svasdssvasds

'ฉลากเตือนโลกร้อน' บนสินค้า ทำชาวรักษ์โลกลังเลไม่กล้าซื้อเนื้อสัตว์

'ฉลากเตือนโลกร้อน' บนสินค้า ทำชาวรักษ์โลกลังเลไม่กล้าซื้อเนื้อสัตว์

เนื้อก็อยากกิน แต่โลกก็ต้องใส่ใจ จึงเกิดโมเมนต์กระอักกระอ่วน เมื่อมีการทดลองแปะฉลากเตือนเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศบนสินค้าประเภทเนื้อ มีผลทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าซื้อเนื้อ สหรัฐฯ เล็งขยายผลในระดับนโยบาย

ก่อนอื่นขอตั้งคำถามตรงนี้สั้น ๆ ว่า ฉลากหรือคำเตือนบนสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อของคุณแค่ไหน?

แน่นอนว่าคำตอบมีอยู่แค่ 2 ทางคือ มีผลและไม่มีผล สำหรับกลุ่มหลัง เหตุผลอาจเป็นไปได้หลายอย่างเช่น แค่สะโพกไก่ชิ้นเดียวที่จะซื้อไปทำแกงเขียวหวานรสชาติอร่อย ๆ คงไม่ถึงขั้นทำให้โลกใบนี้สิ้นสลายหรอก หรือบางคนก็ไม่มีเหตุผลเลยเพราะยังไงมนุษย์ก็ต้องบริโภคเนื้อสัตว์เพื่อความดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์แบบที่เราเป็นกันมาตลอด

แต่สำหรับคนกลุ่มแรก น่าสนใจมากว่าเหตุผลอะไรที่ พื้นที่เล็ก ๆ บนบรรจุภัณฑ์ที่มีฉลากเตือนเกี่ยวกับผลกระทบของเนื้อสัตว์ต่อสิ่งแวดล้อมติดอยู่ ไฉนถึงสร้างความลังเลในระดับบุคคลได้ จนกระทั่งล่าสุด กลุ่มนักวิจัยเหมือนจะมีคำตอบของเรื่องนี้ออกมาให้เราได้ศึกษากัน

การบริโภคเนื้อยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง Cr. Wikipedia

วิธีใหม่ลดการบริโภคเนื้อสัตว์

ที่ประเทศอังกฤษ สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดอรัม (Durham University) พบว่า การใส่รูปภาพและคำเตือนที่เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับผลกระทบของเนื้อสัตว์ต่อวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สามารถทำให้ผู้บริโภคลำบากใจในการซื้อเนื้อสัตว์

โดยนักวิจัยกลุ่มนี้ ได้ทำการทดลองที่โรงอาหารด้วยการติดฉลากไว้บนอาหาร หรือบริเวณรอบ ๆ ไว้ในหลากหลายประเด็นด้วยกันเช่น ความเสี่ยงต่อสุขภาพ โรคระบาด รวมถึงวิกฤตการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ผลการทดลองพบว่า หลังจากที่ติดฉลากดังกล่าวลงไป ปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง 7 ถึง 10%

แต่ต้องบอกว่าการทดลองในลักษณะนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะสินค้าประเภทบุหรี่ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและแอลกอฮอล์ก็เคยมีการติดฉลากเตือนมาแล้ว และได้ผล

ด้วยเหตุนี้ ทำให้นักวิจัยกลุ่มนี้เชื่อว่า หากการติดฉลากเตือนเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไว้บนสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ถูกขยายไปเป็นนโยบายระดับประเทศ จะช่วยลดสร้างความตื่นรู้ให้กับผู้บริโภคได้

ฉลากเตือนทำไขว้เขว

การศึกษาครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมทดลองกว่า 1,001 คน โดยถูกแบ่งเป็น 4 กลุ่มใหญ่ ๆ มี 1 กลุ่มให้บริโภคอาหารแบบไม่มีป้ายหรือฉลากเตือน และอีก 3 กลุ่มให้บริโภคอาหารโดยมีฉลากเตือนติดไว้ในตามที่ต่าง ๆ ที่วิสัยทัศน์สามารถมองเห็นได้

ฉลากแรกคือฉลากเกี่ยวกับการตัดไม้ทำลายป่า โดยในฉลากจะมีภาพของโรงงานที่ปล่อยควันดำออกสู่ชั้นบรรยากาศ พร้อมกับโชว์ข้อความหราว่า ‘Eating meat contributes to climate change’ หรือ ‘การกินเนื้อสัตว์มีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ฉลากเตือนเรื่องสภาพภูมิอากาศ Cr. Appetite Study

กลุ่มตัวอย่างทุกคน ถูกจับแยกในการตัดสินใจเลือกมื้ออาหารที่แตกต่างกันเช่น พาสต้าอบเนื้อ พาสต้าปลา และพาสต้ามังสวิรัติ ระหว่างนั้น

กลุ่มผู้วิจัยจะตั้งคำถามกับกลุ่มตัวอย่างเหล่านี้เกี่ยวกับมื้ออาหารที่จะเลือกรับประทาน พร้อมสังเกตว่าฉลากเตือนส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกกินของพวกเขาอย่างไร

Milica Vasiljevic หนึ่งในผู้เขียนรายงานนี้ กล่าวว่า

“มันไม่ใช่เรื่องใหม่ เรารู้กันอยู่เต็มอกว่าการกินเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก โดยเฉพาะเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในหลาย ๆ เหลี่ยมมุมอีกด้วย”

แม้การ ‘แปะป้าย’ เพื่อส่งแรงกระเพื่อมภายในจิตใจของผู้บริโภคจะมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกบริโภคมื้ออาหารจริง ๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ออกมาเตือนว่าการติดฉลากหรือป้ายเตือนถึงผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศจำเป็นต้องคำนึงถึงหลาย ๆ องค์ประกอบด้วย เพราะทุก ๆ สินค้ามีที่มา (approach) แตกต่างกัน และมีสภาพแวดล้อมการเกิดต่างกัน

ถึงตรงนี้ ขอถามอีกครั้ง หากคุณเห็นฉลากเตือนว่า สิ่งที่คุณกำลังหยิบลงตะกร้าทำลายโลก คุณจะทำอย่างไร?

ที่มา: Skynews

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related