Alive lifestyle ข่าว

สาเหตุคืออะไร ลดน้ำหนักเท่าไร พุงไม่ยุบเสียที

เคยเป็นกันบ้างไหม ลดน้ำหนักเท่าไหร่ พุงก็ไม่ยอมยุบเสียที มาทำความเข้าใจสาเหตุกันดีกว่า

คุณกินอาหารผิด

การกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เป็นสาเหตุใหญ่ที่สุดของการมีพุง อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงเกินไป และอาหารที่มีไขมันสูงเป็นอาหารที่ทำให้พุงขยาย จงหันมากินผักให้มากขึ้น เลือกโปรตีนที่ไร้ไขมันและงดไขมันจากเนื้อสัตว์ เลือกไขมันที่มีประโยชน์ เช่นในอาหารประเภทปลา ถั่วเปลือกแข็ง และอะโวคาโด การค่อยๆลดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่นธัญพืชและน้ำตาล ก็ช่วยได้เช่นกัน

คุณโปรดปรานการกินมากเกินไป

ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณรอบเอวและไขมันใต้กล้ามเนื้อช่องท้อง รวมถึงไขมันรอบอวัยวะสำคัญเป็นไขมันที่ต้องกำจัดออกไป ไขมันที่อยู่รอบอวัยวะสำคัญมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดและเบาหวาน นอกจากนี้ ยังนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูงและโรคอื่นๆตามมา การกินอาหารมากเกินไปเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดไขมันส่วนเกินนี้ การจำกัดอาหารจะช่วยลดไขมันรอบอวัยวะสำคัญลงได้

คุณสูบบุหรี่

เราต่างรู้ดีว่าการสูบบุหรี่เป็นอันตราย มีการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การสูบบุหรี่นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของไขมันที่ช่องท้องและรอบอวัยวะสำคัญ เรื่องนี้น่าจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

คุณเครียด

เมื่อฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดแล่นไปทั่วร่างกาย ไขมันจะไปพักอยู่ในช่องท้องของคุณ ลองปรึกษาแพทย์ถึงวิธีจัดการกับความเครียด การออกกำลังกายและการนั่งสมาธิ รวมถึงการเล่นโยคะ ก็มีส่วนช่วย นำสิ่งเหล่านี้มารวมกันให้กลายเป็นระบบสนับสนุนที่ดีเพื่อรบกับความเครียดของคุณ และคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

คุณออกกำลังไม่เพียงพอ

ไม่มีใครบอกหรอกว่าการลดพุงเป็นเรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ หากคุณวัดรอบเอวได้มากกว่า 40 นิ้ว(สำหรับผู้ชาย) และ 35 นิ้ว (สำหรับผู้หญิง) คุณต้องการการออกกำลังในระดับปานกลาง เช่นการเดินอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือการออกกำลังแบบได้เหงื่อ เช่นการวิ่ง 75 นาทีต่อสัปดาห์และการฝึกกล้ามเนื้ออย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมการออกกำลัง

คุณออกกำลังกายผิดประเภท

ซิทอัพที่คุณทำนั้นอาจจะไม่เพียงพอ นอกจากนี้ คุณยังต้องฝึกเล่นเวทเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ยิ่งมีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ ยิ่งแปลว่ามีการเผาผลาญแคลอรีมากเท่านั้น แต่ถ้าคุณออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว ก็ขอให้เลือกการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่นการเดิน หรือการวิ่ง เพราะเป็นการออกกำลังกายที่เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด จงออกกำลังกายให้เป็นนิสัย แล้วคุณจะค่อยๆเห็นผลที่คุณต้องการ

คุณชอบดื่มเบียร์

อันที่จริง ไม่ใช่แต่เบียร์และคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในเบียร์หรอกที่เพิ่มพุง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมดมีแคลอรีสูง หากคุณได้รับแคลอรีมากจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคุณไม่ได้ออกกำลังกายและกินอยู่อย่างสมบูรณ์พูนสุข นั่นแหละสาเหตุที่ทำให้คุณน้ำหนักขึ้น จะดื่มก็ได้ แต่จงดื่มแบบพอดีพองาม

ตู้เย็นของคุณมีแต่เครื่องดื่มสำหรับการออกกำลังและเครื่องดื่มสร้างพลังงาน

เครื่องดื่มสำหรับการออกกำลังมีน้ำตาลสูง ซึ่งทำให้แคลอรีสูงตามไปด้วย หากคุณดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้มากเกินไป ก็อาจทำให้น้ำหนักขึ้นและทำให้มีพุงได้ง่าย จงลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและแคลอรีสูงลง ซึ่งรวมถึงเครื่องดื่มที่ให้พลังงานและน้ำอัดลมประเภทไม่ไดเอทด้วย

คุณดื่มน้ำน้อย

มีการศึกษาที่แสดงว่าการดื่มน้ำมากขึ้นช่วยลดน้ำหนัก จงเลือกดื่มน้ำเปล่าแทนที่จะดื่มน้ำที่มีความหวาน เพราะจะช่วยให้คุณลดพุงลงได้

เรื่องของกรรมพันธุ์

การสืบทอดทางกรรมพันธุ์ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณมีโอกาสเป็นโรคอ้วน แต่ชีวิตก็ยังมีความหวัง ไม่ว่ายีนของคุณจะเป็นอย่างไร การสร้างสมดุลที่ถูกต้องระหว่างปริมาณแคลอรีที่คุณนำเข้าไปในร่างกายผ่านทางอาหาร กับปริมาณที่คุณเผาผลาญผ่านการออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณควบคุมน้ำหนักได้

คุณนอนไม่พอ

การซุ่มโจมตีตู้เย็นในช่วงดึก เป็นฆาตกรของการลดน้ำหนัก ไม่เพียงเท่านั้น การที่คุณนอนไม่พอ จะทำให้ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดถูกกระตุ้นขึ้นมา สิ่งเหล่านี้ทำให้ร่างกายของคุณเก็บกักไขมันไว้ นิสัยการนอนที่ดีฝึกได้โดยการวางโทรศัพท์มือถือลง ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เข้านอนเวลาเดียวกันทุกคืน หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ

คุณหมกมุ่นกับเครื่องชั่งน้ำหนัก

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

ข่าวดีก็คือ หากคุณกินอาหารที่เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกต้องแล้วล่ะก็ คุณอาจจะลดไขมันที่พุงลงโดยไม่รู้ตัว สิ่งเหล่านี้สำคัญกว่าน้ำหนักตัว การที่รอบเอวกระชับขึ้น ใส่เสื้อผ้าได้สวยขึ้น อาจจะหมายความว่าคุณแทนที่ไขมันที่พุงด้วยกล้ามเนื้อก็ได้