svasdssvasds

OmniVision ผลิตกล้องจิ๋วที่สุดในโลก เล็กเท่าเม็ดทราย

OmniVision ผลิตกล้องจิ๋วที่สุดในโลก เล็กเท่าเม็ดทราย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

OmniVision Technologies บริษัทผู้พัฒนากล้องถ่ายภาพขนาดเล็ก เปิดตัวกล้องจิ๋วรุ่น OV6948 ด้วยความกว้างและความยาวด้านละ 0.575 มิลลิเมตร มีความหนาเพียง 0.232 มิลลิเมตร (0.575 X 0.575 X 0.232 มม.) หรือจะเรียกได้ว่ามีขนาดเล็กเทียบเท่ากับเม็ดทรายเลยก็ว่าได้ จนได้รับการบันทึกในกินเนสเวิร์ลดเรคคอร์ดว่าเป็น “กล้องที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก”

ใครที่คิดจะจับจองเป็นเจ้าของ ต้องยั้งใจไว้ก่อน เพราะกล้องที่เล็กขนาดนี้ แน่นอนว่าไม่ได้เอาไว้ใช้ถ่ายรูปเล่นทั่วไป OmniVision รุ่น OV6948 ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในทางการแพทย์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการสอดกล้องเข้าไปในร่างกายเพื่อหาความผิดปกติ ใช้ช่วยในการผ่าตัดอวัยวะสำคัญอย่างสมอง กระดูกสันหลัง และหัวใจ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ในด้านทันตกรรมและการรักษาสัตว์ด้วย

ความพิเศษของกล้องจิ๋วไม่ใช่แค่เรื่องขนาด แต่คุณภาพของภาพถ่ายก็ดีกว่ากล้องจิ๋วที่ใช้กันอยู่ในวงการ การแพทย์ขณะนี้ เพราะกล้องสามารถถ่ายวีดิโอมุมกว้าง Super wide 120 องศา ได้ความละเอียด 40,000 พิกเซล (200X200 พิกเซล) บนความเร็วสูงสุด 30 เฟรมต่อวินาที ที่สำคัญยังใช้พลังงานน้อยมาก จนไม่เกิดความร้อนแม้จะใช้งานกล้องติดต่อกันเป็นเวลานาน จึงสามารถบันทึกภาพได้ยาวนานกว่ากล้องจิ๋วรุ่นอื่น ๆ

[caption id="attachment_567858" align="alignnone" width="590"] OmniVision ผลิตกล้องจิ๋วที่สุดในโลก เล็กเท่าเม็ดทราย OmniVision รุ่น OV6948 วางข้างๆเม็ดพริกไทย[/caption]

ความต้องการกล้อง OmniVision รุ่น OV6948 กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดอุปกรณ์การแพทย์ ด้วยประสิทธิภาพที่ลดความเสี่ยงหลายด้านต่อผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการส่องกล้อง หรือความเสี่ยงในการหยุดทำงานระหว่างปฏิบัติการ และลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการรักษา ทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทได้พัฒนาอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้ใช้งานในวงการอื่น ๆ ได้ด้วย ทั้งวงการอุตสาหกรรม ที่สามารถใช้กล้องตรวจส่วนของเครื่องจักร หรือจะเป็นการสำรวจสายไฟและเคเบิลอินเตอร์เน็ต เพื่อใช้ตรวจหาความผิดปกติในส่วนอันตรายเกินกว่าจะใช้ช่างซ่อม และจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอีกด้วย