svasdssvasds

Super Ground สตาร์ทอัพฟินแลนด์ แปรรูป กระดูกไก่-ปลา เป็น Paste เลิศรส !

Super Ground สตาร์ทอัพฟินแลนด์ แปรรูป กระดูกไก่-ปลา เป็น Paste เลิศรส !

Super Ground บริษัทสตาร์ทอัพจากฟินแลนด์ หัวใด ผุดไอเดีย แปรรูปกระดูกปลา - ไก่ เป็น Paste รสชาติอร่อย โภชนาการสูง คาดช่วยลดขยะกระดูกสัตว์ได้

กระดูกสัตว์เหลือ อาจไม่ต้องทิ้งอีกต่อไป ชวนทำความรู้จักนวัตกรรมจาก Super Ground บริษัทเทคโนโลยีด้านอาหารจากประเทศฟินแลนด์ ที่นำ Food Waste อย่างกระดูกสัตว์มาแปรรูปเป็นอาหารเลิศรส โดยปกติ บริษัทนี้ มักสรรหาวิธีการแปรรูปวัตถุดิบประเภทต่าง ๆ มาเป็นมื้ออาหารเป็นประจำอยู่แล้ว

ปกติแล้ว ปลา 1 ตัว เนื้อและหัวคือส่วนที่คนบริโภค ก้าง หนัง หรือเกล็ดคือส่วนที่ไม่มีประโยชน์ ทว่า Super Ground สามารถนำส่วนเหลือทิ้งไปเข้าเครื่องจากบริษัท จากนั้น นำวัตถุดิบที่ได้ไปทำเป็นลูกชิ้นปลา

Super Ground ใช้กระดูกปลาแปรรูปเป็นอาหารหลายชนิด

ล่าสุด Super Ground กลับมาอีกครั้ง พร้อมกลับนวัตกรรมอาหาร ที่ (อาจไม่ได้) ใหม่แกะกล่อง แต่น่าสนใจไม่น้อย พวกเขานำกระดูกปลา กระดูกไก่เหลือทิ้ง มาแปรรูปเป็น Paste เลิศรส เฟื่องไปด้วยโภชนาการ

Paste แปรรูปมาจากกระดูกไก่ - ปลา เหลือทิ้ง รสชาติอร่อย Cr. Super Ground

กระดูกสัตว์ที่เหลือจากการผลิต หรือแม้แต่ถูกบริโภคแล้ว ส่วนใหญ่แล้วจะถูกนำไปเข้ากระบวนการฝังกลบ และถูกเผา ซึ่งแน่นอนว่าปล่อยมลพิษออกสู่ชั้นบรรยากาศโลกจำนวนมาก ข้อมูลจาก MDPI ระบุว่า ธุรกิจปศุสัตว์ (ทั้งอุตสาหกรรม) สร้างขยะจากกระดูกสัตว์กว่า 1.3 แสนล้านกิโลกรัม

ในมุมมองทางโภชนาการ การนำกระดูกเหลือทิ้ง มาแปรรูปเป็นเมนูอาหารสามารถปรับการบริโภคแร่ธาตุของมนุษย์ ให้มีความสมดุล และครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

ไขกระดูกมีประโยชน์อย่างไร?

ไขกระดูก (Bone Marrow) พบได้ที่กระดูกชั้นใน มีอยู่ 2 ชนิด คือ ไขกระดูกแดงและไขกระดูกเหลือง ปกติแล้วสัตว์จะมีไขกระดูกอยู่ประมาณ 4% ของน้ำหนักตัว ในความหมายคือ หากคุณได้วัวมา 1 ตัว น้ำหนัก 200 กิโลกรัม คุณจะได้ไขกระดูกประมาณ 8 กิโลกรัม

นอกจากรสชาติอูมามิแล้ว ไขกระดูกยังให้ประโยชน์ในเรื่องการสร้างพลังงาน วิตามิน และฮอร์โมนอีกหลายชนิด พร้อมทั้งอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้สุขภาพผิวเปล่งปลั่ง

ไขกระดูก (Bone Marrow) มีโภชนาการสูง Cr. Flickr

นวัตกรรมนี้จะสร้างแรงกระเพื่อมในวงการ “อาหารรักษ์โลก” แค่ไหน?

Super Ground ได้เปิดให้ผู้บริโภคทดลองชิม Paste จากกระดูกสัตว์นี้ ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ในแง่ของรสชาติไม่ได้แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ที่ชนิดเดียวกัน ซึ่งทางบริษัทมองว่านี่เป็นเรื่องดี ที่ขยะอาหารสามารถแปรรูปเป็น Paste ได้อย่างแยบยลไร้รอยต่อ

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของ Super Ground คือ ต้องสร้างความรับรู้ให้กับผู้บริโภค ให้พวกเขายอมรับ ทดลอง และติดใจในรสชาติให้ได้ เพราะบางที พอบอกว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากกระดูกเหลือทิ้ง คนมักไม่หยิบใส่ตะกร้าเท่าไร

ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมกรรมที่น่าติดตามต่อไปว่า จะเดินหน้าไปได้ไกลแค่ไหน เพราะการนำกระดูกสัตว์เหลือทิ้ง มาทำเป็นอาหารอย่าง Paste ถือเป็นไอเดียรักษ์โลกที่น่าชื่นชม คงได้แต่ภาวนาว่า เทรนด์การนำ Food Waste มาแปรรูปเป็นอาหารใหม่อีกครั้ง จะเป็นที่นิยมและคนให้การยอมรับ

 

 

ที่มา: Future Prossimo

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related