svasdssvasds

บ้านรักษ์โลกจากขวดพลาสติก แข็งแรงกว่าอิฐทั่วไป 20 เท่า ป้องกันแผ่นดินไหว

บ้านรักษ์โลกจากขวดพลาสติก แข็งแรงกว่าอิฐทั่วไป 20 เท่า ป้องกันแผ่นดินไหว

ขยะจากขวดพลาสติกเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในวาระที่ทั่วโลกเร่งแก้ไข ประเทศไนจีเรียใช้ขวดพลาสติกที่มีอยู่มากมาย Reuse นำมาสร้างบ้าน ทำเป็นอิฐรักษ์โลกซึ่งมีความแข็งแรงกว่าอิฐทั่วไปถึง 20 เท่า และมีความทนทานต่อแผ่นดินไหว

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าขวดพลาสติกเป็นหนึ่งในขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในแต่ละปีมีขยะพลาสติก 8 ล้านตันก่อให้เกิดมลพิษในมหาสมุทร
            
            บ้านรักษ์โลกจากขวดพลาสติก แข็งแรงกว่าอิฐทั่วไป 20 เท่า ป้องกันแผ่นดินไหว
        
ประเทศไนจีเรียประเทศเดียวมีขยะพลาสติกถึง 2.5 ล้านตันต่อปี สาเหตุหลักมาจากการที่หลายบ้านไม่มีน้ำที่สามารถดื่มได้ จากปัญหาขยะพลาสติกที่ล้นเมือง ไนจีเรียมีวิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยนำขวดที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำเพื่อ Reuse ทำสิ่งอื่นนอกเหนือจากการใช้บรรจุน้ำดื่ม นั่นคือการนำขวดพลาสติกมาสร้างบ้าน โดยวิศวกรชาวไนจีเรียได้ใช้ขวดพลาสติก Reuse มาเป็นอิฐที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นแนวทางใหม่ในการสร้างบ้านที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและประหยัดเงิน 

            
            บ้านจากขวดพลาสติก เครดิต : EyeAfrica TV
        
การสร้างบ้านรักษ์โลกใช้ขวดพลาสติกประมาณ 14,000 ขวด ในการสร้างบ้านหนึ่งหลัง และยังมีราคาถูกกว่าประมาณ 67 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการใช้วัสดุก่อสร้างทั่วไป แถมบ้านยังมีความแข็งแกร่งมาก มีคุณสมบัติป้องกันแผ่นดินไหวและกันกระสุนได้ด้วย

อิฐรักษ์โลกจากขวดพลาสติก เครดิต : EyeAfrica TV

วิธีการสร้างบ้านรักษ์โลกจากขวดพลาสติก โดยใช้ทรายอัดเข้าไปในขวดพลาสติด แล้วจึงซ้อนกันและมัดด้วยเชือก ยาฮายา อาห์เหม็ด จากสมาคมพัฒนาพลังงานทดแทนแห่งไนจีเรีย เจ้าของไอเดียนี้เผยว่า การเติมทรายเข้าไปในขวดพลาสติกเพื่อทำเป็นอิฐรักษ์โลกจะทำให้มีความแข็งแกร่งอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งที่ทรายอัดแน่นในขวดแข็งแรงกว่าอิฐเกือบ 20 เท่า และเพื่อเติมเต็มช่องว่างและทำให้เป็นกำแพงที่สมบูรณ์ ผู้สร้างจึงใช้โคลนเสริมเข้าไปด้วย

 

ที่มา : UNILAD

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :