svasdssvasds

ตั๋วเที่ยวบินขาออกสิงคโปร์จะแพงขึ้น ! จากค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง SAF

ตั๋วเที่ยวบินขาออกสิงคโปร์จะแพงขึ้น ! จากค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง SAF

ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป ราคาตั๋วเที่ยวบินขาออกจากสิงคโปร์จะแพงขึ้น  เพราะมีการเรียกเก็บ add-on สำหรับเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมการบิน ราคาเริ่มต้น 108 บาท

SHORT CUT

  • สิงคโปร์คือประเทศแรกในโลกที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืน (SAF) 3 ระยะ เริ่มเก็บอย่างเป็นทางการ 1 ม.ค. 68
  • สิงคโปร์ตั้งเป้าเป็นฮับอุตสาหกรรมการบินแบบยั่งยืนของโลก โดยกำหนดพิมพ์เขียวของประเทศไว้หลัก ๆ 3 ข้อ
  • หลายประเทศในโลก (ยุโรป-เอเชีย) กำหนดแผนความยั่งยืนของอุตสากรรมการบินไว้ชัดเจน โดยจะใช้ SAF ในสัดส่วน 1-10% 

ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป ราคาตั๋วเที่ยวบินขาออกจากสิงคโปร์จะแพงขึ้น  เพราะมีการเรียกเก็บ add-on สำหรับเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมการบิน ราคาเริ่มต้น 108 บาท

ต้องบอกว่า สิงคโปร์เป็นประเทศแรกของโลกที่เริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับเชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืน (SAF) แม้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (CAAS) ระบุว่า จะเริ่มบังคับใช้ในปี 2569 แต่มีรายงานว่าขณะนี้มีสายการบินบางแห่งเริ่มเก็บค่า Add-on แล้ว

สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในโลกเรียกเก็บค่าธรรมเชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืน Flickr / 馬鱈作定 | バタラサクティ

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสิงคโปร์ (CAAS) กำหนดราคาไว้ 3 ระดับ

  • เที่ยวบินระยะใกล้ จ่ายเพิ่ม 108 บาท (โดยประมาณ) อาทิ กรุงเทพฯ
  • เที่ยวบินระยะกลาง จ่ายเพิ่ม 220 บาท (โดยประมาณ) อาทิ โตเกียว
  • เที่ยวบินระยะไกล จ่ายเพิ่ม 578 บาท (โดยประมาณ) อาทิ ลอนดอน

เชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืนคืออะไร?

เชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืน หรือ SAF ถือเป็นพลังงานแห่งอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมการบินที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะสามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนของเครื่องบินได้ 80% แถมวัสดุที่ใช้ผลิตก็ทำมาจากของเหลือจากครัวเรือน อาทิ น้ำมันพืชใช้แล้ว เรื่อยไปจนถึงผลผลิตทางการเกษตร

พิมพ์เขียวความยั่งยืนในระยะยาวของสิงคโปร์

  • ใช้เชื้อเพลิง SAF สัดส่วน 1% สำหรับสนามบินชางงีและเซเลทาร์ ในปี 2569 และเพิ่มเป็น 3 - 5% ภายในปี 2573
  • ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเหลือ 326 กิโลตันต่อปี ภายในปี 2573 (ต่ำกว่าปี2562 ราว 20%)
  • บรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593

ข้อมูลจาก CAAS ระบุว่า สิงคโปร์คือประเทศแรกในโลกที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับเชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืน เพื่อต้องการบรรลุความยั่งยืนในอุตสาหกรรมการบิน ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน 

  • ฝรั่งเศสและสวีเดน กำหนดให้สายการบินในประเทศใช้เชื้อเพลิง SAF อย่างน้อย 1% นอกจากนี้ และต้องเพิ่มเป็น 6% ภายในปี 2573 และเพิ่มเป็น 70% ภายในปี 2593 ตามข้อบังคับของสหภาพยุโรป
  • ญี่ปุ่น กำหนดให้สายการบินในประเทศใช้เชื้อเพลิง SAF อย่างน้อย 10%ภายในปี 2573
  • อินเดีย กำหนดให้เที่ยวบินระหว่างประเทศใช้เชื้อเพลิง SAF อย่างน้อย 1%ภายในปี 2570 และเพิ่มเป็น 5% ภายในปี 2573

ทั้งนี้ CAAS ระบุว่า movement นี้ของสิงคโปร์จะติดขัดเล็กน้อย เพราะปัจจุบันตลาดเชื้อเพลิงอวกาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่มีประเทศใดที่สามารถผลิตได้ในระดับอุตสาหกรรม

อีกเรื่องคือ ‘ราคา’ เมื่อหลายประเทศต้องการต้องการให้สายการบินในประเทศเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ต้องการเชื้อเพลิง SAF ดังนั้น เมื่อความต้องการสูง แต่ยังมีผู้ผลิตน้อย ราคาจะพุ่งสูงมาก

CAAs เผยอีกว่า ขณะนี้ สายการบินบางแห่ง อาทิ Air France และ KLM เริ่มบวกค่า Add-on สำหรับภาษีเชื้อเพลิงอวกาศยานชีวภาพ (SAF) โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1 – 24 ยูโร (930 บาท)

 

ที่มา: asia news , Yahoo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related