svasdssvasds

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ

จริงอยู่การ Recycle เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปัญหาขยะ แต่วิธีที่ง่ายและใกล้ตัวเรามากกว่านั้นคือการ Repair ซึ่งการซ่อมและการใช้ซ้ำ ดีต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดปัญหาขยะได้จริง

ปัจจุบัน Sustainability และ Recycle เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันมากขึ้น เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก บรรเทาปัญหาโลกร้อน สำหรับภาคประชาชนอย่างเราสิ่งที่ใกล้ตัวกว่านั้นและช่วยสิ่งแวดล้อมได้ และต้องนึกถึงอันดับแรกคือ Repair การซ่อมแซม ซึ่งจะช่วยสิ่งแวดล้อมได้อย่างตรงจุดมากกว่า 

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ

Repair Cafe เป็นกิจกรรมเพื่อกระจายความรู้ และสร้าง Community เรียนรู้การซ่อม โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จัดในพื้นที่ที่ชุมชนเข้าถึงง่าย สนับสนุนส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งเราในประเทศไทย จริงๆ แล้ว Repair Cafe มีอยู่แล้วในต่างประเทศ ชื่อว่า Repair Café International Community จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศเนเธอร์แลนด์โดยคุณ Martine Postma ในปี 2007 เธอต้องการสร้างพื้นที่พบปะระหว่างคนชอบซ่อมแซมกับผู้ที่มีข้าวของที่พังหรือเสียแต่ต้องการชุบชีวิตของเหล่านั้นให้กลับมาใช้ได้อีกครั้ง เป็นการยืดอายุการใช้งานของของให้ยาวออกไปซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถลดจำนวนขยะที่เกิดขึ้นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ถือเป็นการทำให้คำว่า “ความยั่งยืน” ออกมามีบทบาทที่จับต้องได้ในชีวิตจริง ช่วยลดขยะ ยืดอายุการใช้งาน สร้างความยั่งยืนผ่านมือผู้บริโภคมาแล้วกว่า 37 ประเทศ

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ Repair Cafe ได้กระจายตัวไปในหลายประเทศทั่วโลก จนกระทั่งมาถึงประเทศไทย โดยคุณภาคภูมิ โกเมศโสภา Reviv Community Director และที่ปรึกษาด้านความยั่งยืน ได้เริ่มกิจกรรม Repair Cafe ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก "เรามองว่าการจัดทำ Repair Cafe น่าจะมีส่วนช่วยรณรงค์ให้ผู้บริโภคซ่อมของกันมากขึ้นหรือให้คนมาสนใจเรื่องการซ่อมกันมากขึ้น และเป็นการเปิดพื้นที่ให้เราได้ออกมาพูดถึงเรื่องความสำคัญของการซ่อม สิทธิของการซ่อมของผู้บริโภคที่แบรนด์สินค้าต้องมอบให้ เรามองว่าเป็น strategy ที่ดีที่จะส่งเสริมตามภารกิจของเรา Reviv Community ที่อยากจะผลักดันให้สังคมหันมาส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำมากขึ้น"

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ Repair Cafe ได้รวบรวมอาสาช่างซ่อมที่พร้อมแลกเปลี่ยนทักษะผ่าน 5 Repair Station ดังนี้

1. Station เสื้อผ้า

เสื้อขาด กระดุมหลุด มาเรียนรู้เพื่อทำเองได้ง่ายๆ กัน โดยอาสาจะแนะนำการเย็บมือ ใช้จักร หรือใครอยากเอาผ้ามาปักเป็นลายน่ารักๆ ก็มาลงมือทำไปด้วยกันได้

2. Station ตุ๊กตา

มาซ่อมแซมด้วยการเย็บปักให้ตุ๊กตาตัวโปรดอยู่กับเราไปนานๆ

3. Station อิเล็กทรอนิกส์

ใช้คอมมานานไม่เคยทำความสะอาด หรืออยากเปลี่ยนฟิล์มโทรศัพท์ มีบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ MacBook เปลี่ยนฟิล์มหน้าจอมือถือ ทำความสะอาดหน้าจอพัดลมคอม พอร์ต ดูดฝุ่นคีย์บอร์ด อีกทั้งยังมีการสอนทำความสะอาดเพื่อให้เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

4. Station จักรยาน

จุดซ่อมและตรวจเช็กจักรยาน สามารถมาเติมลมยาง หยอดน้ำมัน ปรับตั้งเบรค เรียนรู้การดูแลทำความสะอาด พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้จากอาสาสมัครคนรักจักรยานไปด้วยกัน

5. Station ลับมีด ลับกรรไกร

กรรไกรตัดไม่ขาด? ทำครัวมานานไม่เคยลับมีดให้คม? มีบริการลับมีดหรือกรรไกรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน

Repair Cafe คอมมูนิตี้แห่งความยั่งยืน ส่งเสริมการซ่อมและการใช้ซ้ำ คุณภาคภูมิเผยว่า "การซ่อมยากกว่าการรีไซเคิลโดยเฉพาะถ้าพูดกันถึงเรื่องในระบบโครงสร้าง เราจะเห็นคนพูดเรื่องรีไซเคิลมากกว่าการซ่อม เหตุผลก็เพราะว่ามันไม่ขัดกับระบบเศรษฐกิจ BCG ในปัจจุบันการรีไซเคิลทำให้เกิดมูลค่า เกิดการจับจ่าย เพราะฉะนั้นการซ่อมมันก็เป็นสิ่งที่ได้รับการพูดถึงน้อยกว่า แล้วก็ไม่ได้รับการให้ความสำคัญ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วการซ่อมมันเป็นวิธีการที่จะลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้ดีที่สุด ใกล้ตัวที่สุด และสามารถลงมือทำได้ด้วยตัวเอง"

 

เครดิต : Reviv

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :