svasdssvasds

เจาะเรื่องจริงซีรีส์ดัง The Crown ชายที่บุกเข้าห้องบรรทมควีนเอลิซาเบธที่ 2

เจาะเรื่องจริงซีรีส์ดัง The Crown ชายที่บุกเข้าห้องบรรทมควีนเอลิซาเบธที่ 2

Michael Fagan ชื่อนี้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็น ผู้บุกรุก เพียงคนเดียวในหน้าประวัติศาสตร์ที่บุกเดี่ยวเข้าไปถึงห้องบรรทมควีนเอลิซาเบธที่ 2 เหตุการณ์จริงที่ถูกนำมาสร้างในซีรีส์ The Crown และอ้างอิงไปนำเสนอทั้งในรูปแบบเพลงและสารคดี

Michael Fagan คือชายที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของอังกฤษและทั่วโลกว่าเป็นคนที่บุกรุกเข้าไปถึงห้องบรรทมในพระราชวังบักกิงแฮมของสมเด็จพระราชินีนาทเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งกว่าที่จะโดนจับตัวเขาสามารถบุกเข้าไปในพระราชวังถึงสองครั้งในปี 1948 ซึ่งเรื่องราวของเขาได้ถูกถ่ายทอดในซีรีส์ชื่อดังของ Netfilx เรื่อง The Crown ซึ่งอยู่ใน season 4 episode ที่ 5 ในชื่อ Fagan  
เจาะเรื่องจริงซีรีส์ดัง The Crown ชายที่บุกเข้าห้องบรรทมควีนเอลิซาเบธที่ 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อะไรเป็นที่มาและเบื้องหลังให้เขากล้าท้าทายกองกำลังรักษาพระองค์ของพระราชวัง บุกเข้าไปจนถึงตัวควีนเอลิซาเบธที่ 2 ชวนมาสำรวจชีวิตของเขาไปด้วยกัน

ประวัติเบื้องต้นของ Michael Fagan  

  • เกิดวันที่ 8 สิงหาคม 1948 
  • ช่วงวัยเด็กครอบครัวมีปัญหาเรื่องการความรุนแรง
  • แต่งงานและมีลูก 4 คน โดยในปีก่อนที่จะบุกรุก ภรรยาขอเลิกและพาลูกหนี
  • มีประวัติอาชญากรรมติดตัวหลายข้อหา อาทิ
  • ในปี 1984 ข้อหาต่อสู้ขัดขืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 
  • ในปี 1997 จัดหายาเสพติดประเภทเฮโรอีน

Photo by R. Brigden/Express/Hulton Archive/Getty Images

ตั้งแต่ในปี 1980-2000 เดินเข้าออกคุกตารางตลอดระยะเวลาดังกล่าวเข้ารับโทษทางอาญาในเรือนจำหลายปีในหลายกระทง โดยปัจจุบันเขามีอายุ 74 ปี ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ 

ไม่ใช่ครั้งเดียวแต่บุกเข้าไปเหยียบพระราชวังถึง 2 ครั้ง

  • ครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายนปี 1982 โดยไม่ถูกจับได้แม้จะมีสัญญาณเตือนดังทั่วพระราชวังบักกิงแฮม
    เพราะเข้าใจว่าเป็นการทำงานผิดพลาดของระบบ ทั้งที่มีแม่บ้านรายงานความผิดปกติให้แก่หน่วยรักษาความปลอดภัยแล้วก็ตาม ทำให้เขาอ้างว่าสามารถเขาไปแอบจิบไวน์ขาวและนั่งในที่ประทับได้ก่อนหนีออกอย่างลอยนวล 
  • ครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 กรกฎาคม 1982 Michael Fagan คนเดิมได้ไต่กำแพงสูงกว่า 4 เมตรที่มีหนามแหลมของ พระราชวังบัคกิงแฮม ผ่านไปได้อีกครั้ง และสามารถเข้าไปถึงห้องบรรทมของพระราชินี ในเวลาประมาณ 07.15 น. และในครั้งนี้ก็มีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นเช่นกัน แต่หน่วยรักษาความปลอดภัยคิดว่าเป็นเพราะระบบผิดพลาดอีกแล้วจึงทำการปิดเสียง ทำให้เขามีเวลาสำรวจรอบพระราชวังแห่งนี้อีกครั้ง จนไปที่เขี่ยบุหรี่แก้วแตก บาดมือ และทิ้งรอยเลือดไว้ที่เตียงของพระราชินีหลังจากที่ถูกหามออกมา

