svasdssvasds

รองเท้าจาก 3D Printing สามารถย่อยสลายเป็นปุ๋ยหมักได้ สวยแฟชั่น แถมรักษ์โลก !

รองเท้าจาก 3D Printing สามารถย่อยสลายเป็นปุ๋ยหมักได้ สวยแฟชั่น แถมรักษ์โลก !

ชาวรักษ์โลกต้องเลิฟ เมื่อบริษัท Vivobarefoot ผลิตรองเท้ารักษ์โลก ด้วยเทคโนโลยี 3D Printing ซึ่งทำมาจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ อีกทั้งยังสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้ด้วย

หลายคนอาจเคยเห็นภาพกองสุสานรองเท้าขนาดเท่าภูเขาลูกใหญ่สักลูก ที่กำลังนอนแน่นิ่งเพื่อรอเข้าสู่กระบวนการฝังกลบ และหากถามว่าขยะรองเท้ามีมากแค่ไหน ข้อมูลจาก Waste Away Group ระบุว่า มีรองเท้าถึง 300 ล้านคู่ ถูกส่งเข้าสู่กระบวนการฝังกลบ

มีรองเท้าถึง 300 ล้านคู่ ถูกส่งเข้าสู่กระบวนการฝังกลบ Cr. Sustainable Plastics

ขยะรองเท้ากระทบสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

อันดับแรกคือเรื่องสารเคมีที่มากับรองเท้า ขยะรองเท้าที่ถูกส่งไปฝังกลบนั้น จะปล่อยสารเคมีปนเปื้อนสารเคมีลงดินและน้ำใต้ดิน หรือพื้นรองเท้าเมื่อถูกย่อยสลายจะกลายเป็นสารเคมี อาทิ โพลียรีเทน

รองเท้าแต่ละคู่มีสารเคมีปนเปื้อน Cr. Flickr /  Ivan Radic

เมื่อเข้าสู่กระบวนการเผา จะมีสารมลพิษจำนวนมากลอยสู่ชั้นบรรยากาศ แย่ต่อสิ่งแวดล้อมคือเปราะแรก เปราะที่สองคือ เมื่อสารเคมีเหล่านั้นลอยล่องไปสู่ที่มีมนุษย์อาศัยอยู่ และเราสูดดมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว นานเข้าปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นก็จะลิสต์ออกมาได้เป็นข้อ ๆ เลยทีเดียว

รองเท้าย่อยสลายได้

ด้วยปัญหาดังกล่าว บริษัท Vivobarefoot ในลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้ร่วมมือกับบริษัทที่รับดูเรื่องวัสดุอย่าง Balena เพื่อสร้างรองเท้าจากเทคโนโลยี 3D Printing ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เพื่อพยายามจะเป็นส่วนหนึ่งในการลดผลกระทบของรองเท้าต่อสิ่งวิ่งแวดล้อม

โมเดลทดลองรองเท้าย่อยสลายได้จาก Vivobarefoot Cr. Vivobarefoot

โดยขั้นตอนการผลิตนั้น จะเริ่มจากการสแกนไซส์เท้า จากนั้นขั้นตอนพิมพ์แบบ 3 มิติ จะใช้เวลาผลิตรองเท้าตามที่บริษัทออกแบบไว้ ใช้เวลาประมาณ 30 ชั่วโมง

จุดเด่นของรองเท้าคู่นี้ คือ เมื่อรองเท้าหมดอายุการใช้งานแล้ว สามารถส่งคืนรองเท้าได้ จากนั้นจะถูกส่งต่อไปหมักที่โรงงานอุตสาหกรรม และจะเข้ากระบวนการย่อยสลายได้โดยไม่สร้างมลพิษ

สำหรับราคาขายนั้น อยู่ที่คู่ละ 9,000 – 11,700 บาท (200 - 260 ปอนด์)

โมเดลทดลองรองเท้าย่อยสลายได้จาก Vivobarefoo Cr. Vivobarefoot

สามารถคัสตอมได้ตามไซส์เท้าของแต่ละคน Cr. Vivobarefoot

บริษัทกล่าวว่า เท้าของมนุษย์ทุกคนแตกต่างกันในรายละเอียด เป็นไปไม่ได้ ที่จะพิมพ์รองเท้าขึ้นมาเยอะ ๆ แล้ววางขายในระดับอุตสาหกรรม

แต่แม้จะบอกว่าเป็นรองเท้าที่ย่อยสลายได้ แต่ทางบริษัทยืนยันว่าก็ไม่ใช่จะถูกนำไปทำปุ๋ยหมักใส่สวนหลังบ้านแต่อย่างใด เพราะ Vivobarefoot ตั้งใจไว้ว่ารองเท้าจะถูกส่งนำไปหมักที่โรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น โดยเป็นไปตามมาตรฐานการย่อยสลายทางชีวภาพระหว่างประเทศ

เบื่อแล้วไม่ต้องทิ้ง สามารถนำไปย่อยสลายเป็นปุ๋ยหมักได้ Cr. Vivobarefoot

ทางบริษัทเชื่ออย่างหนักแน่นว่า รองเท้าของพวกเขาจะพลิกวิธีคิดของอุตสาหกรรมการผลิตรองเท้าในปัจจุบัน เพราะต้องคำนึงถึงปัจจัยเรื่อง งานดีไซน์ วิธีผลิต และต้องคิดถึงเรื่องการกำจัดด้วย ซึ่งข้อสุดท้ายถือเป็นโจทย์ที่ยาก

ถือเป็นอีกข่าวคราวที่นำมาฝากกัน สำหรับเทรนด์ที่แบรนด์หันมาให้ความสนใจเรื่อง Sustainability Design มากขึ้น แต่อย่างที่กล่าวไป รองเท้าจาก 3D Printing แม้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่ตลาดยังไม่คุ้นชิ้น

เพราะต้องไม่ลืมว่า วัฒนธรรมการสวมรองเท้าของโลกนั้น เข้มข้น มาไวไปไว และทุกอย่างแอบอิงอยู่กับงานดีไซน์ที่สวยโดดเด่น รวมถึงขึ้นอยู่กับแบรนด์ หรือแม้แต่เทรนด์ที่มีต้นตอจากผู้มีชื่อเสียง

 

ที่มา: The Guardian , Dezeen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related