svasdssvasds

แอนต์เวิร์ป: เมืองที่สนับสนุนให้คนปลูกต้นไม้ แถมจ่ายค่าน้ำให้ด้วย

แอนต์เวิร์ป: เมืองที่สนับสนุนให้คนปลูกต้นไม้ แถมจ่ายค่าน้ำให้ด้วย

พาไปดูเมือง “แอนต์เวิร์ป” เมืองสีเขียว (Green City) ที่มีโครงการแจกต้นไม้ให้ประชาชน เพื่อปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับลดฝุ่น PM 2.5 และหวังให้เมืองเย็นลงในยุคโลกร้อน

SHORT CUT

  • ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2024 เมืองแอนต์เวิร์ปจะเดินหน้าแจกจ่ายต้นไม้ให้กับประชาชน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นบุคคลซึ่งมีพื้นที่ทำสวนหรือปลูกต้นไม้
  • เป้าหมายของเมืองแอนต์เวิร์ปคือ ต้องการลดความร้อนในเมือง ปรับปรุงคุณภาพอากาศ ช่วยซึมซับฝุ่น PM 2.5 
  • รถประจำทางจะถูกตกแต่งไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ ไม้ยืนต้น ไม้เลื้อย โยงใยเกาะไปตามที่นั่ง  เหตุผลคือหวังว่าประชาชนจะตื่นรู้ หรือหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

พาไปดูเมือง “แอนต์เวิร์ป” เมืองสีเขียว (Green City) ที่มีโครงการแจกต้นไม้ให้ประชาชน เพื่อปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อม ไปพร้อม ๆ กับลดฝุ่น PM 2.5 และหวังให้เมืองเย็นลงในยุคโลกร้อน

แนวคิดเมืองสีเขียวถือเป็น “First Priority” ที่เมืองทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ ไม่ต้องมองไปที่ไหนไกล “กรุงเทพมหานคร” คือกรณีศึกษาที่ชัดเจน

โดยทางกทม. ผุดโครงการออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น” หรือ “สวน 15 นาที”เพื่อแปลงโฉมเมืองเทพสร้างแห่งนี้ให้กลายเป็น Green City

สปริงพาบินไปอีกซีกโลกไปที่เมืองแอนต์เวิร์ป เมืองที่มีประชากรราว 5 แสนคน ไปดูกันหน่อยว่าเบลเยียมมีวิธีการปลูกฝัง หรือจูงใจคนอย่างไรให้หันมาปลูกต้นไม้กันมากขึ้น  

ต้นไม้ในสวนเบญจกิติ Credit ภาพ Flickr

เพราะปีที่ข้อมูลเปิดเผยว่า คนกทม.มีพื้นที่สีเขียวใช้สอยเฉลี่ยแค่ 7 ตร.ม./คน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโลกซึ่งระบุไว้ 9 ตร.ม./คน

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าเทรนด์การสร้างเมืองสีเขียวถือเป็นเป้าหมายหลักของหลาย ๆ เมืองทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ สปริงขอพาไปดูเมืองแอนเวิร์ป ประเทศเบลเยียม เมืองที่สนับสนุนให้ประชาชนทำสวน ปลูกต้นไม้ แถมจ่ายค่าน้ำให้ด้วยนะ

แอนต์เวิร์ป เมืองสีเขียวในเบลเยียม ที่ผลักดันคนให้ปลูกต้นไม้

ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2024 เมืองแอนต์เวิร์ปจะเดินหน้าแจกจ่ายต้นไม้ให้กับประชาชน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นบุคคลซึ่งมีพื้นที่ทำสวนหรือปลูกต้นไม้

คนที่ริเริ่มโครงการนี้มาจากสภาท้องถิ่นในเมืองแอนต์เวิร์ป, เบลเยียม หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Neighborhood in Bloom”

ต้องบอกว่าทางเมืองแอนต์เวิร์ปมิได้แจกต้นไม้ไปแบบมั่ว ๆ แต่มีการทำแบบสอบถามให้ชาวเมืองมาช่วยตอบ

คำถามเช่น บ้านของคุณแสงแดดลงดีไหม มีพื้นที่มากแค่ไหน สภาพแวดล้อมบริเวณนั้นเป็นยังไง สรุปว่าได้จะแจกต้นไม้ทั้งหมด 20 ชนิด

เมืองแอนต์เวิร์ป ปลูกต้นไม้ไปทำไม?

ต้องบอกว่าเป้าหมายแบบเป็นรูปธรรมของเมืองแอนต์เวิร์ปคือ ต้องการลดความร้อนในเมือง ปรับปรุงคุณภาพอากาศ ช่วยซึมซับฝุ่น PM 2.5 อีกทั้งยังหวังว่าจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยให้กับสรรพสัตว์

ความดีงามคือเมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจน ทางเมืองแอนต์เวิร์ปก็ไม่รีรอที่จะผลักดันหรือช่วยเหลือประชาชน ใครก็ตามที่ต้องการต้นไม้สามารถไปรับได้ที่รัฐสภาได้เลยฟรี ๆ

แอนต์เวิร์ป เมืองที่แจกต้นไม้ให้ประชาชน แถมออกค่าน้ำให้ด้วย

เท่านั้นไม่พอ ทางเมืองเปิดเผยว่าจะออกเงินซื้อถังเก็บน้ำให้ด้วย คือไม่ใช่แค่แจก แต่คิดไปถึงการดูแล รวมถึงผลกระทบในอนาคต

รถประจำทางที่เต็มไปด้วยต้นไม้

ไม่รู้ว่าคนไทยรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นภาพแบบนี้ เพราะลองนึกดูว่าหากรถเมล์สักสายเฟื่องไปด้วยต้นไม้ เวลาเลิกงาน รถติด คนเท่าปลาในน้ำโหนอัดกันเป็นปลากระป๋องอยู่บนรถ แล้วมีต้นไม้แซม คงพิลึกพิลั่น และน่าจะชวนปวดหัวมากกว่าจะได้ปลูกฝังเรื่องอะไร

รถประจำทางสายสีเขียว Credit ภาพ District Antwerpen

กลับมาที่เมืองแอนเวิร์ป รถประจำทาง (บางสาย) จะถูกตกแต่งไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ ไม้ยืนต้น ไม้เลื้อย โยงใยเกาะไปตามที่นั่ง เสา หรือกระจก เหตุผลที่ทางเมืองแจ้งคือหวังว่าประชาชนจะตื่นรู้ หรือหันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อม และความสลำสำคัญของธรรมชาติมากขึ้น

 

ที่มา: Euro News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related