svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญเผย iPhone 15 ใช้ USB-C ไม่ช่วยอะไร ความรู้แยกขยะเป็นสิ่งควรทำ

ผู้เชี่ยวชาญเผย iPhone 15 ใช้ USB-C ไม่ช่วยอะไร ความรู้แยกขยะเป็นสิ่งควรทำ

iPhone 15 เผยสเปคและฟีเจอร์ที่น่าสนใจออกมาแล้ว รวมถึงสายชาร์จไอโฟนที่รักษ์โลกมากขึ้นเปลี่ยนมาใช้แบบ USB-C ซึ่งสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับกังวลว่าอาจมีขยะอิเล็กทรอนิกส์ถูกทิ้งมากขึ้นจากโทรศัพท์และอุปกรณ์รุ่นเก่าๆ ของไอโฟน

สายชาร์จ iPhone 15 เป็นอีกไฮไลต์ที่ Apple นำเสนอถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งการใช้วัสดุรีไซเคิลและวัสดุคาร์บอนต่ำ พลังงานที่ใช้ในการผลิต iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ก็เป็นพลังงานสะอาด และ 20% ของชิ้นส่วนทั้งเครื่องสามารถนำไปรีไซเคิลได้  รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่เปลี่ยนมาใช้ผ้า Fine Woven แทนการใช้หนัง

Cr. Apple

จากที่ EU ออกกฎหมายใหม่บังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั้งหมดต้องหันมาใช้สายชาร์จแบบ USB-C ซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาขนาดเล็กและขนาดกลางอื่นๆ เพื่อลดความยุ่งยากในการพกสายชาร์จมากมายหลายแบบและที่สำคัญเป็นการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่กำลังล้นโลกอยู่ในขณะนี้ 

Cr. Apple

ดูเหมือนว่ากฎหมายนี้จะเป็นการวางแผนลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในระยะยาวของ EU ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าในระยะสั้นอาจจะมีขยะอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้นกว่าล้านล้านชิ้นที่เป็นสมาร์ทโฟน iPhone และอุปกรณ์เสริมรุ่นเก่า

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังมองว่าการที่ปล่อย iPhone สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมาทุกปียังเป็นการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เพิ่มขึ้นอยู่ดี การสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ และให้ความรู้เกี่ยวกับการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์และแยกขยะให้ถูกต้องเพื่อเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

จากการสำรวจพบว่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในสหรัฐอเมริกา 55 % ยังทิ้งสายชาร์จในถังขยะประเภทขยะทั่วไปอยู่ ทำให้เป็นไปได้ยากในการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

ที่มา : News Strait Times / Apple

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :