svasdssvasds

หุ่นยนต์เต่าทะเล ผู้นำทางเต่าน้อยกลับสู่มหาสมุทร ป้องกันการสูญพันธุ์

หุ่นยนต์เต่าทะเล ผู้นำทางเต่าน้อยกลับสู่มหาสมุทร ป้องกันการสูญพันธุ์

นักวิจัยสหรัฐ เผย หุ่นยนต์เต่าทะเล เพื่อเป็นผู้นำทางลูกเต่าน้อยกลับไปยังมหาสมุทรอย่างปลอดภัย ป้องกันการสูญพันธุ์ของเต่าทะเลที่มีจำนวนลดลงอย่างน่าตกใจ

ทีมนักวิจัยผู้พัฒนาหุ่นยนต์เต่าน้อย ประกอบไปด้วยศาสตราจารย์ ยาเซมิน ออซคาน-ไอดิน (Yasemin Ozkan-Aydin) นักศึกษาปริญญาเอกด้านวิศวกรรมไฟฟ้า เผยข้อมูลการพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์เต่าน้อยที่ใช้การเลียนแบบการคลานบนพื้นทรายของเต่าทะเล โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับนำทางลูกเต่าที่เพิ่งฟักออกจากไข่ และเดินทางลงสู่มหาสมุทรอย่างปลอดภัย

ทางด้านเหตุผลในการพัฒนาหุ่นยนต์นี้ เป็นเพราะเต่าทะเลที่เพิ่งเกิด หลังจากลูกเต่าฟักออกจากไข่และคลานไปบนชายหาดเพื่อลงทะเล ลูกเต่าจำนวนมากจะเสียชีวิต จากการถูกสัตว์นักล่าในธรรมชาติจับกินเป็นอาหาร และลูกเต่าบางส่วนหลงจะเดินไปทิศทางตรงกันข้ามกับทะเล เนื่องจากเสียงและแสงไฟที่เกิดจากมนุษย์

ทีมนักวิจัย จึงต้องการที่จะพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์เต่าน้อยเพื่อช่วยนำทางลูกเต่ากลับลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัย

หุ่นยนต์เต่าทะเล ผู้นำทางเต่าน้อยกลับสู่มหาสมุทร ป้องกันการสูญพันธุ์

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

สำหรับหุ่นยนต์เต่าทะเลนี้ ได้รับการออกแบบโดยใช้ข้อมูลจากการศึกษาทางสัตววิทยาเกี่ยวกับสัณฐานวิทยา รูปแบบการเดิน และความยืดหยุ่นของตีนกบของเต่าทะเลหลายสายพันธุ์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับตัวและความคล่องตัวในการนำทาง

ทั้งนี้ ทีมงานนักวิจัยได้ศึกษารูปแบบการเคลื่อนที่ของเต่าสายพันธุ์ต่าง ๆ โดยรูปลักษณ์ภายนอกของหุ่นยนต์มีความคล้ายกับเต่าในธรรมชาติเพื่อประสิทธิภาพในการนำทางลูกเต่าทะเล

ดังนั้น โครงสร้างลำตัวถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของหุ่นยนต์เต่า ส่วนระบบขับเคลื่อนใช้ตีนกบสี่ขาที่ควบคุมด้วยคลื่นวิทยุแยกออกจากกัน การควบคุมใช้ชุดอิเล็กทรอนิกส์จากเครื่องบิน ชิ้นส่วนอุปกรณ์หลายชิ้น รวมไปถึงเซนเซอร์ และแบตเตอรี่ และขั้วต่อตีนกบสร้างจากเครื่องพิมพ์แบบ 3 มิติ โดยใช้โพลิเมอร์แข็ง ครีบของหุ่นยนต์เต่าทำจากซิลิโคนเพื่อให้ทั้งความยืดหยุ่นและความแข็ง

แม้จะเป็นเพียงต้นแบบของหุ่นยนต์เต่า แต่ทีมงานนักวิจัยเชื่อว่าจะเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การป้องกันการสูญพันธ์ของเต่าทะเล หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศของมหาสมุทร

related