svasdssvasds

ถึงเวลา UEFA ต้องเลือก รับสปอนเซอร์สายการบินต่อไป หรือ ตัดหางผู้ปล่อยมลพิษ ?

ถึงเวลา UEFA ต้องเลือก รับสปอนเซอร์สายการบินต่อไป หรือ ตัดหางผู้ปล่อยมลพิษ ?

เป็นเรื่องราวใหญ่โต สำหรับ UEFA หลังนักสิ่งแวดล้อมในยุโรปจี้ถามเรื่องการรับสปอนเซอร์ของสายการบิน ซึ่งเป็นผู้ปล่อยมลพิษออกสู่โลกมากเป็นอันดับต้น ๆ เรื่องนี้มีรายละเอียดอย่างไร และสโมสรใดบ้างรับสปอนเซอร์สนามบิน ติดตามได้ที่บทความนี้

วงการลูกหนังถูกตั้งคำถามอีกครั้ง เมื่อเหล่านักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมออกมาเรียกร้องให้ สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หนือ UEFA สั่งห้ามสปอนเซอร์จากสายการบิน ซึ่งเป็นผู้ปล่อยมลพิษอันดับต้น ๆ ของโลก

โดยสปอนเซอร์หลักของ UEFA มีหลายเจ้าด้วยกัน อาทิ Heineken, PlayStation, Lay’s, FedEx, Mastercard รวมถึงสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ (Turkish Airline) ซึ่งเหล่านักรณรงค์จี้ไปที่อย่างหลัง โดยบอกว่า UEFA หาผลประโยชน์จากสปอนเซอร์ของสายการบิน ทั้ง ๆ ที่ยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤตสิ่งแวดล้อมอย่างหนักหน่วง

UEFA ถูกจี้ปลดสปอนเซอร์สายการบิน Cr. UEFA

“อุณหภูมิในยุโรปสูงขึ้นทุกวัน ๆ ไหนจะไฟป่า น้ำท่วม แต่การแข่งขันฟุตบอลอย่าง UEFA ยังทำตัวเป็นป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ให้กับเหล่าสายการบินต่าง ๆ ผู้ซึ่งปล่อยมลพิษออกสู่โลก” Michael Hardy จาก Game Changer Sponsorship Pledge กล่าว

ทว่า นอกเหนือจากเตอร์กิชแอร์ไลน์ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขัน UEFA Champions League 2024 ขณะที่บรรดาสโมสรดังซึ่งเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายของการแข่งขัน มีหลายทีมด้วยกันที่รับสปอนเซอร์จากสารการบิน

สโมสรใดบ้างได้รับสปอนเซอร์จากสายการบิน?

  • อาร์เซนอล - เอมิเรตส์ (Emirates)
  • เรอัล มาดริด - เอมิเรตส์ (Emirates)
  • แมนเชสเตอร์ ซิตี้ – เอทิฮัด (Etihad)
  • แอตเลติโก มาดริด - รียาร์ดแอร์ (Riyadh Air)
  • ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง – กาตาร์แอร์เวย์ (Qatar Airway)
  • อินเตอร์ มิลาน – กาตาร์แอร์เวย์ (Qatar Airway)
  • โบรุสเซีย ดอร์ทมุนต์ - ยูโรวิงส์ (Eurowings)
  • ลาซิโอ - Aeroitalia
  • พีเอสวี – ไอนด์โฮเฟ่น (Eindhoven)

อาร์เซนอล รับสปอนเซอร์จาก เอมิเรตส์ Cr. Arsenal

เรอัล มาดริด รับสปอนเซอร์จาก เอมิเรตส์ Cr. Real Madrid

แมน ซิตี้ รับสปอนเซอร์จาก เอทิฮัด Cr. Man City

ขณะนี้ ทางด้านของ UEFA ยังไม่ออกมาตอบโต้อะไรกับข้อครหาดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมได้ประกาศออกมาว่า จะพยายามปรับปรุงภาพลักษณ์เรื่องสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้ และจะพยายามลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% ภายในปี 2030

เครื่องบินปล่อยมลพิษออกสู่โลกแค่ไหน?

สหพันธ์การขนส่งและสิ่งแวดล้อมแห่งยุโรป ระบุว่า อุตสาหกรรมการบินปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในบรรดาการขนส่งในยุโรป โดยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากร้อยละ 1.5 ในปี 1990 สู่ร้อยละ 4.7 ในปี 2019

เครื่องบินคือขนส่งที่ปล่อยมลพิษมากที่สุด Cr. Transport & Environment

ซึ่งนั่นคือช่วงที่โลกเข้าสู่ยุคการแพร่ระบาดของโควิดพอดี แต่ในปี 2024 ยุคที่โลกกลับสู่สภาวะปกติ การเดินทางโดยเครื่องบินเติบโตเต็มตัว ซึ่งมีแนวโน้มว่าเที่ยวบินเที่ยวโลกจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่โลกอย่างมหาศาล

ฉะนั้น หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในปี 2593 โดยจะสิ้นเปลืองงบประมาณคาร์บอนถึง 10%

 

ที่มา: Euro News , UEFA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related