลักบางประการซะอีก ดังนั้น ผมจึงหวังว่างานประดิษฐ์นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับสงครามการต่อสู้กับมลพิษพลาสติก” Xu กล่าว

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้จะยังดำเนินต่อไป เพื่อศึกษาหาผลกระทบข้างเคียง และความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ ในรอบคอบมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้สบู่จากขยะพลาสติก สร้างปัญหามลพิษพลาสติกซ้ำซ้อน

ที่มาข้อมูล

My Modern Met

Virginia Tech

related