ช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์
เมื่อเขาเปิดผ้าม่านในห้องบรรทมออกทำให้พระราชินีตื่นขึ้นและเผชิญหน้ากับเขาสองต่อสอง ขณะที่เขานั่งลงบนขอบเตียงของพระองค์ราชินี ซึ่งในปีดังกล่าวการบุกรุกยังของเขายังไม่ถือเป็นความผิดทางอาญาจึงทำให้ถูกตั้งข้อหาทางแพ่ง ในความผิด ลักทรัพย์ (ไวน์) แต่ด้วยการประเมินทางจิตเวชพบว่าเข้าต้องทำการเข้ารับการรักษาเป็นเวลา 3 เดือน และถูกปล่อยตัวของโรงพยาบาลจิตเวชในวันที่ 21 มกราคม 1983

จนในปี 2007 พระราชวังบักกิงแฮม ได้กลายเป็นสถานที่ที่กำหนดความผิดอาญา ตามมาตรา 128 ของพระราชบัญญัติอาชญากรรมและตำรวจที่ร้ายแรงตามปี 2005 ให้การบุกรุกที่พระราชวังกลายเป็นความผิดทางอาญา 
อย่างเป็นทางการ

ชีวิตหลัง (บุกรุก) วัง

  • เข้าๆ ออกๆ เรือนจำจากทั้งข้อหาทำร้ายเจ้าหน้าที่ทำให้ติดคุกเป็นเวลา 3 เดือน และ 4 ปีในข้อหาร่วมกันจัดหายาเสพติดประเภทเฮโรอีนด้วยกับภรรยาและลูกชาย
  • ร่วมคัฟเวอร์เพลงของวงพังก์ร็อคชื่อดัง Sex Pistols ของอังกฤษ  "God Save the Queen" กับวง the Bollock Brothers

  • The Antics Roadshow เชิญ Michael Fagan มาร่วมในภาพยนตร์สารคดี ในปี 2011 โดยผู้กำกับที่สร้างมักเลือกตัวละครที่มีประวัติแสดงพฤติกรรมแปลกๆ ในที่สาธารณะ
  • ในปี 2012 เหตุการณ์ดังกล่าวถูกดัดแปลงไปทำตอนหนึ่งของซีรีส์เรื่อง Playhouse Presents ในตอนที่ชื่อ "Walking the Dogs" นำแสดงโดย Emma Thompson รับบทเป็นราชินีและ Eddie Marsan รับบทเป็นผู้บุกรุก

  • ในปี 2020 Tom Brooke รับบทบาทเป็น Michael Fagan ผู้บุกรุกนี้อีกคครั้งในซีรีส์ดราม่าเข้มข้นที่ชื่อ  The Crown ฉายทาง Netflix 

ทอม บรูค (Tom Brooke) รับบทเป็นผู้บุกรุกในซีรีส์ The Crown

  • ทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินที่ชื่อ Mighty Sparrow เขียนบทเพลง Phillip My Dear เนื้อร้องมีทำนองในเชิงเสียดสีและอ้างอิงเหตุการณ์วันบุกรุกวังไว้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้การบุกรุกเข้าพระราชวังบักกิงแฮมของ Michael Fagan ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น ในยุค 1800 ได้เคยมีชายที่ชื่อ Thomas Jones หรือ ฉายาที่สื่อหนังสือพิมพ์เรียกขานกันว่า the boy Jones ซึ่งบุกเข้าพระราชวังบักกิงแฮมในหลายครั้งตลอดช่วงปี 1838 และ 1841 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อตอนที่เขาอยู่ในวัย 14 ปีเท่านั้น

ที่มา

wikipedia

insider

Michael Fagan (intruder)

related