svasdssvasds

อยุธยานำร่องใช้ 'รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ' พาเที่ยวแหล่งมรดกโลกแบบรักษ์โลก

อยุธยานำร่องใช้ 'รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ'  พาเที่ยวแหล่งมรดกโลกแบบรักษ์โลก

สายรักษ์โลกต่างจับตารถบัสไฟฟ้าไร้คนขับคันแรกของไทย ที่ทดลองใช้ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยรถบัสไฟฟ้า ขนาด 20 ที่นั่ง ได้ทดลองเดินรถบนเส้นทางยาว 2.8 กิโลเมตร

SHORT CUT

  • ข่าวดี! กรุงเก่านำร่องใช้ 'รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ'  พาเที่ยวแหล่งมรดกโลก
  • คันแรกของไทยภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยรถบัสไฟฟ้า ขนาด 20 ที่นั่ง ได้ทดลองเดินรถบนเส้นทางยาว 2.8 กิโลเมตร

  • ติดตามตำแหน่งรถบัสแบบเรียลไทม์ผ่านเทคโนโลยี 5G ซึ่งจะคำนวณระยะห่างระหว่างผู้โดยสารกับป้ายหยุดรถ

สายรักษ์โลกต่างจับตารถบัสไฟฟ้าไร้คนขับคันแรกของไทย ที่ทดลองใช้ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยรถบัสไฟฟ้า ขนาด 20 ที่นั่ง ได้ทดลองเดินรถบนเส้นทางยาว 2.8 กิโลเมตร

ท่องเที่ยวยุคใหม่ต้องท่องเที่ยวรักษ์โลก และกระแสนี้กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ จึงทำให้ไทยต้องตื่นตัวในเรื่องนี้เช่นกัน อย่างล่าสุด อยุธยาได้นำร่องใช้ 'รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ'  พาเที่ยวแหล่งมรดกโลก ซึ่งผู้โดยสารสามารถจองที่นั่งผ่านการสแกนรหัสคิวอาร์ และใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเพื่อติดตามตำแหน่งรถบัสแบบเรียลไทม์ผ่านเทคโนโลยี 5G ซึ่งจะคำนวณระยะห่างระหว่างผู้โดยสารกับป้ายหยุดรถ

 

“พงศ์วุฒิ คู่วิมล” วิศวกรด้านเอไอ (AI) จากบริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ได้มีการทดสอบเดิน 'รถบัสไฟฟ้าไร้คนขับ' พาเที่ยวแหล่งมรดกโลก ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรถบัสต้นแบบถูกพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีท้องถิ่น และมีแผนจะทดลองเดินรถจนถึงเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะที่ “ศุภมาส อิศรภักดี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่าโครงการนี้มุ่งเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งสาธารณะ ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยมีแผนขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอนาคต

ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผยว่า ไทยสนับสนุนการประยุกต์ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในการขนส่งสาธารณะมานาน โดยจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ที่จดทะเบียนใหม่ในประเทศในปี 2023 สูงถึง 1,218 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.8 จากปีก่อนหน้า โดยรัฐบาลไทยตั้งเป้าหมายผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ให้ได้ร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 ด้วยกำลังการผลิตรายปีราว 725,000 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related