svasdssvasds

อัมสเตอร์ดัม เมืองสวรรค์ของนักปั่น พบซากจักรยานถูกทิ้งในคลองนับหมื่นคัน

อัมสเตอร์ดัม เมืองสวรรค์ของนักปั่น พบซากจักรยานถูกทิ้งในคลองนับหมื่นคัน

แต่ละวันมีขยะถูกทิ้งลงสู่แม่น้ำลำคลองมากมายซึ่งไม่ใช่แต่ในบ้านเราเท่านั้นที่ประสบกับปัญหานี้ หลายประเทศต่างประสบปัญหานี้เช่นกัน โดยขยะที่พบเห็นจะมีหลายประเภท แต่ขยะสุดแปลกที่มีมากจนต้องจดบันทึกไว้คือซากจักรยานในคลองเมืองอัมสเตอร์ดัมที่มีมากกว่า 10,000 คัน

อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในเมืองที่มีคุณสมบัติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พาหนะของเมืองนี้คือจักรยานซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์ แต่รู้ไหมว่าจักรยานกลับเป็นภาระให้กับลำคลองในเมืองอัมสเตอร์ดัม โดยพบขยะซากจักรยานมากที่สุด

Cr. The Guardian

ในทุกปีจะมีการเก็บจักรยานประมาณ 12,000-15,000 คันจากคลองในอัมสเตอร์ดัม โดยซากจักรยานเหล่านี้ถูกเก็บโดย Waternet ซึ่งเป็นหน่วยงานประปาของเมือง จะใช้กรงเล็บพิเศษบนเครนที่ติดตั้งบนเรือเก็บซากจักรยานขึ้นมา ซึ่งเรียกกันว่า Bicycle Fishing ซากจักรยานเหล่านี้จะถูกนำไปขายหรือส่งไปโรงเก็บขยะเพื่อรีไซเคิล

Cr. The Guardian

การพบขยะในคลองที่เมืองอัมสเตอร์ดัมมีจำนวนมากจน Guinness World Records ได้บันทึกไว้ และดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนจักรยานในเมืองที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 2015 เมืองนี้มีจักรยานประมาณ 847,000 คัน เฉลี่ย 1.91 คันต่อครัวเรือน ซึ่ง Waternet คาดว่าจักรยานส่วนใหญ่จบลงในคลองอันเป็นผลมาจากการทิ้งจักรยานเก่าหรือการโจรกรรม 

จากรายงานของหน่วยดำน้ำประจำเทศบาล เผยว่าจักรยานไม่ใช่สิ่งเดียวที่ถูกเป็นขยะในคลองจากทางน้ำระยะทาง 60 ไมล์ โดยเฉลี่ยแล้วมีรถยนต์ประมาณ 35 คันและผู้คน 100 คนตกลงไปในคลองในแต่ละปีเช่นกัน 

 

ที่มา : Guiness World Records / The Guardian

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

related