svasdssvasds

ลดเที่ยวบินเพื่อลดโลกร้อน สายการบินหนึ่งมีแผนจะลดเที่ยวบินระหว่างประเทศ

ลดเที่ยวบินเพื่อลดโลกร้อน สายการบินหนึ่งมีแผนจะลดเที่ยวบินระหว่างประเทศ

สายการบินในอัมสเตอร์ดัมมีแผนลดจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศ 40,000 เที่ยวในปีนี้ เพราะทำให้เกิดมลพิษสร้างโลกร้อน แต่สายการอื่นมองแรง ไม่เห็นด้วย

เจ้าตัวพอใจแต่สายการบินอื่นไม่พอใจ! จู่ ๆ สายการบินที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป คือในอัมสเตอร์ดัมอย่าง Schiphol ก็ได้ออกมาประกาศแผนตัดเที่ยวบินระหว่างประเทศเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งอาจดีต่อโลกแต่สายการบินอื่นไม่พอใจอย่างแรง

สายการบิน Schiphol Cr. Amsterdamairport สายการบินดังกล่าวมีแผนว่าจะลดจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศจาก 500,000 ให้เหลือ 460,000 เที่ยวภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะลดลงอี 20,000 เที่ยวภายในปีหน้า 2024 เพราะสายการบินเชื่อว่า ตนมีส่วนทำให้เกิดมลพิษที่ทำให้โลกร้อนขึ้นประมาณ 3% ซึ่งในความเป็นจริงมีหลายประเทศทั่วยุโรปเห็นด้วยและสนับสนุนยกเลิกเที่ยวบินระดับภูมิภาคหรือระยะทางสั้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่การกระทำครั้งนี้ รัฐบาลเนเธอแลนด์ไม่เห็นด้วยและไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่กล่าวมา จึงนำไปสู่การร่วมมือของสายการบิน 5 แห่งเตรียมฟ้องร้องมาตรการดังกล่าว รวมถึง KLM สายการบินเรือธงของเนเธอร์แลนด์ด้วย เพราะมีสัดส่วนเที่ยวบินที่ Schiphol มากกว่าร้อยละ 50 เลยล่ะ ส่วนสายการบินอื่น ๆ ได้แก่ สายการบิน Delta, Corendon, easyJet และ Tui

สายการบินเหล่านี้เชื่อว่า การกระทำดังกล่าวไม่สมเหตุสมผลและไม่สามารถเข้าใจได้ ตามรายงานของ Financial Times “เราขอคัดค้านการลดเที่ยวบินที่สนามบิน Schiphol และยังคงมุ่งเน้นการลงทุนในโครงการต่ออายุฝูงบินและการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการลดเสียงรบกวนและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม” Peter Carter รองประธานบริหารของ Delta กล่าว

สายการบิน Schiphol Cr. Amsterdamairport

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของ KLM ก็ได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า  การควบคุมสายการบินระหว่างประเทศควรได้รับการควบคุมในระดับนานาชาติ ไม่ใช่หน้าที่ของสายการบินแต่ละประเทศจะออกความสนใจเฉพาะได้ หากคุณเป็นประเทศที่ตั้งค่าเพดานการปล่อย CO2 แล้วประเทศอื่น ๆ ล่ะ เขาก็มีเป้าหมายเหมือนกัน ดังนั้น หากอยากเปลี่ยนต้องเป็นไปพร้อมๆ กัน แต่การทำแบบนี้มันไม่สอดคล้องกับภาคปฏิบัติการระหว่างประเทศและนโยบายระหว่างประเทศเลย

ส่วนผู้ออกแผนการนี้เผยว่า “นโยบายนี้จะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายคาร์บอน รายละเอียดเพิ่มเติมยังคงอยู่ในการตัดสินใจและรัฐบาลต้องสัญญาว่าจะหารือร่วมกับทุกฝ่าย”

ทั้งนี้ยังคงหาข้อสรุปไม่ได้ว่าแผนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะสายการบิน 5 แห่งข้างต้นก็ไม่ยอมรับ คุณล่ะคิดว่าวิธีการนี้เป็นอย่างไร จะช่วยลดโลกร้อนได้จริง ๆ ไหม หรือจะไม่มีผล

ที่มีข้อมูล

Travelawaits

Amsterdamairport

related